Mất cân bằng cung cầu chip nhớ khiến ngành công nghiệp ô tô thế giới trầm trọng hơn
Nguồn cung chip bán dẫn thiếu hụt lớn so với nhu cầu tăng cao của ngành công nghiệp ô tô đã khiến cho cung cầu của thị trường chip nhớ đang mất cân bằng nghiêm trọng có thể khiến các nhà máy sản xuất phải đóng cửa.
- Samsung "bạo chi" cho sản xuất chip bán dẫn trong năm 2021
- Cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn Nhật Bản đã đến
- TSMC khẳng định cung cấp chip bán dẫn "giải cứu" nền công nghiệp ô tô thế giới
Nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới Samsung đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ giữa bối cảnh các nhà sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô và nhà sản xuất điện tử cũng như các công ty vi xử lý khác liên tục phàn nàn về tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip.
Theo dữ liệu từ Bain & Company và LevaData, nền tảng tìm kiếm nguồn cung ứng, trong năm 2020, trung bình mất từ 10 tuần đến khoảng 17 để sử dụng hết nguồn cung đối với một số loại vi xử lý nhất định.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đứng trước khủng hoảng kép.
Còn theo IHS Markit, công suất sủ dụng chip vẫn đang tăng, có nghĩa là các nhà máy đang hoạt động hết công suất. Một số loại chip có thời gian tiêu thụ nguồn cung dài nhất là 52 tuần.
Nhu cầu chip có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi các nước trên thế giới đang hướng tới công nghệ 5G tiên tiến và các loại ô tô thế hệ công nghệ cao tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, nguồn cung cấp chip vẫn chưa sẵn sàng.
Trước đó nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp. vừa quyết định tạm dừng toàn bộ hoặc một phần hoạt động sản xuất tại bốn nhà máy ở Mỹ và Mexico do nguồn cung các bộ phận nhựa và linh kiện khác bị gián đoạn.
Các nhà máy này gồm một nhà máy ở bang Kentucky, nơi Toyota lắp ráp dòng xe Camry và một số mẫu xe khác; hai nhà máy ở các bang Guanajuato và Baja California, nơi Toyota sản xuất dòng xe bán tải Tacoma; và nhà máy chế tạo động cơ ở bang West Virginia. Theo nhật báo Nikkei, kể từ hôm 11/3, một số bộ phận của 4 nhà máy này đã bắt đầu điều chỉnh lịch sản xuất.
Sự cố mất điện trên diện rộng ở bang Texas (Mỹ) xảy ra sau đợt không khí lạnh bất thường gần đây đã làm gián đoạn nguồn cung một số nguyên liệu cho DuPont và một số hãng sản xuất các sản phẩm hóa dầu khác chuyên sản xuất linh kiện và bộ phận xe hơi cho Toyota, trong đó có ghế xe.
Tác động của sự cố này lên chuỗi cung ứng của Toyota có thể kéo dài tới vài tháng. Điều này gây khó khăn cho các nỗ lực của Toyota nhằm khôi phục sản lượng lên mức trước khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.
Ngoài Toyota, một hãng ô tô khác của Nhật Bản là Honda Motor cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Theo hãng tin Kyodo, Honda có thể sẽ tạm dừng sản xuất tại 5 nhà máy ở Mỹ và Canada trong khoảng 1 tuần.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận