Sống 'không chạm'
Thông qua những câu lệnh bằng giọng nói để điều khiển thiết bị thông minh, xu hướng sống “không chạm" đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm sử dụng giọng nói trở nên phổ biến. Thao tác này đơn giản, tiết kiệm thời gian, thay vì nhấn từng nút trên màn hình để hoàn tất nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm.
Điều này đặc biệt hữu ích với những người lớn tuổi như ông Phạm Quang Tiến (65 tuổi, TP.HCM), thông qua tác vụ ra lệnh bằng giọng nói ông đã có thể điều khiển chiếc tivi ở nhà rất đơn giản. Chưa kể ngày nay các thao tác đã được đơn giản hoá thông qua AI, cuộc sống và thói quen của nhiều người dùng đã thay đổi.
Xu hướng “không chạm” đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI)
Có thể nói xu hướng “ít chạm” và “không chạm” đang ngày càng phổ biến và là xu hướn tất yếu của tương lai.
Một tính toán khá thú vị cho thấy, trong 1 phút, một người có thể viết trung bình 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng có thể nói tới 150 từ. Như vậy, trong 3 công việc trên, “nói” sẽ tiết kiệm công sức nhất. Do đó, để tối ưu công việc thì con người cần tối ưu trong hoạt động “nói”.
Hiểu được điều này, nhiều công ty công nghệ đang đầu tư lớn cho sự phát triển của AI và học máy. Từ đó, giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói, đưa trợ lý giọng nói đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
Ví dụ với Google Assistant, một trong ba trợ lý giọng nói phổ biến nhất thế giới hiện nay, bên cạnh Amazon Alexa và Siri của Apple. Lợi thế của Google Assistant là có kho dữ liệu lớn, sử dụng được với các dịch vụ Google phổ biến khác nhau, có thể ra lệnh điều khiển trong nhà thông minh, tivi, tìm kiếm email, tin nhắn…
Công nghệ nhận dạng giọng nói được đầu tư phát triển, đưa trợ lý giọng nói đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống
Tại Việt Nam, trợ lý tiếng Việt phổ biến nhất có thể nói đến Kiki do Zalo AI phát triển. Đáng chú ý, mới đây trợ lý “make in Vietnam" đã cán mốc 500.000 lượt cài đặt trên ô tô. Rõ ràng theo dòng chảy của AI, chúng ta đang tận dụng tốt các lợi thế này.
Theo Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT, những doanh nghiệp phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI sẽ có khả năng là người chiến thắng trong lĩnh vực của họ. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ phải xem xét các yếu tố rủi ro và phát triển các kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp.
Dòng chảy AI kéo theo sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp
Nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi. Đặc biệt khi nền kinh tế tăng trưởng, người tiêu dùng càng muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn. Chính AI góp phần vào cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.
Ví dụ như xu hướng ít nút bấm và tối giản trên xe ô tô khiến giọng nói trở thành trung tâm điều khiển. Khi đó, các thao tác chạm trên màn hình là phương án dự phòng vì không tự nhiên và không tiện khi phải với tay dẫn đến mất tập trung lái xe. Đó là lý do vì sao những trợ lý giọng nói đạt được những thành công và đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô và linh, phụ kiện cũng đua nhau phát triển, ứng dụng AI.
Ứng dụng AI trở thành một phần trong cuộc đua linh, phụ kiện trong kỷ nguyên về công nghệ trên xe ô tô
Trở lại với trợ lý ảo Kiki, ngoài việc sản phẩm đáp ứng tốt cho người dùng, Kiki đã nắm bắt tốt xu hướng thời đại, có chiến lược phát triển phù hợp trong dòng chảy của kỷ nguyên AI.
“Việc điều khiển bằng giọng nói là xu hướng và cũng là yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao từ người dùng. Hiện Kiki đã và đang tiếp tục làm việc với một số thương hiệu xe phổ biến ở Việt Nam để cùng nghiên cứu và tích hợp Kiki sâu với hệ thống xe, phục vụ nhu cầu lái xe thông minh ở Việt Nam”.
Ông Nguyễn Bá Đạt, Giám đốc cao cấp sản phẩm tại Zalo AI cho biết thêm, yếu tố quyết định cho những dấu ấn của Kiki trên thị trường, đó là sản phẩm thực sự mang lại giá trị. Kiki góp phần giải quyết được vấn đề “tương tác rảnh tay”, giúp tài xế có trải nghiệm tiện dụng và an toàn.
Sử dụng mã “KIKI500” để kích hoạt và sử dụng miễn phí 01 năm trợ ký ảo Kiki TẠI ĐÂY.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng