Stellantis - "Ngôi sao" mới của ngành công nghiệp ô tô thế giới
Stellantis là kết quả của thương vụ sáp nhập trị giá 52 tỉ USD của hai "ông lớn" trong nền công nghiệp ô tô thế giới để ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và đây sẽ là tập đoàn lớn thứ 4 thế giới về quy mô cùng với vị trí thứ 3 thế giới về thị phần "4 bánh" của thế giới.
- Discovery: “Ngôi sao mới” VinFast - Dấu hiệu khả quan của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
- Keysight - Qualcomm: Khai thông thế bế tắc cho ngành công nghiệp ô tô tự lái
- Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc "lâm nguy" do thiếu hụt chip
Ngày 16/1, hãng chế tạo ô tô PSA của Pháp và hãng liên doanh sản xuất ô tô Mỹ-Italy Fiat Chrysler (FCA) sẽ ký kết thỏa thuận hợp nhất được chờ đợi từ lâu để trở thành Stellantis - tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới.
Stellantis được hình thành trên cơ sở thương vụ sáp nhập đình đám giữa Fiat Chrysler với PSA trị giá 52 tỉ USD tạo ra thương hiệu đứng thứ 3 thế giới về thị phần "4 bánh".
Với nguồn vốn dồi dào, dự kiến tập đoàn này sẽ đẩy mạnh việc tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và chuyển đổi sang xe điện và đối đầu với các đối thủ lớn hơn Toyota (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức).
PSA và FCA đã theo đuổi thương vụ sáp nhập này hơn một năm để hoàn tất thỏa thuận trị giá 52 tỉ USD, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Tháng 10/2019, PSA đã thông báo việc sáp nhập với FCA nhằm tạo nên tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ 4 thế giới xét về quy mô và lớn thứ 3 xét về tổng doanh thu.
Sở hữu một loạt thương hiệu xe nổi tiếng tại thị trường châu Âu và Mỹ như Peugeot, Citroen, Jeep, Alfa Romeo và Maserati, doanh số hàng năm của hai tập đoàn này vào khoảng 8,1 triệu xe.
Người đứng đầu “đế chế” Stellantis sẽ là Giám đốc điều hành của PSA, ông Carlos Tavares, trong khi đó Tổng Giám đốc điều hành FCA Mike Manley sẽ đứng đầu các hoạt động chủ chốt của Stellantis ở Bắc Mỹ. Cổ phiếu của Stellantis sẽ bắt đầu giao dịch tại thị trường chứng khoán Milan và Paris vào ngày 18/1, và ở New York vào ngày 19/1.
Các nhà phân tích đang dự đoán những kế hoạch mà ông Tavares sẽ đưa ra để giải quyết những thách thức to lớn mà tập đoàn phải đối mặt, từ năng lực sản xuất dư thừa đến kết quả kinh doanh ảm đạm ở thị trường Trung Quốc.
FCA và PSA cho biết Stellantis có thể cắt giảm chi phí hàng năm hơn 5 tỷ euro (6,1 tỉ USD) mà không cần đóng cửa nhà máy. Giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Stellantis cần đầu tư hàng tỉ USD trong những năm tới nhằm chuyển đổi các dòng xe của mình để sẵn sàng cho kỷ nguyên xe điện đang đến gần.
Bên cạnh đó, còn có các thách thức cấp bách khác vẫn còn tồn tại, bao gồm việc vực dậy hoạt động kinh doanh đang tụt hậu của tập đoàn ở Trung Quốc, hợp lý hóa đế chế toàn cầu khổng lồ của mình và giải quyết tình trạng thừa công suất lớn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận