Yamaha EXCITER 155 VVA 2021 "lột xác" chinh phục đẳng cấp mới
Yamaha Việt Nam vừa ra mắt dòng xe Exciter 155 VVA, đây được cho là phiên bản hoàn hảo nhất từ trước đến nay nhờ những nâng cấp chủ yếu về công nghệ và động cơ. Được xem là "tiểu YZF-R1", Exciter 155 VVA mang nét thiết kế thể thao và cảm giác lái mạnh mẽ vượt bậc.
- Cuộc cạnh tranh giữa Honda Winner X với Yamaha Exciter RC ngày càng khốc liệt
- Honda Winner thêm 2 màu mới, quyết giành thị phần của Yamaha Exciter
- Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua
Mẫu xe Exciter 155 VVA mới được thiết kế để mở ra một phân khúc mới: xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport. Được bán với 3 phiên bản: bản Tiêu chuẩn giá 46,99 triệu đồng; phiên bản Cao cấp giá 49,99 triệu đồng và phiên bản GP giá 50,49 triệu đồng.
Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu kiểu dáng bề thế hơn hẳn so với Exciter 150, nhờ thiết kế mới chịu cảm hứng nhiều từ các dòng sportbike R-Series. Điều này được thể hiện khá rõ qua cánh yếm hai bên xếp tầng, cũng như các tấm ốp thân xe với các đường nét khá tương đồng với Yamaha R15 hay R3. Ngoài ra Exciter 150 còn có phần đuôi vuốt với đèn hậu LED đặt dọc và chắn bùn tương tự R1.
Mặt nạ kèm đèn pha LED thanh mảnh "na ná" mẫu sport touring Tracer 700 và phần đầu chứa đèn cos nhỏ gọn, có thiết kế khá giống đèn chính của TFX150 trước đây. Từ đầu, yên đến đuôi xe đều mang thiết kế mới và có phần lấy cảm hứng từ mẫu siêu xe thể thao R1, tất cả đều đem đến một diện mạo hầm hố và ấn tượng hơn.
Bên cạnh kiểu dáng thiết kế ấn tượng, điểm nâng cấp đáng kể đầu tiên khiến 155VVA khác biệt so với bản 150 được thể hiện ngay ở cái tên. Exciter 155 còn chia sẻ chung động cơ với R15. Cỗ máy này có dạng xi-lanh đơn SOHC 155cc 4 van xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 17,7 mã lực và mô men xoắn 14,4 Nm.
Ngoài ra, chiếc xe cũng lần đầu tiên nâng từ 5 lên thành 6 cấp số. Chi tiết van biến thiên là công nghệ được nhiều tín đồ trông chờ nhất trên phiên bản mới. Nhờ khối động cơ mới, Exciter 155 VVA sở hữu sức mạnh vận hành vượt trội hơn hẳn so với Exciter 150 (mạnh hơn 17%).
Hãng cũng nhấn mạnh rằng động cơ được phủ carbon kim cương, tăng số lỗ kim phun nhiên liệu (10 lỗ) tương tự R1. Bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt 2 chiều Assist & Slipper: Giúp tay côn nhẹ hơn và nhạy hơn, tránh tình trạng khóa cứng bánh sau.
Khung sườn Exciter 155 VVA thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới. Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.
Phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90mm lên 100mm, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn.
Mặc dù được bổ sung thêm nhiều trang bị, song Yamaha Exciter 155 VVA không có phanh ABS. Trên phiên bản cao cấp, Exciter 155 VVA còn được nâng cấp phanh đĩa bánh trước trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Trong khi đó bản thường của xe vẫn dùng heo 1 piston như đời cũ.
Lần đầu tiên dòng xe Exciter phiên bản cao cấp được trang bị các tiện nghi quen thuộc như những mẫu xe tay ga Yamaha hiện nay: ổ khoá thông minh không cần chìa Smartkey và cổng sạc 12V có nắp cao su chống nước. Xe vẫn dùng mặt đồng hồ điện tử full LCD đơn sắc. Cả 3 phiên bản Exciter mới đều được trang bị bình xăng 5,4l giúp xe chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy.
Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu khá nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm, từ diện mạo đến trang bị và động cơ. Điều này cho thấy cuộc chiến dành ngôi vị số 1 của dòng xe côn tay sẽ diễn ra rất căng thẳng trong thời gian sắp tới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận