Nhận diện các hình thức lừa đảo ngân hàng và biện pháp phòng tránh
Những thủ đoạn phổ biến bao gồm mạo danh ngân hàng để thu thập thông tin cá nhân, giả mạo các website dịch vụ công, và yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc thông tin thẻ nhằm chiếm đoạt tài khoản. Để phòng ngừa rủi ro, ngân hàng VIB khuyến cáo khách hàng chủ động cảnh giác và tuân thủ các khuyến cáo sẽ là “lá chắn” bảo vệ bạn trước nguy cơ lừa đảo.
Hình minh họa
Để nâng cao cảnh giác và đảm bảo an toàn thông tin cũng như tài sản của khách hàng, nhiều ngân hàng, bao gồm Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB), đã đưa ra các cảnh báo về tình trạng lừa đảo gia tăng. VIB đặc biệt chú trọng cập nhật thông tin về các hình thức gian lận qua email và tin nhắn, nhằm giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh rủi ro. Đồng thời, ngân hàng cũng đưa ra các khuyến cáo để khách hàng thực hiện giao dịch an toàn. Dưới đây là các kịch bản lừa đảo cần chú ý khi giao dịch ngân hàng.
Mạo danh Ngân hàng tiếp cận KH với các kịch bản
Hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ Khách hàng kết bạn qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ Giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt Khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của Khách hàng để chiếm quyền sử dụng Tài khoản hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp.
Thực hiện cuộc gọi tư vấn như nâng điểm tín nhiệm để mở Thẻ, hỗ trợ kích hoạt Thẻ, dịch vụ tăng hạn mức, hủy Thẻ… hoặc chào mời các ưu đãi hoàn phí thường niên, rút tiền từ Thẻ, hỗ trợ thanh toán/mua hàng với mức giảm giá, sau đó yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin bảo mật gồm số Thẻ, số CVV, mã OTP để thực hiện giao dịch gian lận, giả mạo.
Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công
Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VNeID, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế, …) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của Khách hàng, từ đó phát sinh giao dịch không phải do Khách hàng thực hiện.
VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG liên kết với bất kỳ Đơn vị bên ngoài để cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức Thẻ tín dụng và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo.
Các hình thức phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng
Để ngăn ngừa, phòng chống các hình thức lừa đảo cũng như bảo vệ thông tin an toàn khi tham gia trên môi trường số, VID cũng đưa ra các khuyến cáo cụ thể cho người dùng như sau:
- Chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng Ngân hàng số MyVIB hoặc tại các Chi nhánh/ Phòng giao dịch của VIB.
- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân/ thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu Khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.
- KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng.
- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, Tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.
- NÊN khóa Thẻ, Tài khoản thanh toán ngay lập tức (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1900 2200/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
- NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán.
- NÊN chủ động điều chỉnh hạn mức giao dịch thẻ trong ngày và hạn mức giao dịch trực tuyến trong ngày tùy theo nhu cầu.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng