Thiệt hại của ngành hàng không có thể lên tới 250 tỷ USD
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vấn đang ngày càng lan rộng khiến cho những "cánh chim sắt" phải nằm tại các sân bay do các quốc gia dừng các chuyến bay liên vận quốc tế làm cho tình hình khủng hoảng ngành hàng không thêm trầm trọng với thiệt hại có thể lên tới 250 tỷ USD.
- Các hãng hàng không phải dùng phương pháp "chuyến bay ma" để duy trì hoạt động trong mùa dịch COVID-19
- Ngành hàng không thế giới thiệt hại khoảng 29 tỷ USD do sự lây lan của SARS-CoV-2
- "Cởi trói" cho ngành hàng không thì người dùng được lợi gì?
Các hãng hàng không toàn cầu đã khẩn thiết kêu gọi các chính phủ đẩy nhanh việc cứu trợ khi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã tăng gấp đôi ước tính thiệt hại từ cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong năm 2020 lên hơn 250 tỷ USD.
Với những chiếc máy bay không thể cất cánh vì lệnh hạn chế đi lại, cộng với nhu cầu suy giảm do người dân lo ngại lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, một loạt hãng hàng không trên toàn thế giới đang dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài nhiều tháng nữa.
Tình trạng các máy bay đang phải tìm chỗ đỗ ở các sân bay ngày càng lớn trong những ngày gần đây.
Ryanair, hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo số lượng hành khách, cho biết họ không kỳ vọng nối lại hoạt động bình thường vào tháng Tư hoặc tháng Năm.
Nhiều hãng hàng không chắc chắn sẽ không thể trụ lại khi nguồn tài chính của họ chịu tác động lớn như vậy. Trong bối cảnh đó, Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nói rằng ngành hàng không đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản - không có doanh thu mà vẫn phải thanh toán các chi phí khác. Vì vậy ngành hàng không rất cần nguồn tài chính hỗ trợ từ các chính phủ.
IATA vẫn giữ nguyên dự báo đưa ra vào tuần trước rằng các Chính phủ cần đưa ra gói cứu trợ trị giá khoảng 200 tỷ USD cho ngành hàng không. Song tổ chức này đã tăng gấp đôi ước tính về khoản lỗ của ngành hàng không trong năm 2020 từ 113 tỷ USD cách đây hơn hai tuần lên 250 tỷ USD. Con số dự báo mới tương đương mức suy giảm doanh thu 44% so với năm 2019.
Tuy nhiên, ông De Juniac đã gạt đi vấn đề đang được tranh luận ngày càng gay gắt là liệu các gói cứu trợ cho ngành hàng không có nên đi kèm các yêu cầu hay không, như những cam kết mới về mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Ông nói rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục nỗ lực để hạn chế khí thải một khi cuộc khủng hoảng kết thúc.
Nhà kinh tế trưởng Brian Pearce của IATA cho biết các hãng hàng không châu Âu gặp nhiều nguy cơ nhất, với năng lực vận tải của họ tại khu vực này dự báo sẽ giảm 90% trong quý II/2020.
Ông cũng đề cập rằng những dấu hiệu về khả năng suy thoái kinh tế sâu có thể trì hoãn đà phục hồi của ngành hàng không, trái ngược với sự phục hồi nhanh được ghi nhận sau các dịch bệnh trước đó.
Trích dẫn những biểu đồ về các chỉ số du lịch hàng không thu thập được sau khi dịch SARS năm 2003 kết thúc, chuyên gia Pearce nói rằng trong trường hợp lần này, mô hình phục hồi sẽ là hình chữ U thay vì chữ V như giai đoạn đó.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận