Etax-mobile kết quả của số hoá ngành thuế
Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng cục Thuế đã triển khai Etax-mobile sẽ giúp các hoạt động tra cứu thuế cũng như nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thuận tiện và giải pháp này sẽ được thí điểm trong tháng 8.
- Số hoá bất động sản - Hành trình tất yếu trong kỷ nguyên công nghệ
- Bkav eHoadon đứng đầu danh sách phần mềm tốt nhất được Cục Thuế Hà Nội đánh giá
- 98% doanh nghiệp chịu tác động của dịch COVID-19 được hưởng lợi từ gói hỗ trợ gia hạn thuế
Theo ngành thuế, việc sử dụng ứng dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước
Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó, có mục tiêu đến năm 2025 có “80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”, trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tích cực, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho các doanh nghiệp, cá nhân. Đến nay, cả nước đã có 99% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuế điện tử, áp dụng chữ ký số trên hồ sơ điện tử gửi cơ quan thuế.
Số hoá ngành thuế được thu gọn trong ứng dụng Etax-mobile trên nền tảng của điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng nhận thấy, đa số cá nhân hiện nay chưa tiếp cận nhiều với chính sách và các dịch vụ thuế. Việc thực thi nghĩa vụ thuế còn nhiều lúng túng.
Nguyên nhân cá nhân ít sử dụng dịch vụ thuế điện tử là do phần mềm hỗ trợ chưa được thuận tiện như doanh nghiệp; trong đó, các mẫu tờ khai thuế điện tử cho cá nhân còn ít và chưa có dịch vụ nộp thuế điện tử cũng như tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế.
Để tháo gỡ những vướng mắc này, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các vụ đơn vị chuyên môn phân tích quy trình nghiệp vụ, kỹ thuật để xây dựng ứng dụng Etax-mobile; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa ứng dụng này vào thực tiễn.
Trước mắt, phiên bản ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động nền tảng IOS, Android sẽ cung cấp cho cá nhân cài đặt và sử dụng.
Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ các chức năng đã cung cấp trên hệ thống Thuế điện tử qua nền tảng web, Etax-mobile sẽ cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng và bổ sung thêm chức năng tra cứu thông tin người phụ thuộc; hỗ trợ cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua liên kết với ứng dụng thanh toán của ngân hàng.
Tổng cục Thuế cho rằng, với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, việc sử dụng Etax-mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính thuế và giao tiếp với cơ quan thuế. Các cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch, thuận tiện ở bất cứ nơi đâu.
Bên cạnh đó, trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc hỗ trợ ứng dụng Etax-mobile cho cá nhân là giải pháp cơ bản nhất để đáp ứng chủ trương về hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giãn cách xã hội, góp phần đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh.
Sau khi đưa ứng dụng vào hoạt động, Tổng cục Thuế sẽ tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện ứng dụng; đồng thời, đẩy mạnh việc ký thỏa thuận và triển khai nộp thuế điện tử với các trung gian thanh toán hoặc các ngân hàng.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận