Google Meet bị nghi ngờ đang thu thập dữ liệu người dùng làm việc trực tuyến
Theo thông tin mới nhất từ Tạp chí Consumer Reports cho biết các ứng dụng trực tuyến của hai ông lớn công nghệ Mỹ Google và Microsoft cũng đang đi theo "vết xe đổ" của Zoom khi chính các hãng này đang thu thấp dữ liệu người dùng mà khách hàng của họ không hề biết.
- Ứng dụng họp, học từ xa Google Meet chính thức miễn phí cho mọi người dùng
- Skype nay đã có tính năng họp online và miễn phí có thể thay thế Zoom
- Các phiên bản Zoom độc hại nhắm mục tiêu vào nhân viên làm việc từ xa
Tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm Consumer Reports mới đây đã phân tích các chính sách bảo mật của các dịch vụ cuộc gọi video trực tuyến Google Meet, Microsoft Teams, WebEx thuộc Cisco và phát hiện ra rằng các dịch vụ này có thể đang thu thập nhiều dữ liệu khách hàng nhiều hơn mọi người nghĩ.
Consumer Reports không nói rằng các ứng dụng này không an toàn để sử dụng. Một báo cáo riêng của Mozilla cho thấy gần như mọi ứng dụng cuộc gọi video lớn đều đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cơ bản.
Các ứng dụng làm việc trực tuyến như Google Meet hay Microsoft đang là những công cụ hữu ích trong mùa dịch những đang làm dấy lên những lo ngại về tính bảo mật.
Nhưng bằng cách buộc đồng ý với các chính sách bảo mật của các dịch vụ này trong khi cài đặt ứng dụng, người dùng sẽ cho các công ty như Google và Microsoft truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân.
Theo tạp chí trên, cả ba công ty đều có quyền thu thập thông tin từ các cuộc gọi của người dùng, bao gồm thời gian cuộc gọi, người tham gia cuộc gọi và địa chỉ IP của mọi người tham gia.
Khi thế giới đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các công cụ cuộc gọi video trực tuyến, mọi người cũng bắt đầu nghiên cứu kỹ các biện pháp bảo mật và chính sách quyền riêng tư của các dịch vụ này.
Và mặc dù không đáng báo động như các lỗ hổng bảo mật trong Zoom xuất hiện vào tháng 4, dẫn đến một loạt các Zoombombing - thuật ngữ chỉ các cuộc tấn công quấy rối các cuộc gọi video trên Zoom - và các mối quan tâm khác, nhưng vẫn sẽ là tối tệ khi biết được dữ liệu cá nhân khách hàng đang được Microsoft, Google và Cisco thu thập.
Không đi vào chi tiết cụ thể về loại dữ liệu nào thực sự được thu thập hoặc cách sử dụng dữ liệu đó của ba dịch vụ trên, Consumer Reports lưu ý rằng dữ liệu được thu thập ở đây có thể được kết hợp với thông tin từ các nguồn khác để tạo hồ sơ cá nhân về người dùng và thói quen sử dụng của họ, hoặc thậm chí có khả năng sử dụng video cho những thứ như đào tạo hệ thống nhận diện khuôn mặt.
Cả ba công ty đều nói với Consumer Reports rằng họ chỉ tạo bản ghi video hoặc bản sao nội dung cuộc gọi khi người tham gia yêu cầu ghi lại và cam kết các bản ghi không được "trực tiếp" sử dụng cho quảng cáo.
Trước đó "Ông lớn" công nghệ này đã bắt đầu cung cấp miễn phí dịch vụ hội nghị trực tuyến Google Meet từ ngày 28/4 nhằm tăng cường cạnh tranh với ứng dụng tương tự Zoom trong bối cảnh nhiều người trên thế giới phải sử dụng hình thức hội họp online do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Để có thể sử dụng Google Meet, người dùng phải đăng ký gói doanh nghiệp của bộ ứng dụng mất phí G Suite. Phó Chủ tịch phụ trách G Suite, ông Javier Soltaro, Google Meet giờ đây miễn phí cho tất cả người dùng trên thế giới, cho phép người sử dụng thuộc mọi tầng lớp xã hội liên lạc, trao đổi công việc làm ăn và thực tế là giúp họ có thể tiếp xúc với nhau thường xuyên hơn trong bối cảnh đại dịch.
Việc sử dụng dịch vụ cuộc gọi và hội họp online đã gia tăng khi có nhiều người làm việc, học tập và tiếp xúc theo hình thức trực tuyến khi hàng tỷ người trên thế giới trong tình trạng chịu các hạn chế đi lại để phòng dịch COVID-19. Nhiều người lựa chọn ứng dụng Zoom, nhưng ứng dụng này bị chỉ trích không ít về vấn đề bảo mật.
Google nhấn mạnh họ đã đầu tư "nhiều năm" để xây dựng Google Meet trở thành một ứng dụng an toàn và đáng tin cậy đối với các trường học, chính phủ các nước và các doanh nghiệp trên thế giới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận