IBG liệu có phải bản sao của ứng dụng MyAladdinz làm loạn thị trường mới đây
IBG cũng hoạt động với mô hình tương tự như MyAladdinz khi hoàn tiền tới 80% cho người dùng với các giao dịch được thực hiện qua ứng dụng dưới dạng điểm thưởng để sử dụng mua các hàng hoá khác.
- MyAladdinz - Ứng dụng có nguồn gốc dễ dây hiểu lầm với người dùng
- Có hay không cách thanh toán Google Play bằng Ví VTC Pay nhận hoàn tiền tới 10 triệu đồng
- Cục Hàng không: Các Hãng phải hoàn tiền vé cho khách hàng không theo giấy phép bay đã cấp
Gần đây, một ứng dụng khác nổi lên với mô hình hoạt động tương tự MyAladdinz đó là IBG. Cũng hoàn 80% giá trị giao dịch dưới hình thức trả dần theo ngày (0,2%/ngày), IBG trả tiền dưới dạng "điểm" do nhà phát hành ứng dụng công nhận. Thành viên dùng điểm để mua sắm các hàng hóa, dịch vụ khác.
Khẳng định không phải là một sàn thương mại điện tử, nhưng IBG đang muốn xây dựng một hệ sinh thái gồm người mua và người bán trên app IBG. "IBG giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trên nền tảng 4.0 nhưng không cho phép mua bán trực tiếp từ nền tảng", IBG cho biết.
Ứng dụng IBG cũng có mô hình hoàn tiền lên đến 80% tượng tự như MyAladdinz. Ảnh: IBG
Theo thông tin trên trang chủ tại ibg.zone, IBG (International Business Group) có trụ sở tại bang Texas, Mỹ với giám đốc là ông Alexey Stepanenko. Công ty có 3 đối tác chiến lược tại Việt Nam là IBG Việt Nam, IBG Global Funds, ONEsGROUP.
Ông Nguyễn Thanh Bình là Chủ tịch và nhà sáng lập IBG Việt Nam, còn ông Nguyễn Quang Điệp là đồng sáng lập trong khi ông Lại Trung Hiếu là giám đốc điều hành. Công ty có 8 văn phòng trên cả nước. Trên kho ứng dụng Google Play, IBG Loyalty Point hiện được tải xuống hơn 5.000 lần.
Công ty cũng cảnh báo nguy cơ khi tham gia ứng dụng: "Rủi ro lớn nhất, ứng dụng IBG không hoạt động, cộng đồng tham gia IBG, bao gồm người dùng, Doanh nghiệp đều bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi đang xây dựng giá trị thật dựa trên nhu cầu xã hội. Đây là điều khó xảy ra khi dịch vụ tích điểm được xem như một công cụ cần thiết để kích cầu người dùng, doanh nghiệp".
Để thuyết phục người dùng, IBG cho rằng trên thế giới, khoảng 30% dân số sử dụng smartphone đồng thời thị trường tích điểm khách hàng thân thiết có giá trị đến 500 tỉ USD/năm nên dư địa thị trường vẫn rất lớn và IBG đang tấn công vào thị phần với tâm thế không có đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, IBG khẳng định việc hoàn tiền 0,2%/ngày trong vòng 400 ngày (đến khi đạt 80%) không phải là một hình thức kêu gọi vốn đầu tư tài chính, ứng dụng IBG cũng không phải là tiền điện tử, dù thành viên có thể dùng "tiền" trên IBG để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên cùng nền tảng.
"Khi bạn dùng dịch vụ GrabBike hay GrabCar, sau mỗi chuyến đi, ứng dụng của Grab tặng cho bạn điểm thưởng. Với nhiều điểm thưởng bạn lại đổi được một chuyến đi miễn phí. Hoặc bạn dùng điểm thưởng để đổi lấy sản phẩm của các Doanh nghiệp khác tham gia hệ sinh thái trong app của Grab. Ứng dụng Grab tại Việt Nam cũng đang hoạt động tương tự như thế", công ty tuyên bố.
Tháng trước, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã cảnh báo về các website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép. Không lâu sau đó, Bộ Công an chỉ đích danh, cảnh báo người dân khi thanh toán tích điểm trên ứng dụng MyAladdinz.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận