5 địa phương tham gia dự án 'Học tập cho trẻ em'
Sau 5 năm triển khai, dự án “Học tập cho trẻ em” đã góp phần giải quyết được các vấn đề về những tồn tại trong việc đảm bảo giáo dục hòa nhập cho tất cả trẻ em Việt Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục, xóa bỏ chênh lệch trong tiếp cận giáo dục giữa khu vực nông thôn và thành thị.
- Học sinh, sinh viên được tăng thêm trong vay ưu đãi để học tập
- Học theo chủ đề - Mô hình giảng dạy và học tập mới đầy sáng tạo
- Khung trình độ quốc gia Việt Nam - Khởi đầu cho mục tiêu học tập suốt đời
Đây là Dự án do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hỗ trợ; Ban quản lý các dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo là Chủ dự án - Cơ quan quốc gia thực hiện Dự án (NIP), Hội đồng Dân tộc Quốc hội là cơ quan đồng thực hiện (chủ dự án thành phần).
Dự án được thực hiện trong vòng 5 năm, từ tháng 11/2017 đến tháng 12/2021 ở cấp Trung ương và 5 địa phương gồm: Lào Cai, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Đồng Tháp, An Giang. Đây là các địa phương tham gia dự án là các địa phương mà UNICEF đã tham gia hợp tác trực tiếp trong Chương trình quốc gia giai đoạn 2012-2016, có các nhiệm vụ chưa được hoàn thành liên quan đến quyền được tiếp cận giáo dục có chất lượng của trẻ em, các can thiệp chính bao gồm tập huấn trong điểm để nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề cụ thể như: giáo dục hòa nhập cho trẻ dưới 5 tuổi, cho trẻ em khuyết tật, tình trạng bỏ học đặc biệt ở cấp THCS, tiếp tục theo dõi việc thực hiện các chính sách giáo dục của quốc gia… phù hợp với mục tiêu mong đợi của dự án.
Việc lồng ghép các nội dung này trong tổng thể hợp tác giáo dục giữa Bộ GDĐT và UNICEF sẽ thể hiện tính toàn diện và chiến lược của dự án, cũng như đảm bảo sự kết nối và thống nhất trong điều phối và quản lý. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thu hút thêm nguồn lực từ các nhà tài trợ hiện tại và tiềm năng, vì họ thường đánh giá cao tính tổng hợp, quy mô và liên kết giữa trung ương và đia phương trong các chương trình hợp tác quốc gia với UNICEF.
Sau 5 năm triển khai, dự án “Học tập cho trẻ em” đã góp phần giải quyết được các vấn đề về những tồn tại trong việc đảm bảo giáo dục hòa nhập cho tất cả trẻ em Việt Nam .
Mục tiêu của Dự án là nhằm góp phần hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; góp phần thực hiện các quyền học tập của trẻ em; tăng cường trách nhiệm của hệ thống giáo dục để có thể thực hiện các cam kết đối với giáo dục hoà nhập và bình đẳng trong bối cảnh thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Dự án đặt ra 5 chỉ số chính. Trong đó, Tỷ lệ nhập học mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi: năm 2017 là 91,4%, năm 2021 khoảng 95,5%, trong đó trẻ DTTS khoảng 93%; tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt 33%, trong đó trẻ DTTS đạt 23%. Tỷ lệ nhập học tiểu học đúng độ tuổi : năm 2017 là 99,3%, năm 2021 là 99,7%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên THCS: năm 2021 mục tiêu là 99,5%. Tỷ lệ nhập học THCS đúng độ tuổi: năm 2017 là 93%, năm 2021 là 95%. Tỷ lệ trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục: năm 2021 mục tiêu là 70%.
TIN TRẢ THEO HĐ SỐ 175
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận