Vincommerce - Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam đứng trước cơ hội phát triển mới
Với việc sở hữu 16% cổ phần của hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, SK group của Hàn Quốc sẽ thực hiện tiếp cận thị trường bán lẻ tiềm năng được hỗ trợ bằng nền tảng công nghệ hiện đại trên thị trường được nhất định là phát triển nhanh nhất khu vực.
- Mối lương duyên Vincommerce - Masan sẽ hình thành nên cái gì?
- Big C đổi tên - Chấm dứt 22 năm tồn tại của thương hiệu lớn trong ngành bán lẻ
- Kỷ lục mới trong giao dịch bán lẻ kết hợp nền tảng công nghệ tại Việt Nam
Theo thoả thuận mới được ký kết giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và Tập đoàn SK Group (Hàn Quốc - SK) công bố ngày 6/4, mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (VCM) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Với thương vụ này, VCM được định giá 2,5 tỉ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.
Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam Vincommerce là mẫu hình kết hợp giữa chợ truyền thống với công nghệ hiện đại.
Masan và SK tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại (MT) dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường MT phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.
Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định năng lực cải thiện vận hành và lợi nhuận VCM của Masan: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí.
Ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment – công ty thành viên của SK Group - cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam và kỳ vọng VinCommerce sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ".
"Chúng tôi tin rằng VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai. Thỏa thuận đầu tư của SK vào VinCommerce là một phần trong chiến lược đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Một lần nữa, đây là giao dịch mang tính bước ngoặt đối với SK, tái khẳng định cam kết của chúng tôi với Masan Group và Việt Nam” đại diện SK nhận định.
Năm 2021, VCM đã đề ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước Quý 2/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.
Tổng Giám đốc (CEO) VinCommerce Trương Công Thắng: “Thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi hệ thống bán lẻ này.
Tổng Giám đốc (CEO) VinCommerce Trương Công Thắng khẳng định, trong 12 tháng qua, đội ngũ VinCommerce đã nỗ lực không ngừng để thiết lập một nền tảng vững chắc sẵn sàng mở rộng quy mô trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 30-50 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Theo kế hoạch, Masan sẽ sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn cho Masan Group trong thương vụ này.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận