Thành phố Thủ Đức: Nhìn từ góc độ văn hóa Phương Đông (Phong Thủy)

Phạm Văn Khiêm
24/12/2021 17:33
D

Thành phố Thủ Đức có lịch sử lâu đời hơn 500 năm từ thời Chúa Nguyễn, tên gọi Thủ Đức bắt đầu có từ thời Pháp thuộc, thành phố hiện này có tổng diện tích 221,56km2. Quy mô dân số 1,013,795 dân, với tốc độ phát triển đô thị hiện nay, khu vực này sẽ nhanh chóng đạt quy mô 2 triệu dân và thời kì cực thịnh đang dần hiện ra với lực hút cực mạnh dưới góc nhìn về phong thủy của văn hóa phương Đông.

Hình ảnh Thủ Đức thời xưa

Ngày 9/12/2020 với đông đảo phiếu bầu đồng ý về việc thành lập thành phố mới theo nghị quyết 111/NQ-UBTVQH14 của UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP HCM. Thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập trên sự sát nhập của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Trong dòng chảy hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng Đề án đô thị thông minh – đô thi công nghệ cao tại một trong những thành phố lớn nhất cả nước được đặt lên hàng đầu.

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TP HCM ra đời và phát triển trên cơ sở vị thế của một đô thị loại đặc biệt, đông dân nhất cả nước, đầu mối giao thông liên tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, cửa ngõ giao thương quốc tế, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Từ đây Thành phố Thủ Đức được kì vọng sẽ trở thành đô thị kiểu mẫu, “thành phố trong thành phố”, khu vực dẫn dắt kinh tế với kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo.

Thủ Đức có địa hình phong phú đa dạng, độ cao tuyệt đối giao động từ 1 – 30 m thuộc 3 nhóm tạo thành do sông, tướng châu thổ và đầm lầy và các quá trình khác gồm các dải trũng tích tụ đầm lầy ven Sông Sài Gòn, Sông Đồng Nai.

Mặt tầng cầu trúc bao gồm tầng móng gồm các đá gốc cứng chắc nằm sâu phía dưới và tầng phủ phía trên gồm các trầm tích bở rời. Các đá gốc lộ ra ở hệ tầng Long Bình và phường Long Bình Quận 9 với diện lộ rất ít tuy nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình địa mạch phần phía Đông Thành Phố Thủ Đức.

Địa hình, địa chất này là yếu tố thuận lợi cho việc xây dựng các công trình và phát triển giao thông đường bộ, nền đá gốc có cấu trúc nền móng tốt sử dụng để xây dựng các công trình trọng điểm..

Thành phố nằm ở vị trí chính trị chiến lược ở cửa ngõ Đông Bắc Thành Phố, giáp sân bay Quốc tế Long Thành trong tương lai, là vùng lõi của vùng kinh tế trọng điểm, giữ vai trò quan trọng trong giao thương với quốc tế, phía Nam của cả nước. Kế thừa sự phát triển hơn 20 năm qua của 3 quận (Quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9), Thủ Đức có hệ thống cơ sở hạ phát triển đồng bộ, tập trung nhiều xí nghiệp kinh tế, giáo dục đào tạo, như Khu Công nghệ cao TP HCM (giai đoạn 2010 - 2020 thu hút trên 7 tỉ USD đầu tư và xuất khẩu 77 tỉ USD), cụm Đại học phía Đông Thành phố (với hơn 100.000 sinh viên và 2.000 giảng viên trình độ tiến sĩ), Vành đai 3, tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên, khu đô thị mới Thủ Thiêm, cảng container Cát Lái lớn nhất Việt Nam,…

Đây là tiền đề rất quan trọng để có thể hình thành một khu đô thị sáng tạo, có tính tương tác cao, vùng động lực phát triển kinh tế mới cho Thành phố. Mô hình phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức, kinh tế số gắn với môi trường sống thân thiện, khuyến khích phát triển gia đình bền vững.

Đồng thời Thành phố cũng sẽ là nơi chuyển giao công nghệ mới cho các tỉnh Đông Nam Bộ và mở rộng áp dụng các dịch vụ và sản phẩm công nghệ 4.0 tại các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ, tài trợ về vốn cho phát triển kinh tế của cả Vùng, đào tạo nhân lực trình độ cao cho cả Vùng.

Không chỉ có thế mạnh về cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực cao, Thành Phố Thủ Đức còn sở hữu vị trí địa lý phong thủy tiềm năng cho sự phát triển của một đô thị thịnh vượng, lâu dài...

Xét về bố cục toàn cảnh Thành Phố Thủ Đức nằm tại vị trí được bao bọc bởi 2 con sông lớn

Sông Đồng Nai: 1 nguồn hợp với Sông Bé, 1 nguồn từ Hồ Trị An từ Đông Bắc chảy tới Thị Xã Tân Uyên đổi dòng qua Thành Phố Biên Hòa theo hướng Tây Bắc đổ vào bao bọc Quận 9 ứng với Thanh Long.

Sông Sài Gòn: 1 nguồn từ Hồ Dầu Tiếng qua Đôn Thuận, Phú Mỹ Hưng, An Tây, Thành Phố Thủ Dầu Một, Thuận An trên đường đi hợp lưu với sông Thị Tính, Sông Cầu Sáng, Sông Hàm Thuận ứng với Bạch Hổ ôm ấp phía Tây Quận 2 và Quận Thủ Đức 2 dòng sông hợp khâm giao hội Tại Thạnh Mĩ Lợi thành Sông Soài Rạp chảy đi, phân chi tại bến phà Bình Khánh - Cần Giờ thành 2 dòng chảy ra biển. Đây là đại thế đại hình nhập cục, tứ thủy hội tụ về.

Thành Phố Thủ Đức thuộc Long mạch Bình Dương, tàng ẩn khó nhận biết. Quý ở chỗ thế cục mở rộng trải dài rộng lớn, nơi nhô lên thuộc âm mạch, nơi bằng phẳng là dương mạch. Xây dựng Dương Trạch ở vị trí bằng phẳng rộng rãi không sợ gió thổi song cần được bao bọc che chắn bởi thế nước là điểm then chốt của họa phúc. Thủ Đức được 2 dòng sông lớn là Sài Gòn và Đồng Nai hợp khâm khóa giữ nội khí sơn mạch không cho thoát đi cũng chính là dùng nước để giữ Lai Long nhờ đó tạo phúc ấm cho con cháu đời sau.

Thế cục Long dừng Thủy tụ Mình Đường rộng lớn nơi bình dương chính là nơi phù hợp để xây dựng Cấp Tỉnh Lị, Thành Phố. Lai Long thịnh vượng tàng ẩn, thế cục rộng lớn thì long mạch chắc chắn có sức mạnh to lớn. Sơn Thủy tụ hợp xung quanh bao bọc, nước chảy tụ lại Minh Đường khí cục hừng hực là nơi phú quý mãi mãi. Đó là nơi các bậc quân tử ở lại, là nơi sinh ra các bậc nhân tài. Đời này nối tiếp đời sau vẻ vang.

Đây cũng là nơi giao hội của 3 sơn mạch lớn hội về:

Sơn mạch 1: chi phối bởi 1 dòng địa mạch lớn có hướng Tây Bắc xuống Đông Nam  tương ứng tập đá gốc tuổi Trias giữa. Cụ thể trong 24 sơn là Hợi Long thuộc âm Long thượng cách quý, Hợi Long sao Thiên Hoàng là chính khí của trời đất xuất sinh người tuấn tú thông minh. Lại được chính Kim Tân Hợi đệ nhất cát.

Sơn mạch 2: Từ phía Đông-Bắc hướng về là Dần Long thuộc Dương Long chính khí Nhâm Dần hay phát văn, sinh người tuấn tú được nơi đất tốt cũng phát vài đời.

Sơn mạch 3: Từ phía Đông-Bắc hướng về là Sửu Long thuộc Âm Long nhưng mang nhiều sát khí hay phát võ, phát cả phú.

Đại cục 2 dòng sông giao hội và chảy đi tại phương Đinh-Mùi (mộc cục)

Nên lập hướng: Tọa Tây Hướng Đông (chính vượng hướng)

                       Tọa Quý Hướng Đinh (Mộ Hướng)

Tại các vị trí khác nhau ảnh hưởng về Sơn Thủy sẽ khác nhau nên lập hướng, phân kim cũng khác nhau:

Quận Thủ Đức cũ ảnh hưởng nhiều bởi sơn mạch (tầng đá cổ nằm sâu) và dòng thủy Sông Sài Gòn. Khí mạch cuồn cuộn từ Tây Bắc đổ về cả Sơn và Thủy Sinh Nhân đinh hưng vượng, Thủy hữu tình bao bọc đem sinh khí tới khiến tiền tài đổ về vượng phát cả đinh lẫn tài. Xét Thần Địa Kỳ môn hưởng trọn long khí Tân Hợi vượng phát cho người tuổi Giáp, Quý, Tuổi Tý, Hợi, Dần phát tài phát quan.

Quận 2: Chịu ảnh hưởng ít hơn của Sơn mạch nhưng lại nằm phía Tây - Nam thành phố Thủ Đức nơi các dòng Thủy giao hội đổ về mang ngoại khí thịnh vượng đến là nơi phát triển về mặt kinh tế, tài chính, kinh doanh quốc tế tài phú dồi dào, sinh người trí tuệ nắm giữ tài chính lớn. Xét Thần địa Kỳ Môn vượng phát cho người tuổi Giáp, Quý, tuổi Hợi, Tý phát tài phú hưng vượng lâu dài.

Quận 9:  Chiếm một vùng rộng lớn, ảnh hưởng bởi Sơn mạch phía Đông-Bắc tới về Thủy Pháp được dòng sông Đồng Nai ôm ấp, bên trong cũng có nhiều dòng thủy như Rạch Gò Công, Rạch Trau Trảu, Sông Tắc… là nơi Sơn Thủy hội tụ sinh anh hùng hào kiệt, kinh tế trù phú, dân cư đông đúc thật là nơi tốt đẹp.

Xét Thần đại Kỳ Môn chính khí Nhâm Dần vượng phát cho các tuổi Bính, Kỷ đại tài. Tuổi Thân, Dậu được giàu có lớn, nhiều nhân tài đi du học nước ngoài.Quận 9 cũng là nơi một Sơn mạch nữa chầu về. Phân châm Quý Sửu hay sinh người hung ác, trộm cướp.

Như vậy nhìn từ góc độ văn hóa Phương Đông (Phong Thủy) Thành phố Thủ Đức hội tụ đầy đủ về Sơn Long Thủy Tụ theo đúng cách cục thịnh vượng lâu dài, đây là tiền đề để phát triển thành một thành phố hiện đại, tri thức, về lâu dài tốc độ phát triển không kém các thành phố lớn trong cả nước.

* Ông Phạm Văn Khiêm hiện nay là Chủ tịch Hội Địa lý Môi trường Việt Nam

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Những 'nữ tướng' trẻ của ngành công nghệ

Những 'nữ tướng' trẻ của ngành công nghệ

Ngắm mô phỏng 3D mới nhất của 'kỳ quan' Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch

Ngắm mô phỏng 3D mới nhất của 'kỳ quan' Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Xi măng Thủ Đô chúc mừng 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Xi măng Thủ Đô chúc mừng 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Vintage – phong cách chụp ảnh chưa bao giờ cũ

Vintage – phong cách chụp ảnh chưa bao giờ cũ

SEA Games 31: U23 Việt Nam bảo vệ thành 'ngôi vương' Bóng đá nam

SEA Games 31: U23 Việt Nam bảo vệ thành 'ngôi vương' Bóng đá nam

TP Hồ Chí Minh: Hàng nghìn CĐV 'cháy hết mình' trên phố đi bộ cổ vũ cho U23 Việt Nam

TP Hồ Chí Minh: Hàng nghìn CĐV 'cháy hết mình' trên phố đi bộ cổ vũ cho U23 Việt Nam

“TLC- Triệu trái tim hồng”- Tặng 50.000 suất ăn miễn phí cho người khó khăn

“TLC- Triệu trái tim hồng”- Tặng 50.000 suất ăn miễn phí cho người khó khăn

Miền Bắc đón đợt không khí lạnh giữa tháng 5 - Sự bất thường của thời tiết trong 40 năm qua

Miền Bắc đón đợt không khí lạnh giữa tháng 5 - Sự bất thường của thời tiết trong 40 năm qua

Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới

Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới

UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) chào mừng ngày 30/4 và 1/5

UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) chào mừng ngày 30/4 và 1/5

Jada: Vợ Will Smith sau sự cố tại lễ trao giải Oscar 2022

Jada: Vợ Will Smith sau sự cố tại lễ trao giải Oscar 2022

Tin mới cập nhật

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Sắp diễn ra Triễn lãm thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE SHOW) lần thứ 10 tại Hà Nội

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Bosch Việt Nam và ĐH RMIT chung tay đào tạo và phát triển nhân lực

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Kaspersky tổ chức Hội nghị miễn dịch không gian mạng với chủ đề ‘Hành trình của sự đổi mới’

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Đâu là 'Lá chắn trong kỷ nguyên số'?

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

Keysight trình diễn năng lực đo kiểm Ethernet tốc độ đường truyền toàn phần 1,6 Terabit đầu tiên trên thị trường

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

'Duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm ngay cả khi tích hợp AI'

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

Meta Llama 3 sẽ có mặt trên các thiết bị sử dụng Snapdragon

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

7 yếu tố quan trọng để khôi phục dữ liệu sau khi bị tấn công ransomware 

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Siemens và SHTP hợp tác nâng cao kỹ năng cho nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Zalo gặp sự cố, người dùng tạm thời không thể gửi tin nhắn và hình ảnh

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Dreame X30 Master giải quyết triệt để 3 vấn đề các robot hút bụi lau sàn thường gặp

Tin đọc nhiều

Những tấm gương anh hùng, liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước (Phần 2)

Những tấm gương anh hùng, liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước (Phần 2)

Camera tầm nhiệt: cơ chế hoạt động và lợi ích không thể bỏ qua trong mùa đại dịch này

Camera tầm nhiệt: cơ chế hoạt động và lợi ích không thể bỏ qua trong mùa đại dịch này

Các hãng hàng không phải dùng phương pháp "chuyến bay ma" để duy trì hoạt động trong mùa dịch COVID-19

Các hãng hàng không phải dùng phương pháp "chuyến bay ma" để duy trì hoạt động trong mùa dịch COVID-19

Các nước trên thế giới kỷ niệm ngày 8/3 như thế nào?

Các nước trên thế giới kỷ niệm ngày 8/3 như thế nào?

Virus Corona: Kiểm tra toàn bộ quần thể dơi tại Thái Lan

Virus Corona: Kiểm tra toàn bộ quần thể dơi tại Thái Lan

Vài nguyên tắc đơn giản để đảm bảo sức khỏe ngày Tết

Vài nguyên tắc đơn giản để đảm bảo sức khỏe ngày Tết

Thủ tướng gửi thư khích lệ HLV Park Hang-seo và đoàn thể thao Việt Nam dự Sea Game 30

Thủ tướng gửi thư khích lệ HLV Park Hang-seo và đoàn thể thao Việt Nam dự Sea Game 30

Fast & Furious 9 chuẩn bị ra rạp vào ngày 22/5/2020

Fast & Furious 9 chuẩn bị ra rạp vào ngày 22/5/2020

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Startup Việt tham gia Giải thưởng danh giá hàng đầu Đông Nam Á

Startup Việt tham gia Giải thưởng danh giá hàng đầu Đông Nam Á

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019