Công bố sáng kiến 'Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá'
Ngày 8/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.
- Bộ Công Thương cần thiết lập trật tự thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng
- Các giao thức cho thương mại điện tử an toàn
- Chất lượng hàng hoá vẫn đang là vấn đề "nhức nhối" trên sàn thương mại điện tử
Sáng kiến đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT.
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến có hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tham gia.
Thông qua Sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới”.
Lễ công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới_ Kỷ nguyên bứt phá” với sự tham dự của ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử.
“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, dự kiến kéo dài trong 5 năm, với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với 20+ khóa học đa dạng nội dung như: TMĐT xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.
Cũng tại buổi lễ công bố, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300+ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Các đại biểu nhấn nút công bố và chính thức triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.
Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hoá xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thức 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định thương mại điện tử rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.
Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mong muốn cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho vấn đề xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận