Chính sách công là chìa khóa thúc đẩy phát triển 5G bền vững
Ngành công nghiệp di động đang đối mặt với thách thức lớn về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh lưu lượng truy cập ngày càng tăng. Sự xuất hiện của công nghệ 5G, đặt ra những thách thức mới về chi phí và yêu cầu hợp tác với các ngành khác nhau. Để khai thác tiềm năng to lớn của 5G, thúc đẩy chuyển đổi số và tăng trưởng kinh tế số, ngành công nghiệp di động cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ các chính sách công của Chính phủ. Vai trò của chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của công nghệ 5G và ngành công nghiệp di động nói chung.
Lời tòa soạn: Ba nhà mạng lớn tại Việt Nam đã chính thức trúng đấu giá băng tần 5G để thương mại hóa 5G tại Việt Nam. Nhà mạng Viettel và VNPT đã chính thức nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G từ hồi tháng 4/2024, trong khi nhà mạng MobiFone đang hoàn thiện thủ tục trúng đấu giá và nhận giấy phép từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trong thời gian tới. Các quốc gia trên thế giới làm gì để phát triển 5G bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của cả xã hội và phát triển kinh tế số. Đây là góc nhìn gợi mở để Việt Nam phát triển 5G bền vững trong tương lai. Điện tử và Ứng dụng trân trọng lược trích nghiên cứu của Vụ Kinh tế số và Xã hội số Bộ TT&TT: Kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy sáng tạo ứng dụng số 5g (5g use cases): chính sách & giải pháp công nghệ trong thực tế. Tiêu đề do Ban biên tập Điện tử và Ứng dụng đặt.
5G sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy chuyển đổi số của mỗi quốc gia
Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đã trở thành một yếu tố cơ bản của xã hội hiện đại và có thể giúp mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững. Nghiên cứu cho thấy rằng trung bình cứ 1 đô la đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số trong ba thập kỷ qua đã tăng thêm 20 đô la vào GDP. Đây là mức lợi nhuận khổng lồ so với các khoản đầu tư phi kỹ thuật số, vốn mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 3 USD đến 1 USD đầu tư (Theo Huawei & Oxford Economics 2017).
Ngành công nghiệp di động đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu. Năm 2019, công nghệ và dịch vụ di động đã tạo ra 4,7% GDP trên toàn cầu, đóng góp lên tới 4,1 nghìn tỷ USD giá trị gia tăng kinh tế. Đến năm 2024, đóng góp của di động sẽ đạt 4,9 nghìn tỷ USD (4,9% GDP) khi các quốc gia trên toàn cầu ngày càng được hưởng lợi từ những cải thiện về năng suất và hiệu quả do việc sử dụng dịch vụ di động ngày càng tăng.
Đóng góp của ngành di động cho nền kinh tế toàn cầu 2019~2024). Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: GSMA Intelligence
5G là công nghệ không dây thế hệ thứ năm dành cho mạng di động kỹ thuật số. So với 4G, 5G sử dụng dải phổ (bao gồm tần số cao hơn nhiều) và kiến trúc mạng mới để giúp tăng đáng kể hiệu suất tổng thể. 5G sẽ có khả năng cung cấp tốc độ dữ liệu trên 10 Gbps, độ trễ ở mức mili giây và khả năng hỗ trợ các kết nối lớn. Với những tính năng này, 5G có thể báo trước một thế giới tràn ngập những khả năng không giới hạn và một kỷ nguyên mới thú vị hứa hẹn khả năng kết nối của mọi thứ. 5G sẽ báo trước một loạt dịch vụ và khả năng cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi và số hóa công nghiệp, đồng thời đóng vai trò là nền tảng của xã hội kỹ thuật số.
XEM THÊM: Câu chuyện phát triển 5G tại Ấn độ
5G sẽ nâng cao vai trò của mạng di động để không chỉ kết nối mọi người mà còn kết nối và điều khiển một loạt máy móc, đồ vật và thiết bị hoàn toàn mới, đồng thời cung cấp năng lực nâng cao với khả năng kết nối luôn bật.
5G sẽ mang lại mức hiệu suất và hiệu quả mới, mang lại trải nghiệm mới cho người dùng và giúp phát triển các ngành công nghiệp mới. Một loạt các ứng dụng 5G tiềm năng sẽ đóng vai trò là động lực cho sự phát triển và đổi mới doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy chuyển đổi và số hóa công nghiệp.
Trong tương lai, 5G sẽ được tích hợp sâu với điện toán đám mây, dữ liệu lớn, AI (Trí tuệ nhân tạo) và điện toán biên; xây dựng một thế hệ cơ sở hạ tầng thông minh phổ biến mới và đóng vai trò là nền tảng của xã hội kỹ thuật số.
Môi trường chính sách công hỗ trợ là nền tảng cho sự phát triển bền vững của 5G
Ngành công nghiệp di động củng cố xã hội kỹ thuật số, đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt hơn trong tương lai. Trong thập kỷ qua, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp di động, đặc biệt là việc triển khai mạng 3G và 4G, đã tạo ra một loạt các dịch vụ mới và đặc biệt là những cách thức mới để mọi người liên lạc. Ngày nay, các hoạt động xã hội, mua sắm, giao thông và giải trí của con người phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng mạng và dịch vụ di động. Đây không chỉ là sự thay đổi về công nghệ mà còn phụ thuộc vào sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng truyền thông di động của các nhà khai thác mạng viễn thông. Các nhà khai thác di động toàn cầu đã đầu tư hàng trăm tỷ đô la mỗi năm vào việc xây dựng và bảo trì hệ thống truyền thông di động để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lưu lượng dữ liệu.
Việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh, gói dữ liệu giá cả phải chăng cũng như sự đa dạng của ứng dụng và nội dung đã thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng về lưu lượng dữ liệu di động. Mức tiêu thụ dữ liệu toàn cầu trên các mạng di động đã tăng từ 0,04 lên 38 Exabyte (EB) mỗi tháng từ năm 2009~2019 (Theo Ericsson Mobility Report 2019). Tốc độ tăng trưởng gấp khoảng 1.000 lần, tăng gấp đôi với tốc độ nhanh chóng sau mỗi 12 đến 18 tháng. Khoản đầu tư khổng lồ này từ các nhà khai thác di động không chỉ hỗ trợ khối lượng lưu lượng dữ liệu ngày càng tăng và tạo điều kiện thuận lợi cho lối sống kỹ thuật số mới của người tiêu dùng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các ngành dọc khác. Ví dụ: những công ty Internet đã dựa vào những cải tiến liên tục về tốc độ và phạm vi phủ sóng của mạng di động để phát triển cơ sở người dùng của họ. Giá trị thị trường của Google đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua; Giá trị thị trường của Netflix đã tăng hơn 20 lần; và Facebook đã tăng hơn 100 lần. Trong tương lai, số lượng thuê bao di động ngày càng tăng và một loạt các dịch vụ mới sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập di động. Sự tăng trưởng khổng lồ về dữ liệu này được hỗ trợ bởi những nỗ lực không ngừng của toàn bộ ngành công nghiệp di động, bao gồm đầu tư vào phổ tần, website và công nghệ mạng mới.
Ngành công nghiệp di động phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong kỷ nguyên 5G. Tăng trưởng doanh thu của ngành di động đã trì trệ trong những năm gần đây. Ngược lại với khối lượng dữ liệu ngày càng tăng nhanh và chi phí mạng liên quan, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các nhà khai thác mạng lại giảm sút. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các nhà mạng di động trong thập kỷ qua đã giảm từ mức 6%~7% xuống dưới 1,5%. Xem xét tỷ lệ lạm phát toàn cầu trung bình là 3% trong thập kỷ qua, trên thực tế, tăng trưởng doanh thu của các nhà khai thác gần như bị trì trệ. Trong tương lai, GSMA Intelligence dự báo doanh thu chung của ngành sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 1,3% trong giai đoạn đến năm 2025.
Xu hướng doanh thu của các nhà khai thác mạng di động và tỷ lệ lạm phát toàn cầu. Nguồn: GSMA Intelligence
Sự tăng trưởng nhanh chóng về lưu lượng dữ liệu đòi hỏi nhiều phổ tần hơn đáng kể, dẫn đến chi phí phổ tần cao hơn cho các nhà khai thác. Được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ dữ liệu di động ngày càng tăng, một trong những cải tiến quan trọng mà 5G mang lại so với các thế hệ công nghệ di động trước đây là hỗ trợ các dải phổ bổ sung, bao gồm cả ở tần số cao hơn. Điều này sẽ cho phép mạng 5G mang lại trải nghiệm người dùng nhiều gigabit và tăng dung lượng đáng kể. Tuy nhiên, nhu cầu về phổ tần mới có thể gây ra chi phí lớn cho các nhà khai thác, điều này có thể cản trở thêm tiến độ triển khai 5G. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng đấu giá để ấn định phổ tần. Mặc dù các cuộc đấu giá có thể là một cách tiếp cận dựa trên thị trường hiệu quả khi được thiết kế phù hợp nhưng một số cuộc đấu giá dường như tập trung vào việc tạo doanh thu hơn là phân bổ phổ tần hiệu quả. Giá phổ tần cao ở những thị trường này đã cản trở nghiêm trọng khả năng đầu tư vào mạng của các nhà khai thác và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và phạm vi phủ sóng của mạng.
Khoản đầu tư đáng kể vào việc triển khai 5G sẽ tăng áp lực lên tài chính của ngành. Ngành công nghiệp di động trong kỷ nguyên 5G sẽ tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực liên lạc máy móc thông qua việc kết nối nhiều loại thiết bị hơn cũng như tham gia chặt chẽ hơn với các ngành dọc để khám phá những cơ hội mới. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải đối mặt với những thách thức từ mức đầu tư cần thiết cho việc triển khai mạng 5G và sự suy thoái liên tục của các hoạt động kinh doanh truyền thống. Những yếu tố này đang khiến các nhà khai thác mạng thận trọng hơn trong các khoản đầu tư mới, điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ và quy mô triển khai mạng 5G. Giảm đầu tư vào mạng 5G cũng có thể ảnh hưởng đến phạm vi chuyển đổi kỹ thuật số của các ngành có tiềm năng hưởng lợi từ khả năng của mạng 5G. Ngoài ra, các loại thuế và phí theo ngành cụ thể sẽ có tác động đáng kể không chỉ đến chi phí của các nhà khai thác mạng và sau đó là khả năng chi trả dịch vụ của người dùng cuối mà còn tác động đến toàn bộ hệ sinh thái di động.
Ở một số quốc gia, tốc độ băng rộng di động vẫn còn thấp hơn nhiều so với băng thông rộng cố định, điều này hạn chế tiềm năng phát triển của các dịch vụ di động mới. Công nghệ và cơ sở hạ tầng 5G sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong chuỗi giá trị hệ sinh thái, chẳng hạn như thông qua việc hỗ trợ các dịch vụ mới như video độ nét siêu cao. Các chính phủ sẽ cần tạo ra các chiến lược và kế hoạch phát triển băng thông rộng phù hợp để tránh trường hợp nhu cầu dữ liệu vượt xa khả năng của các mạng băng thông rộng hiện có.
MobiFone đã thử nghiệm 5G tại 17 tỉnh thành phố trên toàn quốc. Ảnh: MobiFone
Sự đa dạng của các quy định theo ngành dọc làm phức tạp thêm vấn đề phối hợp giữa các ngành. Để tận dụng đầy đủ tiềm năng của mạng 5G và khả năng của chúng, các nhà khai thác sẽ cần hợp tác chặt chẽ với các công ty trong các ngành dọc để khám phá các mô hình kinh doanh mới và giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra của họ. Việc triển khai mạng 5G đòi hỏi nhiều địa điểm hơn vì nó đòi hỏi nhiều trạm gốc và trạm phát sóng nhỏ hơn để đạt được vùng phủ sóng cần thiết so với 4G, điều này có thể dẫn đến khó khăn hơn trong việc truy cập địa điểm mới, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đông đúc.
Cần có chính sách hỗ trợ để phát huy hết tiềm năng của 5G. 5G sẽ không chỉ là dịch vụ băng thông rộng di động tập trung vào người tiêu dùng truyền thống. Tuy nhiên, một số người tin rằng 5G sẽ trở thành công nghệ phục vụ các mục đích đại chúng cho phép thực hiện nhiều chuyển đổi công nghiệp đa dạng. Những nỗ lực liên ngành có thể mang lại rủi ro cao hơn và chi phí lớn hơn. Trước tình hình tăng trưởng yếu và chi phí gia tăng, thách thức đặt ra là xây dựng một môi trường chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các nhà khai thác đầu tư vào 5G và phá vỡ các rào cản đổi mới và hợp tác giữa các ngành.
Trung Quốc: Giảm phí sử dụng tần số, "Kế hoạch Gigabit kép" để tăng tốc độ chuyển đổi số
Giảm phí sử dụng tần số. Chính phủ Trung Quốc đã coi việc triển khai mạng 5G là ưu tiên quốc gia, nhận thấy những lợi ích kinh tế tiềm tàng mà 5G có thể mang lại. “Báo cáo về công việc của Chính phủ” của Quốc Vụ Viện Trung Quốc vào tháng 3 năm 2017 nêu rõ cam kết của chính phủ trong việc đẩy nhanh phát triển 5G. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cũng đã xây dựng "Tài liệu hướng dẫn phát triển 5G" trong đó xác định 5G là một thành phần cơ sở hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt chính sách quốc gia nhằm biến tầm nhìn này thành hiện thực, bao gồm Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 và chiến lược Made in China 2025. Một trong những lĩnh vực chính sách quan trọng là liên quan đến phổ tần.
Để khuyến khích sự phát triển chung của 5G, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Tài chính đã ban hành chỉ thị giảm phí sử dụng tần số 5G vào ngày 26 tháng 4 năm 2018. Trong đó nêu chi tiết kế hoạch miễn phí trong ba năm đầu tiên kể từ ngày bắt đầu cấp giấy phép 5G và áp dụng mức phí theo từng giai đoạn trong ba năm tiếp theo: 25% vào năm thứ tư; 50% vào thứ năm năm; và 75% vào năm thứ sáu; trước khi trở lại mức phí bình thường từ năm thứ bảy. Các biện pháp mở rộng nhằm giảm phí phổ tần như vậy là biện pháp đầu tiên được thực hiện đối với ngành công nghiệp di động của Trung Quốc. Điều này sẽ giảm gánh nặng chi phí phổ tần của các nhà khai thác và cho phép các nhà khai thác đầu tư nhiều hơn vào việc triển khai mạng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của 5G ở Trung Quốc.
Lộ trình giảm phí giấy phép phổ tần 5G ở Trung Quốc. Nguồn: Trang web chính thức của Quốc Vụ Viện Trung Quốc
Thiết lập "Kế hoạch Gigabit kép" để tăng tốc độ chuyển đổi số. Khi bước vào kỷ nguyên 5G, chính phủ Trung Quốc đã công bố "Kế hoạch Gigabit kép" gồm Cáp quang Gigabit + Giga 5G, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xã hội số và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững từ năm 2019 trở đi. Quốc Vụ Viện Trung Quốc tuyên bố mục tiêu rằng "Năm nay (2019), các cổng truy cập cáp quang đến hộ gia đình sẽ chiếm hơn 90% và mạng truy cập băng thông rộng 5G Gigabit sẽ được triển khai tại hơn 300 thành phố, mang lại băng thông rộng cố định và di động dẫn vào kỷ nguyên Gigabit."
Vào ngày 1 tháng 11 năm 2019, "Hệ thống chỉ số xây dựng đô thị Gigabyte" của Trung Quốc đã chính thức được ban hành, trong đó làm rõ hướng phát triển và công việc trọng tâm của việc triển khai băng thông rộng cáp quang Gigabyte đô thị và 5G hiện tại của Trung Quốc. Nó có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của khái niệm “Thành phố Giga”.
Dưới sự hướng dẫn của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), liên minh phát triển băng thông rộng và Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) đã phối hợp tổ chức các đơn vị liên quan để nghiên cứu và xây dựng "Hệ thống chỉ số xây dựng đô thị Gigabyte" tại Trung Quốc thông qua nghiên cứu thực địa, phân tích chuyên sâu, khảo cứu, thảo luận và tham vấn. Cụ thể, giai đoạn đầu tiên tập trung vào năng lực và phạm vi phủ sóng của cơ sở hạ tầng mạng. Nó bao gồm phạm vi phủ sóng của mạng cáp quang Gigabit đô thị, tỷ lệ cổng 10G-PON (Mạng cáp quang thụ động) đô thị, tỷ lệ trạm gốc 5G, phạm vi phủ sóng của băng thông rộng Gigabit và phạm vi phủ sóng của mạng 5G tại các vị trí quan trọng. Trong giai đoạn thứ hai, các chỉ số đánh giá sẽ chủ yếu xem xét sự phát triển và tỷ lệ thâm nhập người dùng, chủ yếu bao gồm sự phát triển và phổ biến dịch vụ băng thông rộng cố định Gigabit và người dùng dịch vụ băng thông rộng di động 5G.
Chỉ số đánh giá giai đoạn ba tập trung vào ứng dụng kinh doanh và thúc đẩy phát triển ngành. Trọng tâm sẽ là tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng trong lưu lượng dữ liệu 5G, người dùng truyền hình Internet độ phân giải cao (HD IPTV), tốc độ tải xuống có sẵn của người dùng cố định và di động, kết nối và ứng dụng Internet vạn vật 5G trong các ngành công nghiệp chính như Internet công nghiệp, Internet vạn vật và Internet của các phương tiện giao thông.
Ả Rập Xê-út: Giảm phí thường niên
Năm 2016, vương quốc Ả Rập Xê-út đã phát triển Kế hoạch Tầm nhìn 2030 nhằm giảm sự phụ thuộc của Ả Rập Xê-út vào dầu mỏ, đa dạng hóa nền kinh tế và phát triển các dịch vụ công như y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, giải trí và du lịch. Chương trình Chuyển đổi Quốc gia 2020 nhằm chuyển đổi lĩnh vực ICT đã được triển khai để lấp đầy những khoảng trống về chính sách và đáp ứng các yêu cầu của Tầm nhìn 2030, cũng như xác định những thách thức chính trong 5 năm tới. Các mục tiêu bao gồm tăng cường các hoạt động kinh tế và đầu tư, tăng cường thương mại trong ngành phi dầu mỏ giữa các quốc gia và tăng chi tiêu của chính phủ cho thiết bị sản xuất, chế tạo.
Cơ sở hạ tầng băng thông rộng là một trong những thách thức lớn được xác định. Để giúp đạt được những mục tiêu này, chính phủ đã giảm phí bản quyền hàng năm của ba nhà khai thác di động hàng đầu từ 15% xuống 10% doanh thu ròng để khuyến khích chuyển đổi ICT quốc gia.
Hàn Quốc: Giảm thuế và chính sách thân thiện cho đổi mới sáng tạo về 5G
Vào tháng 1 năm 2014, Bộ Khoa học, CNTT và Kế hoạch tương lai (nay là Bộ Khoa học và CNTT) của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch bơm 1,49 tỷ USD vào các doanh nghiệp địa phương để giúp xây dựng mạng 5G ở Hàn Quốc. Vào tháng 12 năm 2018, Hàn Quốc đã xem xét lại khung thuế và cắt giảm thêm 2-3% thuế đánh vào đầu tư mạng để hỗ trợ triển khai cơ sở hạ tầng 5G.
Vào tháng 4 năm 2019, Hàn Quốc đã công bố chiến lược 5G+ nhằm phát triển hơn nữa hệ sinh thái 5G và thúc đẩy việc hình thành một số ngành chiến lược dựa trên 5G. Nó vạch ra rằng Hàn Quốc sẽ tạo ra các chương trình hỗ trợ những tiến bộ trong cơ cấu công nghiệp (10 nghìn tỷ won tương đương hơn 7,3 tỷ USD từ năm 2019 đến năm 2021), quỹ Đổi mới KP (1,2 nghìn tỷ won, tương đương hơn 880 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2022) và quỹ nhà máy thông minh (300 tỷ won, tương đương 220 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2021). Dựa trên mạng của các nhà khai thác viễn thông, 13 nền tảng thử nghiệm mở đã được xây dựng ở 5 khu vực cung cấp dịch vụ thử nghiệm và trình diễn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm bớt rào cản cho đổi mới 5G.
Phần Lan: Chiến lược cơ sở hạ tầng kỹ thuật số
Chiến lược cơ sở hạ tầng kỹ thuật số 2025 của Phần Lan là chính sách quốc gia tổng thể của Phần Lan nhằm định vị bản thân phù hợp với xu hướng và sự phát triển toàn cầu, như 5G, trí tuệ nhân tạo và IoT, đồng thời trao quyền cho quốc gia thiết lập cơ sở hạ tầng hỗ trợ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, số hóa và sáng tạo dịch vụ mới. Chiến lược này đặt 5G và các cơ sở vật chất hỗ trợ như cáp quang làm chìa khóa cho phép số hóa các dịch vụ và doanh nghiệp, đặt ra mục tiêu tạo ra một chính sách phổ tần 5G tích cực và tiến bộ, đồng thời thúc đẩy việc xây dựng mạng nhanh chóng và hiệu quả về mặt chi phí, tất cả những điều này cuối cùng sẽ đẩy nhanh tiến độ của việc sử dụng tự động hóa, robot hóa và nền kinh tế dữ liệu thời gian thực.
Chiến lược vạch ra các biện pháp để:
- Phân bổ phổ tần thích hợp cho 5G.
- Xây dựng mạng viễn thông tiết kiệm chi phí.
- Hợp lý hóa các thủ tục cấp phép mạng theo nguyên tắc 'một cửa'.
- Hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Chiến lược này được phát triển thông qua việc xem xét nhu cầu của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đức: Các biện pháp cơ sở hạ tầng để tăng tốc triển khai 5G
Bộ Giao thông vận tải và Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số Liên bang của Đức đã công bố chiến lược 5G (“5G Strategy for Germany ”) vào tháng 7 năm 2017. Chiến lược này bao gồm mục tiêu phủ sóng 5G dọc theo tất cả các tuyến đường chính vào năm 2025. Chiến lược cũng nhấn mạnh rằng việc đồng sử dụng cơ sở hạ tầng thụ động, đặc biệt là về phát triển mạng lưới trạm gốc nhỏ ở trung tâm thành phố, cũng như tạo điều kiện tiếp cận cơ sở hạ tầng công cộng. Cơ sở hạ tầng đường bộ hiện nay đã có kết nối điện, ví dụ như đèn giao thông và đèn đường, có thể được sử dụng để phát triển trạm gốc nhỏ picocell với chi phí hiệu quả. Đạo luật về tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai mạng kỹ thuật số tốc độ cao (Digi-Netz) đã xác định một số yêu cầu liên quan đến:
- Việc đồng sử dụng cơ sở hạ tầng cung cấp công cộng cho cáp quang và đồng triển khai cáp quang trong khuôn khổ khung kế hoạch xây dựng đường bộ công cộng.
- Việc sử dụng cơ sở hạ tầng thụ động công cộng để cài đặt trạm gốc (microcell hoặc picocell).
Để cùng sử dụng cơ sở hạ tầng thụ động công cộng, một nhóm công tác đã được thành lập trong khuôn khổ triển khai mạng cáp quang. Nó bao gồm các đại diện từ các bang liên bang, các hiệp hội chính quyền địa phương và lĩnh vực viễn thông và có nhiệm vụ cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến việc triển khai kỹ thuật.
Nhóm làm việc đang phân tích cơ sở hạ tầng thụ động nào mà Đạo luật DigiNetz đề cập đến, chẳng hạn như đèn giao thông, biển báo giao thông, nội thất đường phố, rào chắn va chạm hoặc nắp hố ga, đặc biệt phù hợp để triển khai 5G bằng phương thức đồng sử dụng.
Hàm ý chính sách phát triển 5G cho Việt Nam
Bài học từ việc triển khai thương mại 5G ở các quốc gia 5G tiên phong mang theo một số ý nghĩa đối với việc phát triển các chính sách với tham vọng tạo ra một ngành công nghiệp di động bền vững. Các khía cạnh sau đây có thể có lợi cho các quốc gia có kế hoạch triển khai thương mại 5G trong tương lai gần:
So sánh tốc độ 5G của 3 nhà mạng: Viettel, Mobifone, VNPT.
Một là, nhiều phổ tần độc quyền hơn được phân bổ cho các nhà khai thác di động với mức giá hợp lý. Các dải tần trung bình như 2,3/2,6/3,5/4,9 GHz đang nổi lên như các băng tần chính trong giai đoạn đầu triển khai 5G, mang lại sự cân bằng tối ưu giữa độ phủ sóng và công suất đáp ứng việc triển khai hiệu quả về mặt chi phí. Sự sẵn có của phổ tần liên tục ít nhất 80-100 MHz cho mỗi nhà khai thác di động trong các băng tần này được cho rằng sẽ đảm bảo trải nghiệm người dùng tăng gấp 10 lần với chi phí mỗi bit chỉ bằng 1/10. Để giảm bớt gánh nặng chi phí khổng lồ khi triển khai mạng mới trong giai đoạn đầu xây dựng 5G, các chính phủ có thể và nên cắt giảm chi phí phổ tần mới và chi phí gia hạn phổ tần hiện có. Làm như vậy cho phép các nhà khai thác tập trung dòng tiền của họ vào việc triển khai mạng 5G. Khi thích hợp và sau khi tham vấn đầy đủ và cởi mở với các bên liên quan, phí phổ tần hàng năm tương ứng có thể được giảm hoặc miễn thêm nếu các nhà khai thác sẵn sàng đáp ứng các ưu đãi triển khai hợp lý.
Hai là, giảm thuế để kích thích đầu tư vào 5G. Giảm hoặc loại bỏ các loại thuế cụ thể theo ngành và giảm thuế cho các nhà khai thác mạng có thể giúp đạt được tác động kinh tế xã hội lớn hơn về lâu dài trên toàn xã hội.
Ba là, các chiến lược băng thông rộng quốc gia rõ ràng để hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực 5G. Chính phủ nên xem xét việc thiết lập các kế hoạch băng thông rộng quốc gia để xác định các mục tiêu phát triển ngắn hạn và trung hạn cho việc triển khai băng thông rộng, không chỉ phù hợp với điều kiện quốc gia hiện tại mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong 3~5 năm tới.
Bốn là, các chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo và hợp tác công nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số 5G trong các lĩnh vực, các chính phủ sẽ cần áp dụng các chính sách kỹ thuật số toàn diện hơn để khuyến khích đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực. Điều này có thể bao gồm các biện pháp điều phối các chính sách liên ngành, hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cũng như khuyến khích hợp tác giữa các ngành, lĩnh vực.
Năm là, tạo điều kiện tiếp cận cơ sở hạ tầng công cộng để tăng tốc triển khai 5G. Một chính sách cơ sở hạ tầng tốt sẽ không chỉ giúp các nhà khai thác giảm chi phí triển khai mạng 5G mà còn đẩy nhanh việc triển khai mạng 5G và đưa dịch vụ 5G chất lượng cao đến người dân nhanh hơn. Chính phủ nên tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và cải thiện khả năng sử dụng chung của các tòa nhà công cộng và cơ sở hạ tầng đường phố (chẳng hạn như nhà chờ ở trạm xe buýt và cột đèn đường do chính quyền thành phố sở hữu) để giúp loại bỏ trở ngại đáng kể cho việc triển khai.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng