Người tiêu dùng cần biết gì khi sử dụng dịch vụ 5G tại Việt Nam?

Hải Nguyên
23/10/2024 15:12
D

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nhà mạng đang cung cấp mạng 5G VinaPhone và Viettel, riêng MobiFone dự kiến tháng 11 tới. Trong quá trình sử dụng, nhiều vướng mắc của khách hàng gặp phải vơi dịch vụ 5G, dưới đây là một số chỉ dẫn giúp độc giả lựa chọn được dịch vụ 5G tối ưu cho mình?

Sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép tần số 5G, cả hai nhà mạng VNPT và Viettel đã nhanh chóng lắp đặt và phát triển mạng 5G tại nhiều địa điểm trọng yếu, riêng MobiFone dự kiến tháng 11 sẽ khai trương 5G.

Chào đón VinaPhone 5G, khách hàng VinaPhone sẽ được trải nghiệm 5G miễn phí

Cụ thể, nhà mạng Viettel đã có các điểm phủ sóng 5G tại 63 tỉnh thành Việt Nam. Trong khi đó, mạng 5G VinaPhone đã phủ sóng tại quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), quận 1 và quận 3 (TP. Hồ Chí Minh).

Đối với MobiFone, các dịch vụ 5G vẫn đang trong quá trình được hoàn tất những công đoạn cuối cùng, dự kiến thương mại hoá và phủ sóng đến nhiều tỉnh thành vào tháng 11 tới đây.

Có bắt buộc đổi sang sim 5G?

Trước đây, khi chuyển đổi sử dụng từ mạng 3G sang 4G, người dùng cần phải đổi sim. Tuy nhiên, đối với mạng 5G, khách hàng đang sử dụng sim 4G không cần phải đổi sang sim 5G mới mà vẫn sử dụng được.

Mạng 3G và 4G còn sử dụng được không?

Điểm khác biệt chính giữa  5G và 4G là tốc độ nhanh hơn, băng thông cao hơn, độ trễ (thời gian đáp ứng) dịch vụ thấp hơn và số lượng người dùng đồng thời nhiều hơn.

Do đó, việc nhà mạng phủ sóng 5G là đề người dùng được sử dụng mạng có tốc độ nhanh hơn. Người dân không bắt buộc phải dùng mạng 5G. Đồng thời mạng 3G và 4G vẫn còn dùng được như bình thường.

Cách kích hoạt 5G trên điện thoại

Đối với hệ điều hành iOS:

Bước 1: Vào phần Cài đặt (Setting) -> Di động (Mobile service) -> Tuỳ chọn dữ liệu di động (Mobile data option)

Bước 2: Trong mục Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option), khách hàng chọn Thoại và dữ liệu (Voice & Data) và chọn chế độ 5G (5G auto)

Đối với iPhone, mạng 5G chỉ được hỗ trợ trên dòng máy iPhone 12 Series trở đi, nghĩa là từ dòng máy iPhone 11 Series trở về trước sẽ không thể sử dụng được mạng 5G.

Hệ điều hành Android:

Bước 1: Mở biểu tượng Cài đặt (Settings).

Bước 2: Chọn kết nối (Connections).

Bước 3: Chọn mạng di động (Mobile Network).

Bước 4: Chọn Chế độ mạng (Network Mode).

Bước 5: Chọn chế độ 5G/LTE/WCDMA/GSM (Auto connect).

Không như Apple chỉ có duy nhất smartphone là iPhone, sản phẩm Android lại rất rộng lớn với nhiều hãng sản xuất, đa dạng cấu hình phần cứng, từ dòng máy tầm thấp đến cao cấp. Đối với dòng sản phẩm Android flagship được sản xuất từ năm 2020 được bán ở thị trường Việt Nam tới nay đều tương thích với mạng 5G, do đó người dùng dòng flagship từ năm 2020 về vẫn được trải nghiệm công nghệ 5G.

Bên cạnh đó, đối với dòng điện thoại Android tầm trung, người dùng có thể xác nhận điện thoại có thể sử dụng mạng 5G bằng việc kiểm tra chữ “5G” - thường được nhà sản xuất ghi thêm bên cạnh tên sản phẩm tiêu chuẩn.

Nếu không chắc chắn, khách hàng có thể kiểm tra thông tin cấu hình sản phẩm trên website của nhà sản xuất.

Cách khác là xem trong phần Cài đặt (Settings) của điện thoại. Tuy mỗi hãng có một cách sắp xếp giao diện khác nhau, người dùng vẫn có thể tìm thấy thông tin cần thiết trong phần dành riêng cho Cài đặt mạng di động. Tại đây, phần "Lựa chọn kiểu mạng di động ưu tiên" (Preferred Network Type) sẽ hiển thị các công nghệ mạng viên thông mà phân cứng có hỗ trợ như 5G, 4G, LTE, 3G... Đề sử dụng 5G, người dùng cần chọn chế độ mạng ưu tiên kết nối này.

Trải nghiệm 5G miễn phí

Đối với nhà mạng Viettel, khách hàng có thể trải nghiệm miễn phí sóng 5G bằng việc gửi tin nhắn đến Viettel để nhận 20GB sử dụng trong 10 ngày. Để trải nghiệm khách hàng soạn tin nhắn “TN5G” gửi 191.

Tốc độ 5G VinaPhone

Đối với khách hàng của VinaPhone, các khách hàng đã có máy 5G và nằm trong vùng phủ sóng 5G sẽ tự động nhận được tin nhắn tham gia chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí (50GB sử dụng trong 30 ngày) từ ngày 13/10 đến 15/11/2024.

Đánh giá mạng 5G

Hệ thống mạng 5G mới chính thức thương mại hoá và phát hành để người dân có trải nghiệm. Nhìn chung đánh giá của khách hàng trải nghiệm đều tích cực với tốc độ và hiệu suất của mạng 5G vượt trội hơn 4G. Điều này giúp họ xử lý các tác vụ như xem video chất lượng cao, chơi game trực tuyến, và tải dữ liệu lớn một cách nhanh chóng và mượt mà.

Bên cạnh đánh giá tích cực thì cũng có những đánh giá trải nghiệm chưa tốt cần phải cải thiện hệ thống 5G.

Một tài xế công nghệ sử dụng iPhone 15 Pro Max chia sẻ “Mạng 5G cho tôi trải nghiệm nhanh, mượt hơn trước nhưng tôi thấy mạng hiện tại nhiều khi còn lag khiến các ứng dụng không hoạt động được như máy không có mạng. Điều này khiến nhiều khi tôi không thể xác nhận được chuyến đi và lại phải nhờ khách hàng phát mạng cho tôi sử dụng”.

Theo khách hàng khác trải nghiệm mạng 5G chia sẻ “điện thoại của tôi nóng hơn một cách nhanh chóng khiến tôi đang sử dụng lại phải dừng để cho điện thoại bớt nóng rồi mới sử dụng tiếp. Điều này khiến tôi không hứng thú với mạng 5G ở hiện tại lắm. Sau khi nhà mạng cải thiện được điều này thì tôi sẽ sử dụng lại mạng 5G”. Nhiều khách hàng cùng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội với tình trạng nóng điện thoại và tụt pin nhanh.

Có người cho rằng “Giá mạng 5G hiện tại đang được các nhà mạng tăng quá cao so với mạng 4G trước kia. Ngày trước tôi đăng ký có 30.000 đồng gói, 7 ngày, 7GB nhưng hiện tại gói cước đã tăng lên 36.000 đồng, 7 ngày, 8 GB. Kể cả các gói tháng cũng tăng giá hoặc giữ giá nhưng giảm dung lượng để khách hàng phải mua thêm data”.

Tuy nhiên, một số người dùng cũng nhận thấy rằng phạm vi phủ sóng 5G vẫn còn hạn chế ở một số khu vực, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn và trung tâm đô thị.

5G Viettel

Tốc độ 5G nhanh nhưng nóng máy, hao pin

Mức tiêu thụ pin của 5G có thể cao hơn 5G trong nhiều trường hợp. Do đó, người dùng không nên quá lo lắng nếu thấy điện thoại hao pin khi bật 5G.

Các hãng Samsung, Apple thừa nhận 5G tiêu thụ pin nhiều hơn, khuyến cáo chuyển sang 4G nếu cần kéo dài thời lượng sử dụng. Dù vậy, mức tiêu hao pin còn phụ thuộc cơ sở hạ tầng của nhà mạng.

Website của Samsung giải thích rằng 5G NSA đồng nghĩa smartphone phải kết nối cùng lúc 2 mạng, làm tăng mức tiêu thụ năng lượng. Trong khi đó, kiến trúc 5G độc lập (5G SA) không gặp tình trạng này do không phụ thuộc hạ tầng 4G.

Trên diễn đàn hỗ trợ của Samsung và Apple, một số người dùng phản ánh tình trạng smartphone quá nóng khi dùng 5G. Nguyên nhân quá nhiệt tương tự hao pin do tải dữ liệu lớn bằng 5G, vùng phủ sóng kém khiến modem liên tục tìm kiếm tín hiệu.

Trạng thái kết nối dịch vụ 5G chập chờn

Sau gần 1 tuần sử dụng, nhiều người dùng phản ánh rằng tình trạng kết nối dịch vụ 5G hiện chưa ổn định. Thậm chí, tốc độ 5G gần như không khác biệt so với 4G tại một số khu vực.

Theo Vietnamplus, tốc độ 5G của nhà mạng Viettel tại nhiều khu vực khác nhau ở Hà Nội. Kết quả ghi nhận cho thấy trải nghiệm sử dụng 5G ở các khu vực khác nhau có sự chênh lệch đáng kể. Sóng 5G đã được triển khai, hiệu suất vẫn chưa thực sự ổn định.

Theo ông Đoàn Quang Hoan - Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam, hiện nay 5G được ưu tiên triển khai ở những nơi mật độ người sử dụng lớn, đông dân cư. Những nơi thưa dân việc đầu tư sẽ rất lớn nhưng hiệu quả hạn chế, đặc biệt giảm độ "xanh" bởi mạng 5G sử dụng năng lượng lớn. Việc phát triển trạm BTS 5G dày đặc sẽ tiêu thụ điện rất lớn, chính vì vậy các nhà mạng phải cân đối giữa nhu cầu và khả năng phục vụ khách hàng, đi cùng với đó là mức độ tiêu tốn năng lượng cho hệ thống.

"5G phạm vi phủ sóng hẹp hơn 3G, 4G nên đòi hỏi trong một khu vực mật độ trạm BTS phải lớn hơn 3G 4G. Nếu như chưa đạt mật độ phù hợp thì sự mất ổn định là điều đương nhiên,", ông Hoan nhấn mạnh.

Nhìn chung, trải nghiệm 5G của khách hàng có những phản hồi tốt và phản hồi chưa tốt. Các nhà mạng cần tập trung cải thiện những điều chưa tốt để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Tin cùng chuyên mục

Huawei ra mắt chuỗi giải pháp chuyển đổi số thông minh tại GITEX Global 2024

Huawei ra mắt chuỗi giải pháp chuyển đổi số thông minh tại GITEX Global 2024

Cùng VNPT Family Safe bảo vệ con an toàn trên không gian mạng

Cùng VNPT Family Safe bảo vệ con an toàn trên không gian mạng

Mạng 5G Viettel: Chất lượng tốt nhất, phủ rộng nhất, hiện đại nhất

Mạng 5G Viettel: Chất lượng tốt nhất, phủ rộng nhất, hiện đại nhất

SpaceX tiến gần hơn internet vệ tinh tốc độ Gigabit sau thử nghiệm Starship thành công

SpaceX tiến gần hơn internet vệ tinh tốc độ Gigabit sau thử nghiệm Starship thành công

Keysight giới thiệu Quantum Circuit Simulation với tính năng lượng tử hóa từ thông miền tần số

Keysight giới thiệu Quantum Circuit Simulation với tính năng lượng tử hóa từ thông miền tần số

Chào đón VinaPhone 5G, khách hàng VinaPhone sẽ được trải nghiệm 5G miễn phí

Chào đón VinaPhone 5G, khách hàng VinaPhone sẽ được trải nghiệm 5G miễn phí

Ai Cập bước vào kỷ nguyên 5G: hành trình dài kết thúc, cơ hội mới bắt đầu

Ai Cập bước vào kỷ nguyên 5G: hành trình dài kết thúc, cơ hội mới bắt đầu

DOJ muốn phá vỡ sự thống trị độc quyền của Google

DOJ muốn phá vỡ sự thống trị độc quyền của Google

MobiFone tích cực đồng hành cùng khách hàng trong lộ trình tắt sóng 2G

MobiFone tích cực đồng hành cùng khách hàng trong lộ trình tắt sóng 2G

Keysight ra mắt giải pháp kiểm tra hàn nối dây dẫn trong sản xuất bán dẫn

Keysight ra mắt giải pháp kiểm tra hàn nối dây dẫn trong sản xuất bán dẫn

Vertiv ra mắt giải pháp trung tâm dữ liệu dạng mô-đun

Vertiv ra mắt giải pháp trung tâm dữ liệu dạng mô-đun

VNPT khôi phục 100% sóng di động tại Yên Bái

VNPT khôi phục 100% sóng di động tại Yên Bái

Tin mới cập nhật

Levoit ra mắt máy lọc không khí cao cấp mới

Levoit ra mắt máy lọc không khí cao cấp mới

realme 13+ 5G gia nhập đường đua cuối năm

realme 13+ 5G gia nhập đường đua cuối năm

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại

Nâng tầm thương hiệu Việt thời kỳ hội nhập

Nâng tầm thương hiệu Việt thời kỳ hội nhập

Điều gì tạo nên sức hút của vivo V40 Lite?

Điều gì tạo nên sức hút của vivo V40 Lite?

Cách để giảm thiểu rủi ro lỗi phần mềm hệ thống

Cách để giảm thiểu rủi ro lỗi phần mềm hệ thống

Apple sửa lỗi trên iPhone 16 với bản iOS 18.1 RC

Apple sửa lỗi trên iPhone 16 với bản iOS 18.1 RC

Thắt chặt dữ liệu cá nhân, bảo đảm an toàn thông tin

Thắt chặt dữ liệu cá nhân, bảo đảm an toàn thông tin

Bosch mang loạt giải pháp xanh đến Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024

Bosch mang loạt giải pháp xanh đến Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024

10 bước đơn giản để nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

10 bước đơn giản để nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

FPT và Đại học Quốc gia Singapore ký kết hợp tác chiến lược

FPT và Đại học Quốc gia Singapore ký kết hợp tác chiến lược

HTCamera và Cardo Systems ra mắt tai nghe cao cấp dành cho biker

HTCamera và Cardo Systems ra mắt tai nghe cao cấp dành cho biker

Tin đọc nhiều

Huawei ra mắt chuỗi giải pháp chuyển đổi số thông minh tại GITEX Global 2024

Huawei ra mắt chuỗi giải pháp chuyển đổi số thông minh tại GITEX Global 2024

Cùng VNPT Family Safe bảo vệ con an toàn trên không gian mạng

Cùng VNPT Family Safe bảo vệ con an toàn trên không gian mạng

Mạng 5G Viettel: Chất lượng tốt nhất, phủ rộng nhất, hiện đại nhất

Mạng 5G Viettel: Chất lượng tốt nhất, phủ rộng nhất, hiện đại nhất

SpaceX tiến gần hơn internet vệ tinh tốc độ Gigabit sau thử nghiệm Starship thành công

SpaceX tiến gần hơn internet vệ tinh tốc độ Gigabit sau thử nghiệm Starship thành công

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

ZTE - Nhà cung cấp các hệ thống viễn thông tiên tiến

ZTE - Nhà cung cấp các hệ thống viễn thông tiên tiến

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

Video xem nhiều

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019