Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tăng giá bán sản phẩm, giảm đà tăng trưởng
Theo đó, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng cùng những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19, khiến hơn một nửa số doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã buộc phải tăng giá bán hoặc đang có kế hoạch tăng giá bán sản phẩm để thích ứng với bối cảnh hiện tại.
- Xu hướng tăng giá hàng hóa giờ đã lấn sang cả mua sắm trực tuyến
- Doanh thu của các công ty công nghệ nằm ngoài tác động của dịch COVID-19
- Apple lo ngại về doanh số tiêu thụ sụt giảm mạnh vì dịch COVID-19
Hiệp hội các Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Đức (DIHK) đã tiến hành một cuộc khảo sát nhanh với sự tham gia của gần 3.000 doanh nghiệp Đức trên toàn cầu, 60% ở Đức và 40% hoạt động ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Thời gian thực hiện khảo sát: 22/07 đến 09/08/2021.
Kết quả khảo sát cho thấy, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây rất nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Khoảng 60% doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam xác nhận đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp của họ.
Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng cùng những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19 trong hiện tại vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. 58% các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình trạng sẽ được cải thiện vào năm sau.
Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô được các doanh nghiệp chỉ ra là: 1. Nhu cầu thị trường tăng cao (67%) trong khi (2) các doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất do cơ sở sản xuất tại Việt Nam của họ xảy ra tình trạng gián đoạn hay ngừng hoạt động bởi đại dịch và các biện pháp phòng chống COVID-19 (chiếm 58%), cộng thêm vào đó (3) là sự đứt gãy các kênh vận chuyển, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa (83%).
90% doanh nghiệp Đức cho rằng việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tăng dự trự nguyên liệu đầu vào để đảm bảo quá trình sản xuất cũng là những giải pháp cho tình hình mới giúp doanh nghiệp thích ứng một cách linh hoạt.
Theo Tạp chí Điện Tử.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận