Tâm lý lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam: Nghiên cứu mới từ UOB
Nghiên cứu mới nhất về Tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) năm 2023 do UOB công bố cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam có tinh thần lạc quan hơn so với người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.
Hơn 3 trong 4 người được hỏi tiến hành khảo sát tại Việt Nam cho biết họ kỳ vọng tình hình tài chính của mình sẽ cải thiện vào tháng 6 năm sau. Tuy nhiên, 3 trong số 4 người tham gia cuộc khảo sát cũng nói rằng họ dự đoán sẽ có suy thoái kinh tế tại Việt Nam trong 6 đến 12 tháng tới. Tâm lý lo ngại này đã tăng lên so với năm trước.
Sở thích sử dụng các kênh thanh toán và ngân hàng số tiếp tục tăng cao. Người tiêu dùng đang ưa chuộng các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại và các phương thức thanh toán số như ví điện tử/thanh toán qua mã QR, các nền tảng thanh toán thương mại điện tử và thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại di động.
Ông Paul Kim, Giám đốc dịch vụ tài chính cá nhân của Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: "Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ tại Việt Nam đã khiến người tiêu dùng ở đây cảm thấy lạc quan hơn về tình hình tài chính của mình so với người tiêu dùng trong khu vực. Mặc dù người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về lạm phát cao, nhưng điều khích lệ là họ vẫn tiếp tục chấp nhận cuộc cách mạng số hóa mới".
Theo nghiên cứu, 76% số người được hỏi tại Việt Nam kỳ vọng tình hình tài chính của mình sẽ cải thiện vào tháng 6 năm sau, tiếp theo là Indonesia (74%) và Thái Lan (68%).
Lạm phát gia tăng là mối lo ngại hàng đầu ở ASEAN, với 62% số người được hỏi đồng tình rằng đây là mối lo lắng chính của họ, trong khi 57% lo ngại về sự tăng cao của chi phí sinh hoạt. So với khu vực, tỷ lệ người được hỏi tại Việt Nam lo ngại về hai vấn đề này cũng cao hơn, lần lượt là 66% và 62%.
Mỗi 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có 8 người lo lắng về vấn đề tài chính của mình. Ba mối quan tâm tài chính hàng đầu ở Việt Nam là khả năng để dành tiền tiết kiệm (32%), khả năng duy trì lối sống hiện tại (32%) và khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ (30%). 65% số người được hỏi cho biết đã theo dõi việc chi tiêu và tiền bạc của họ chặt chẽ hơn thông qua nền tảng ngân hàng trực tuyến và 60% đã tìm hiểu thêm về các sản phẩm có ưu đãi, điểm thưởng hoặc tiết kiệm.
Về lĩnh vực thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự am hiểu vượt trội về công nghệ mới. Ví điện tử, thanh toán qua thẻ trên ứng dụng di động và các nền tảng thanh toán thương mại điện tử là những phương thức thanh toán phổ biến nhất, với lần lượt 67%, 58% và 55% số người được hỏi sử dụng chúng trong năm qua.
Bốn trong năm người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng ví điện tử ít nhất một lần một tuần và bốn trong năm người tiêu dùng có xu hướng giới thiệu ví điện tử cho người khác. Momo là ví điện tử được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, tiếp theo là ZaloPay và VNPay.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng