Amazon Global Selling thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Với mục đích tăng tốc để Việt Nam trở thành mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 được tổ chức tại Tp.HCM với chủ đề “Vững bước tăng trưởng”, nhằm tập trung thảo luận, tìm giải pháp kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng danh mục sản phẩm ngành hàng và xây dựng thương hiệu, từ đó tạo nền tảng cho lộ trình phát triển bền vững xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam.
Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Gijea Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi số đang đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa, và trong bối cảnh đó, thương mại điện tử sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Yếu tố then chốt là liệu các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có sẵn sàng nắm bắt sự chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững. Với tầm nhìn dài hạn số hóa doanh nghiệp, đa dạng hóa danh mục ngành hàng sản phẩm, và xây dựng thương hiệu toàn cầu, Amazon Global Selling cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó tạo cộng hưởng mạnh mẽ, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam vững bước tăng trưởng”.
Nổi lên như một trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng đa dạng, các sản phẩm Made in Vietnam hiện đang chiếm đến 60% tổng số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Chỉ tính từ đầu năm đến hết 31/8/2023, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, trong đó các sản phẩm nổi bật phải kể đến hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ… đây đều là những sản phẩm nằm trong TOP 5 ngành hàng bán chạy nhất gồm Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, May mặc và Làm đẹp.
Chia sẻ tại Hội nghị, các chuyên gia và diễn giả tham gia tọa đàm đều có chung nhận định, việc lựa chọn được Sản phẩm tốt, Có tiềm năng, Tầm nhìn dài hạn về số hóa doanh nghiệp và Xây dựng thương hiệu toàn cầu là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công và bền vững khi kinh doanh toàn cầu trên Amazon.
Với lợi thế từ năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tham gia và trở thành mắt xích mới nổi của chuỗi cung ứng thương mại điện tử toàn cầu.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện đến từ Amazon Global Selling Việt Nam đã chia sẻ 3 trọng tâm chiến lược năm 2024 giúp các doanh nghiệp Việt có thể sẵn sàng tham gia sân chơi toàn cầu, bao gồm:
- Sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới: bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
- Kết nối chuỗi cung ứng:bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam. Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
- Nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng: thông qua việc đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.
Tại sự kiện, Amazon cũng giới thiệu hàng loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử, bao gồm:
- Chương trình Ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver,
- Khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Brand Tailored Promotions và nâng cấp chương trình vận chuyển SEND,
- Đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên suốt qua từng giai đoạn bán hàng trên Amazon.
Đại diện Amazon Global Selling cũng cam kết sẽ tăng cường hiện diện tại Việt Nam bằng cách chính thức khai trương Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại Tp.HCM. Đây sẽ là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.
Để biết chi tiết về chương trình hỗ trợ nhà bán hàng, vui lòng truy cập tại https://sell.amazon.vn/.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng