Dự thảo quy tắc thương mại điện tử mới của Ấn Độ gây nhiều tranh cãi
Những quy tắc trong thương mại điện tử của Ấn Độ do Bộ Người tiêu dùng đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng. Ngoài các sàn thương mại điện tử như Amazon, Flipkart, những quy tắc mới trong bản dự thảo còn bao gồm cả ngành dịch vụ ăn uống, giao hàng thực phẩm như Swiggy, Zomato.
- Indonesia áp dụng biện pháp thuế nhập khẩu hàng hóa thương mại điện tử
- Các giao thức cho thương mại điện tử an toàn
- Cơn bão siêu sale 12/12 : Bùng nổ trong ba ngày 12,13,14 trên các trang thương mại điện tử
Dưới đây là một số quy tắc trong dự thảo mới, hiện đang có nhiều ý kiến trái ngược khi cho rằng lằm chậm sự phát triển của ngành thương mại điện tử nước này.
Flashsale
Đề xuất ban đầu của Chính phủ bao gồm cả lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các hoạt động sale giá bán chớp nhoáng. Đây là sự kiện khuyến mãi được diễn ra trên điện thoại thông minh với số lượng có hạn và mức giá chiết khấu. Nhưng sau đó, Chính phủ Ấn Độ điều chỉnh khi ra thông báo rằng hoạt động flashsale này sẽ không bị cấm.
Hoạt động săn hàng giảm giá là một trong những phương thức kích cầu của doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Nhân viên không được quảng cáo sản phẩm
Người bán hàng không được phép đăng tải quảng cáo có khả năng gây hiểu lầm, không rõ về giá cả,chất lượng sản phẩm và quyền lợi đảm bảo. Điều này được cho là ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, quảng cáo trực tuyến của các nhà bán hàng trên kênh online này.
Nguồn gốc xuất xứ
Với quy tắc này, nhà bán hàng buộc phải đảm bảo danh sách sản phẩm đăng bán có thông tin chi tiết về nguồn gốc xuất xứ (CoO). Với những sàn thương mại điện tử lớn với hàng triệu sản phẩm đa dạng như Flipkart và Amazon, đây được xem là một thử thách to lớn.
Điều gây khó khăn hơn cho các sàn thương mại điện tử và nhà bán hàng là việc đề xuất sản phẩm nội địa mỗi khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm nhập khẩu. Thêm vào đó, việc sắp xếp, đánh giá sản phẩm nội địa cũng khó nhằn hơn khiến các sàn thương mại điện tử và nhà bán hàng không hào hứng với việc đảm bảo tuân thủ các quy định.
Về việc hủy hoặc hoàn trả đơn hàng
Nhà bán hàng buộc phải nêu rõ thông tin, điều khoản hoàn trả sản phẩm trước bước thanh toán để người dùng nắm, tránh xảy ra tranh chấp về vấn đề này.
Không tổ chức bán hàng ‘’trái phép’’
Chính phủ quy định Flipkart và Amazon Ấn Độ chỉ là đơn vị vận hành thị trường và họ không được trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh hàng hóa.
Không ‘’đánh lừa’’ người tiêu dùng
Quy tắc mới bao gồm cả việc cấm các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử thao túng kết quả tìm kiếm sản phẩm của người dùng. Tuy nhiên, đến nay Bộ Người tiêu dùng Ấn Độ vẫn chưa nắm được cách thức hoạt động của các thuật toán trên các kênh bán hàng trực tuyến thị trường trong và ngoài nước.
Cung cấp dữ liệu trong vòng 72h
Theo quy tắc mới, nhà bán hàng hoặc các sàn thương mại điện tử có thể phải cung cấp thông tin do các đơn vị có thẩm quyền yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định.
Không ‘’thiên vị’’
Trong quy tăc mới, Chính phủ cho biết việc cung cấp hàng hóa giữa các đơn vị đối với người bán hàng phải có sự cân bằng, không để xảy ra tình trạng ‘’thiên vị’’ bên nào hơn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận