Tiếng bíp khó chịu: Giải pháp hiệu quả ngăn chặn đi xe điện trên vỉa hè
Đi xe điện trên vỉa hè là một điều rất nguy hiểm, nhưng các công ty kinh doanh xe tay ga đã phải vật lộn để ngăn chặn khách hàng của họ có hành vi này. Hãng xe điện scooter Bird cho rằng nó đã tìm ra giải pháp là sử dụng những tiếng bíp khó chịu.
- Elon Musk: Tesla sẽ chia sẻ trạm sạc cho các loại xe điện trên toàn cầu
- Singapore đang phải kiềm chế sự phát triển của e-scooter
- AI đang học cách dự báo về tình hình giao thông qua hình ảnh
Các công ty xe tay ga khác đã đầu tư vào công nghệ vận hành từ xa, bao gồm camera và các cảm biến khác, để cải thiện việc quản lý đội xe. Các camera tích hợp phía trước và phía sau này cho phép người điều khiển từ xa di chuyển xe tay ga khi chúng tình cờ chặn vỉa hè hoặc đường phố.
Họ cũng có thể làm cho một chiếc xe tay ga điện tử có thể đi được vài đoạn đường đối với người lái. Tiêu biểu như hãng Lime cho biết họ sử dụng "một mô hình thống kê phức tạp" với độ chính xác 95% để xác định thời điểm xe tay ga đi lên vỉa hè.
Việc điều khiển xe điện trên vỉa hè gây nhiều nguy hiểm khó lường cho cả người điều khiển phương tiện và người đi bộ. Ảnh minh hoạ
Sử dụng công nghệ do một công ty có tên "Ublox" cung cấp, Bird đang triển khai hệ thống GPS "được thiết kế để mang lại độ chính xác ở mức độ centimet đặc biệt cho ngành công nghiệp di động”.
Những người đi lên vỉa hè sẽ nhận được cảnh báo bằng âm thanh từ xe tay ga, cũng như thông báo trên điện thoại thông minh của họ, cảnh báo họ quay lại đường. Việc không tuân theo chỉ dẫn dẫn đến xe tay ga bị mất điện: xe sẽ giảm tốc độ và cuối cùng dừng lại.
Bird tuyên bố rằng giải pháp dựa trên GPS của họ được triển khai dễ dàng và rẻ hơn so với các hệ thống dựa trên máy ảnh đắt tiền. Nó cũng nói rằng mô-đun ZED-F9R sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những chiếc xe tay ga gần đó, ngay cả ở những thành phố có các tòa nhà cao tầng thường cản trở tín hiệu vệ tinh.
Bird cũng đang sử dụng cái mà nó gọi là "bản đồ vỉa hè ở mức độ centimet" để xác định thời điểm một chiếc xe tay ga đã rời đường và lên vỉa hè. Điều này cho phép công ty tạo ra một hệ thống địa lý giúp vô hiệu hóa bướm ga của xe tay ga khi nó đi vào khu vực bị cấm. Đây là cách nó hoạt động:
Bước 1: Nó bắt đầu với phác thảo hàng rào địa lý được xây dựng từ hình ảnh vệ tinh hoặc dữ liệu GIS của thành phố.
Bước 2: Từ đây, chúng tôi sử dụng thiết bị trắc địa để đo đạc vị trí ba mốc của thành phố. Chỉ một vài phép đo là cần thiết cho mỗi thành phố.
Bước 3: Sau khi các điểm mốc đã được xác định, chúng tôi so sánh vị trí của chúng với hình ảnh vệ tinh để xác định độ lệch và độ xoay.
Bước 4: Sau đó, chúng tôi sử dụng các hiệu số và giá trị xoay này để dịch chuyển và biến đổi từng đường viền của hàng rào địa lý ban đầu của chúng tôi.
Bước 5: Cuối cùng, sau khi các phác thảo về hàng rào địa lý của chúng tôi đã được cập nhật, chúng sẽ được tải sẵn lên các phương tiện của chúng tôi để loại bỏ độ trễ.
Bird cho biết họ sẽ thử nghiệm hệ thống mới trên xe tay ga được triển khai ở Milwaukee và San Diego, sắp tới là Madrid. Nếu mọi việc suôn sẻ, công ty sẽ lên kế hoạch "sớm" triển khai ở mức độ toàn cầu.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận