Khách du lịch Millennials và Gen Z đam mê tìm hiểu văn hoá
Theo dữ liệu nghiên cứu của Klook thì cứ 1 trong 4 người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z tại Châu Á đang đi du lịch để tìm kiếm những cảm hứng mới cho mùa hè này, thể hiện thông qua lựa chọn màu sắc là màu tím như màu chủ đạo của mùa.
- Gen Z và xu hướng thanh toán không tiền mặt
- Nâng cao 'An toàn mạng' cho gen Z, con bạn đã biết chưa?
- Những kỳ vọng của Gen Z về nơi làm việc lý tưởng
"Hơn một nửa (53%) du khách thế hệ Millennial và Gen Z đã sẵn sàng để đi du lịch nước ngoài trong mùa hè này, và họ mong muốn có một kỳ nghỉ hè đa sắc màu và thật đáng nhớ thông qua các trải nghiệm truyền cảm hứng. Mùa hè này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng khi châu Á hoàn toàn mở cửa trở lại sau ba năm, và chúng tôi đang chứng kiến nhóm du khách trẻ này ngày càng tăng tốc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hè không thể nào quên.” Ông Marcus Yong, Phó tổng Giám đốc, Bộ phận Marketing Toàn Cầu tại Klook chia sẻ.
Tìm kiếm cảm hứng là nguồn động lực mạnh mẽ đối với nhiều du khách thuộc thế hệ Millennials và Gen Z tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó cứ 4 du khách thì có 1du khách tích cực tìm kiếm cảm hứng trong những chuyến hành trình của họ.
"Du lịch là một cánh cửa mở lối đến sự khám phá và phát triển bản thân, với xu hướng ngày càng nhiều người trẻ Millennial và Gen Z tích cực tìm kiếm nguồn cảm hứng của họ qua các trải nghiệm “hoà mình" sâu sắc. Họ khao khát kết nối với các nền văn hóa đa dạng, các sáng tạo và biểu hiện nghệ thuật, cũng như nguồn cảm hứng mà thế giới mang lại," ông Marcus Yong chia sẻ thêm.
Một số cách du khách thường dùng để tìm cảm hứng là hoà mình vào thiên nhiên hoặc dạo quanh khám phá thành phố. Đáng chú ý, Millennial (49%) thích trải nghiệm thiên nhiên hơn so với Gen Z (39%), những người có xu hướng yêu thích các hoạt động tại thành phố. Một phần ba trong số những du khách này quan tâm đến những trải nghiệm “hoà mình" sâu sắc như khám phá bảo tàng và tham gia các workshop nghệ thuật sáng tạo. Klook đã ghi nhận lượng đơn hàng cho các hoạt động văn hoá này tăng mạnh đến 30% vào năm 2023 so với cuối năm 2022.
Những thị trường khác nhau cũng sẽ có xu hướng khác nhau. Đơn cử như 44% du khách Hong Kong tìm cảm hứng thông qua các hoạt động khám phá đô thị, trong khi khách du khách Việt Nam lại yêu thích các trải nghiệm thiên nhiên, hoạt động ngoài trời (49%). Một số trải nghiệm phổ biến được du khách Việt ưa chuộng có thể kể đến như tour khám phá biển đảo, công viên giải trí, các hoạt động thể thao nước (lặn ống thở, lặn bình thở, đi bộ dưới biển), leo núi và trekking.
Để tạo nên một kỳ nghỉ hè đáng nhớ, màu sắc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc định hình trải nghiệm của du khách. Mà theo Tiến sĩ Geraldine Tan, Chuyên gia tâm lý chính tại The Therapy Room, màu sắc có thể ảnh hưởng đến khách du lịch theo những cách tinh tế nhưng đáng kể, tác động đến tâm trạng, hành vi và sự tận hưởng tổng thể của họ trong chuyến đi.
"Những màu sắc và môi trường chúng ta gặp phải trong các chuyến du lịch có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến trạng thái cảm xúc cũng như tác động đến hành động của chúng ta, khiến chúng ta có khuynh hướng hướng tới một số hoạt động nhất định. Trong một kỳ nghỉ tại bãi biển, những màu sắc mát mẻ của đại dương và bầu trời có thể giúp du khách cảm thấy tự do và bình tĩnh hơn, và có xu hướng chọn những hoạt động thư giãn. Hoặc khi họ đến thăm một thành phố nhộn nhịp, những màu sắc tươi sáng có thể khiến họ cảm thấy phấn khởi và đầy năng lượng, và có xu hướng tham gia vào những trải nghiệm thực tế," tiến sĩ Geraldine Tan nhấn mạnh.
Dưới đây là một số cách mà khách du lịch có thể sử dụng tâm lý học màu sắc để tạo nên cảm xúc kỳ nghỉ mà họ đang theo đuổi.
Màu xanh dương cho cảm giác tự do:
Màu xanh dương gợi lên một cảm giác tự do và không giới hạn. 52% du khách trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và 55% du khách Việt Nam liên kết màu xanh dương với cảm giác tự do trong các kỳ nghỉ hè của họ, với các trải nghiệm hàng đầu bao gồm kỳ nghỉ ở biển và những chuyến đi phượt (road trip). Trong năm 2023, đi phượt bằng xe hơi đã trở thành một trong những hoạt động được săn đón nhất, với việc đặt xe ô tô tự lái tăng hơn một phần ba kể từ đầu năm.
Màu tím cho cảm hứng:
Màu tím tượng trưng cho cảm hứng và sự sáng tạo. Nó khơi dậy trí tưởng tượng và khuyến khích khám phá những trải nghiệm mới. Những thị trường có du khách tìm kiếm cảm hứng thông qua các hoạt động văn hóa trong mùa hè này bao gồm Việt Nam (33%), Singapore (28%) và Thái Lan (28%).
Màu xanh lá cho bình yên và thư giãn:
Màu xanh lá cây thường được liên kết với thiên nhiên, mang lại sự chữa lành và đổi mới, đồng thời gợi lên cảm giác yên bình. Du khách từ Singapore (60%), Philippines (57%) và Việt Nam (51%) tìm kiếm sự thư giãn thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe như spa, trong khi du khách từ Đài Loan (32%) và Thái Lan (30%) tìm kiếm sự thư giãn thông qua các hoạt động thể chất trong môi trường thiên nhiên như leo núi.
Màu cam cho niềm vui:
Màu sắc tươi sáng như màu cam gợi lên cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và lạc quan. Mặc dù niềm vui là một cảm xúc kỳ nghỉ quan trọng đối với khách du lịch trên khắp châu Á - Thái Bình Dương (47%) cũng như Việt Nam (65%), nhưng những trải nghiệm mang lại niềm vui cho họ lại rất khác nhau. Thế hệ Gen Z thích tìm kiếm niềm vui tại các công viên giải trí (46%) so với Millennial (32%), những người cảm thấy thích thú hơn khi được ở thiên nhiên ngoài trời.
Bằng cách hiểu và sử dụng các nguyên tắc tâm lý học màu sắc, khách du lịch có thể theo đuổi cái “vibe" (cảm giác) mùa hè mà họ mong muốn, qua đó tạo ra những kỷ niệm khó quên. Bảng màu mùa hè của bạn trông như thế nào? Tìm sắc thái mùa hè của bạn trên Klook ngay bây giờ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng