FIM Enel MotoE: Kỷ nguyên xe điện Ducati bắt đầu
Đó là thỏa thuận được ký giữa Ducati và Dorna Sports, theo đó từ năm 2023 đến 2026 Ducati là nhà cung cấp mô tô duy nhất cho FIM MotoE World Cup và nguyên mẫu V21L đã sẵn sàng cho các cuộc đua.
- Cận cảnh Triumph Speed Triple RS 1200 "kẻ đe dọa" Ducati Streetfighter V4
- Ducati Monster 1200 S phiên bản "Kỵ sĩ bóng đêm"
- FIM Enel MotoE: Kỷ nguyên xe điện Ducati bắt đầu
Tương tự như trong cuộc đua FE (Formula E - Thể thức E) dành cho ô tô chạy điện hiện chỉ có một nhà cung cấp xe đua là Renault, cuộc đua xe mô tô chạy điện FIM MotoE World Cup cũng chọn 1 nhà cung cấp xe đua duy nhất, và không ai khác đó chính là Ducati.
Claudio Domenicali, Giám đốc điều hành của Ducati Motor Holding cho biết: "Ducati luôn hướng tới tương lai và mỗi khi bước vào một thế giới mới, hãng đều hướng tới tạo ra sản phẩm hoạt động tốt nhất có thể. Chúng tôi đang nỗ lực để tạo ra những chiếc xe máy điện hiệu suất cao đặc trưng bởi sự nhẹ nhàng của chúng tại tất cả các kỳ FIM Enel MotoE World Cup".
"Chúng tôi rất tự hào thông báo Ducati là nhà sản xuất mới, duy nhất cho FIM Enel MotoE World Cup. Thật vinh dự khi được thực hiện cam kết này cùng một trong những nhà sản xuất có bề dày kinh nghiệm và thành tích trong làng giải trí và cùng nhau đón nhận thử thách mới này", Carmelo Ezpeleta, Giám đốc điều hành Dorna Sports tuyên bố.
Nhà sản xuất mô tô Italia nổi tiếng với những dòng xe phân khối lớn tốc độ cao như Desert, Monster, Scambler, Muntistrada, Streetfighter hay Diavel, Xdiavel… rất nhiều trong số đó đã có mặt tại thị trường Việt Nam và được dân mê xe mến mộ.
Ducati V21L - mẫu xe sử dụng cho giải FIM Enel MotoE từ năm 2023
Mẫu xe thử nghiệm V21L được cung cấp năng lượng từ hệ thống pin dung lượng 18kWh, cung cấp điện áp 800V. Hệ thống pin được hình thành từ hơn một ngàn viên pin hình trụ có tổng khối lượng tới 110kg tức là còn nặng hơn cả một chiếc xe máy thông thường. Tất nhiên, các viên pin không đóng trong một chiếc hộp vuông vức mà được bố theo hình dạng phù hợp với khí động học và công thái học của chiếc mô tô đua, đồng thời vỏ hộp carbon của nó trở thành một phần trong bộ khung chịu lực
Xe được lắp mô tơ có công suất cực đại 110kW (148 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Điều thú vị là nó có hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho cả pin và động cơ để đảm bảo xe có thể chạy hết sức trong suốt chặng đua. Trong thử nghiệm mới đây tại đường đua Moto GP Mugello, xe đạt tốc độ tối đa 275 km/h - tuy chưa “tiệm cận” được với tốc độ của các superbike chạy xăng nhưng đây cũng là tốc độ đủ để tạo ra các màn bứt tốc gay cấn trên đường đua.
Một số trang bị đáng chú ý gồm có hệ thống treo Ohlins cho cả hai bánh với phuộc TTX36 và phuộc điều áp NPX 25/30. Bên cạnh đó là hệ thống phanh Brembo với tùy chỉnh tương thích cho xe sủ dụng hộp số vô cấp. Các hệ thống hỗ trợ điện tử bao gồm kiểm soát độ bám đường, kiểm soát trượt, kiểm soát bánh xe và lập bản đồ có thể chuyển đổi cho cả phân phối công suất động cơ và thậm chí có cả bộ tái nạp điện khi phanh.
Đại diện từ Ducati cho biết, nhà sản xuất vẫn tiếp tục hoàn thiện mấu xe để vượt qua các thách liên quan đến kích thước, trọng lượng, khả năng tự chủ của pin và tính khả dụng của mạng lưới sạc. Việc tham gia tài trợ cho cuộc đua FIM MotoE World Cup không chỉ là dịp quảng bá cho Ducati mà các kinh nghiệm thực tế thu được sẽ là hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Những kết quả nghiên cứu và thực nghiệm sẽ dần được Ducati áp dụng cho mẫu xe thương mại sẽ ra mắt trong tương lai.
Theo Tạp chí Điện tử.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận