Hyundai kỳ vọng 'nội địa hoá' sẽ giúp giải quyết khủng hoảng chip bán dẫn
Dù đang là nhà sản xuất chịu ảnh hưởng thấp nhất của cuộc "khủng hoảng" chip bán dẫn toàn cầu nhưng mong muốn đảm bảo nguồn cung mặt hàng này được cải thiện, Hyundai đã tìm kiếm đến các nhà sản xuất chip tại Hàn Quốc cho các chiến lược dài hạn của hãng.
- "Khủng hoảng" chip bán dẫn khiến tình trạng "đắp chiếu" nhà máy sản xuất ô tô lan rộng
- Hyundai tìm kiếm cơ hội phục hồi trong "khủng hoảng" chip bán dẫn toàn cầu khi hợp tác với Samsung
- Huawei cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ "châm ngòi" cho khủng hoảng chip bán dẫn trên toàn cầu
Tập đoàn Hyundai Motor Group đang đàm phán với nhiều công ty chip của Hàn Quốc để góp phần giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu đã làm ngưng trệ nhiều dây chuyền sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Nhiều nhà lãnh đạo của Hyundai đã gặp các công ty "fabless" ở trong nước, giữa lúc tập đoàn này đang tìm kiếm các chiến lược dài hạn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Các công ty fabless là các công ty thiết kế chip nhưng không sản xuất mà thuê gia công từ các công ty khác như TSMC và Samsung Electronics Co Ltd.
Nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài đang dần cạn khi các hãng cũng đang tìm kiếm khiến Hyundai buộc phải đi tìm nguồn cung mới từ quê hương.
Một nguồn tin cho hay Hyundai Motor Group, công ty mẹ của cả Hyundai Motor Co và Kia Corp, muốn chuyển các loại chip như vi điều khiển (MCU) cho các công ty thiết kế của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây không phải là một việc dễ dàng, vì công nghệ trong nước vẫn đứng sau các công ty dẫn đầu trong ngành như nhà sản xuất chip cho ô tô NXP Semiconductors của Hà Lan và Renesas Electronics Corp của Nhật Bản.
Một nguồn tin cho hay bên cạnh rào cản gia nhập thị trường chip cho ô tô khá cao, thì các quy trình chất lượng dài và nghiêm ngặt khiến các công ty chip nhỏ khó có thể thiết kế chip ô tô.
Người này cho biết sẽ phải mất 4-5 năm để cung cấp chip cho ô tô, trong khi chỉ mất chưa đến một năm để thiết kế và sản xuất chip dùng cho thiết bị gia dụng.
Một nguồn tin từ Kia cho biết Hyundai Motor Group đang theo đuổi các kế hoạch "nội địa hóa” chip ô tô nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Hàn Quốc, sau khi gặp nhiều vấn đề trong việc tìm nguồn cung chip, chủ yếu là vì các nhà cung cấp đều ở nước ngoài.
Hyundai đã thể hiện tốt hơn các đối thủ trên toàn cầu trong quý I năm nay, nhờ những nỗ lực dự trữ chip vì dự đoán nguồn cung sẽ thắt chặt. Nhưng tình trạng thiếu hụt này đã trở nên trầm trọng hơn do một loạt các nguyên nhân, trong đó có vụ hỏa hoạn tại một nhà máy chip ở Nhật Bản và các cơn bão ở bang Texas (Mỹ).
Hyundai đã tạm ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy ở Hàn Quốc và cả ở Mỹ do thiếu chip. Theo công ty nghiên cứu Gartner, tình trạng thiếu hụt sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu được dự đoán sẽ kéo dài sang quý II/2022.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận