Khi tỉ lệ nội địa hóa ô tô tăng lên 40%, Việt Nam sẽ trở thành 'điểm sáng' về sản xuất ô tô
Khi tỉ lệ nội địa hóa ô tô tăng lên 40%, Việt Nam sẽ trở thành một trong những địa điểm hàng đầu về sản xuất ô tô trong khu vực, với sự tham gia của khoảng 1.000 nhà cung cấp phụ tùng trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
- Bãi bỏ quy định tỷ lệ nội địa hóa ô tô do không còn phù hợp với thực tiễn phát triển
- Ngành công nghiệp ôtô: Nhật Bản từng nghĩ không thể làm ôtô
- Công nghệ AR tương lai của ngành công nghiệp ô tô
Các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều hoạt động thúc đẩy tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam - Ảnh: N.BÌNH
Trong buổi họp báo giới thiệu Triển lãm thương mại Automechanika TP.HCM 2023, diễn ra vào ngày 13/6, bà Bùi Thị Hồng Hạnh - phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) - cho biết số lượng doanh nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô của Việt Nam đang tăng nhanh, tuy nhiên, vẫn còn ít so với các ngành sản xuất ô tô.
Trong suốt 14 năm qua, VASI đã hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam để tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, những đợt xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam liên quan chủ yếu đến các linh kiện gia công chính xác.
Theo đại diện VASI, có khoảng 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đã được đưa vào danh sách của các nhà đầu tư Nhật Bản. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Các doanh nghiệp này đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, nhân sự và giao hàng đúng hẹn.
Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam trước đây chủ yếu tham gia vào sản xuất xe máy và đồ gia dụng, với các ngành nhựa, khuôn mẫu và cơ khí. Trong lĩnh vực ô tô, họ gặp hạn chế do chưa thể cạnh tranh xuất khẩu với các nhà cung ứng từ các quốc gia khác và tỷ lệ nội địa hóa còn gặp khó khăn.
Gần đây, Toyota đã đặt hàng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và tiến hành khảo sát nhà máy để lựa chọn đối tác cung cấp. Mục tiêu của Triển lãm Automechanika TP.HCM 2023 là hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô lên 40%, từ đó giảm giá thành xe và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Mục tiêu lớn hơn là biến Việt Nam trở thành một trong những cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực, với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất 1 triệu chiếc ô tô mỗi năm và tiêu thụ 900.000 chiếc ô tô mỗi năm.
Triển lãm Automechanika TP.HCM 2023 có sự tham gia của khoảng 450 đơn vị từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 40% là doanh nghiệp Trung Quốc. Những doanh nghiệp này không chỉ muốn bán hàng, mà còn muốn tham gia xây dựng chuỗi cung ứng và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Điểm đáng chú ý tại Triển lãm Automechanika TP.HCM 2023 lần này là khu vực Auto EV dành riêng cho xe điện, tập hợp các nhà triển lãm trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo số lượng ô tô điện sở hữu tại Việt Nam sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028 và 3,5 triệu vào năm 2040.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng