Công nghệ AR tương lai của ngành công nghiệp ô tô
Công nghệ AR (Augmented Reality - Thực tế Tăng cường) được hiểu là công nghệ thực tế ảo tăng cường được nhà sản xuất phát triển dựa trên công nghệ VR. Thực tế tăng cường tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo. Trong tương lai AR sẽ cho phép hành khách tương tác với xung quanh xe.
- Công nghệ ảnh 3 chiều lấy cảm hứng từ phim “chiến tranh các vì sao” có thể là “hướng đi mới” cho smartphone
- Thiết bị thực tế ảo VR hoạt động như thế nào ?
- Apple ra mắt kính đeo thực tế ảo năm 2023
Hình ảnh được sử dụng cho mục đích minh họa. Nguồn: Zeal AR
Trong hầu hết các ngành công nghiệp, công nghệ luôn là được xem là bản lề thúc đẩy sự phát triển. Các nhà khoa học luôn không ngừng nghiên cứu để cho ra những công nghệ tiên tiến phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong tương lai.
Đối với ngành công nghiệp ô tô, công nghệ cần thiết để điện khí hóa và tự động hóa ô tô đang dần phát triển song song với công nghệ hỗ trợ thực tế tăng cường. Với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, các nhà sản xuất ô tô đang hướng tới mục tiêu khai thác, sử dụng niềm năng của AR vào các sản phẩm hiện tại và trong tương lai.
Công nghệ AR tích hợp trên ô tô hiện nay chưa thể đáp ứng được sự kỳ vọng của các nhà sản xuất, mặc dù vậy, theo đánh giá của đa số người dùng nó thực sự hữu ích cho người lái xe.
Với những tiềm năng còn tiềm ẩn, trong tương lai AR chính là công nghệ hỗ trợ đắc lực giúp các nhà sản xuất ô tô tạo ra những đột phá về các tính năng mới nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Hiện nay, các tính năng an toàn thực tế tăng cường có thể giúp người lái xe điều hướng và phát hiện các mối đe dọa có thể xảy ra trên đường là những ứng dụng đầu tiên mà ngành công nghiệp ô tô đang phát triển và những ứng dụng này mang lại giá trị tức thì. Ngoài ra nó còn mở ra cho sự phát triển của các nhà sản xuất hướng tới một tương lai xe không người lái.
Hình ảnh được sử dụng cho mục đích minh họa. Nguồn: internet.
Thúc đẩy quá trình tích hợp công nghệ AR
Trước những tiềm năng to lớn của công nghệ AR mở ra cho ngành công nghiệp ô tô. Một số các công ty phần mềm đang chạy đua để cung cấp các sản phẩm cho lĩnh vực đang phát triển này và đẩy mạnh sự hợp tác đối với nhà các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để tích hợp công nghệ của họ vào xe hơi.
Mới đây, Basemark, một công ty của Phần Lan chuyên về phần mềm ô tô, đã thông báo rằng ứng dụng video qua AR của hãng hiện được trang bị trên một số mẫu BMW iX mới nhất.
Không nằm ngoài cuộc, Harman, một công ty con của Samsung chuyên về công nghệ kết nối trong xe hơi và các giải pháp IoT khác, cho biết họ sẽ mua lại Apostera, một công ty có phần mềm AR. Động thái này sẽ giúp Harman mở rộng và cung cấp các sản phẩm trên nền tảng AR dành cho ô tô.
Armin Prommersberger, Phó Chủ tịch cấp cao về quản lý sản phẩm tại bộ phận ô tô của Harman cho biết: “Đối với chúng tôi, đây là một thương vụ thực sự quan trọng, theo dự đoán sẽ có một sự thay đổi to lớn trong ngành công nghệ ô tô và nó không chỉ là điện khí hóa”.
Trao đổi với TechCrunch vị Phó chủ tịch này nhấn mạnh: “Điện khí hóa chỉ là điểm khởi đầu. Điều thực sự đang xảy ra theo quan điểm của chúng tôi là tiêu thụ. Chiếc xe đang ngày càng trở nên nhiều hơn là một phương tiện di chuyển từ A đến B”.
Sự kết hợp của Basemark với BMW và việc Harman mua lại Apostera không chỉ tạo ra dấu ấn đối với họ, nó còn là những trường hợp cụ thể để chúng ta có thể trải nghiệm thực tế công nghệ thực tế tăng cường trên xe hơi.
Áp dụng AR cho nguồn cấp dữ liệu video để điều hướng an toàn hơn
Theo Tero Sarkkinen, Giám đốc điều hành và người sáng lập Basemark, những người lái xe BMW i4 sẽ được trải nghiệm thực tế tăng cường trực tiếp thông qua màn hình thông tin giải trí khi họ đang sử dụng hệ thống định vị của BMW.
Hình ảnh được sử dụng cho mục đích minh họa. Nguồn: Techcrunch.
Camera phía trước của xe sẽ tự động gửi cảnh quay trực tiếp về con phố phía trước xe tới màn hình cảm ứng, nơi các mũi tên tương tác xuất hiện trong môi trường thực tế để hiển thị cho người lái xe khi nào và nơi nào họ cần rẽ hoặc liệu họ có nên chuyển làn hay không . Màn hình sẽ được chia nhỏ để hiển thị bản đồ cùng với video.
Ngoài ra, có những ứng dụng khác cho loại công nghệ này, như màn hình hiển thị cảnh báo trước (HUD), xuất hiện trên kính chắn gió để người lái xe không cần phải rời mắt khỏi đường, Sarkkinen nói.
Apostera đã có sản phẩm HUD được sản xuất cùng với Q4 e-tron của Audi, sản phẩm này đủ phản ứng để bám sát chính xác vào môi trường thực tế của người lái. Kính chắn gió AR trên Audis hiển thị các thông tin quan trọng như tốc độ lái xe, biển báo giao thông, trạng thái của hệ thống hỗ trợ lái xe và các biểu tượng điều hướng dưới dạng màn hình tĩnh.
Người lái xe cũng sẽ có thể nhận biết các biểu tượng nổi cách đó khoảng 30 feet (~9m) và những biểu tượng đó sẽ cảnh báo người lái xe về những thứ như cảnh báo chệch làn đường hoặc đánh dấu một chiếc xe đang hoạt động phía trước khi ở chế độ điều khiển hành trình thích ứng.
Basemark đang nỗ lực hướng tới việc sử dụng các cảm biến để cung cấp cho người lái xe nhiều thông tin hơn về môi trường xung quanh họ. Tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2022, công ty đã giới thiệu một nguyên mẫu AR có chức năng phát hiện vật thể, lấy dữ liệu camera và radar thô để thực hiện kết hợp cảm biến giúp người lái xe tăng độ an toàn khi tầm nhìn hạn chế.
Hình ảnh được sử dụng cho mục đích minh họa. Nguồn: internet.
Tăng cường hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến
Andrey Golubinskiy, cựu Giám đốc điều hành của Apostera và hiện là Giám đốc cấp cao của bộ phận kinh doanh chiến lược ADAS của Harman, cho biết: “Nhiều tính năng ADAS ấn tượng trên các phương tiện mới đang đảm nhiệm ngày càng nhiều các nhiệm vụ lái xe”.
Golubinskiy nhấn mạnh: “Nếu bạn đang bật một số chức năng hỗ trợ lái xe, với tư cách là người cầm lái bạn sẽ không hiểu lý do tại sao chiếc xe hoạt động theo một cách nhất định. “Vì vậy, chúng tôi giải quyết nó theo cách liên tục hình dung những gì chiếc xe nhìn thấy và cung cấp nhận dạng đối tượng cho người lái. Chúng tôi cũng hình dung chiếc xe nghĩ gì, vì vậy bạn biết chiếc xe sẽ làm gì tiếp theo”.
Phần mềm của Harman được tích hợp IP của Apostera sẽ tính toán thông tin này và trực quan hóa thông tin đó cho người lái và hành khách để họ biết tại sao chiếc xe có thể đột ngột chuyển làn hoặc cố gắng tránh chướng ngại vật. Golubinskiy cho biết điều này giúp tăng độ tin cậy và do đó việc sử dụng các hệ thống ADAS đã có sẵn trên các phương tiện giao thông.
Nhưng nó không dừng lại ở các tín hiệu trực quan. Trung tâm ADAS mới tại Harman cũng đang nghiên cứu thêm các cảnh báo bằng âm thanh để đi kèm với tính năng nhận dạng đối tượng trực quan.
Hình ảnh được sử dụng cho mục đích minh họa. Nguồn: internet.
Prommersberger cho biết: “Điều đó khá hữu ích vì mọi thứ đi qua tai sẽ đến não của bạn nhanh hơn nhiều và được xử lý nhanh hơn nhiều so với bất kỳ hình ảnh nào. Vì vậy, kiểu kết hợp nhập vai giữa thực tế tăng cường, thực tế hỗn hợp, hình ảnh và âm thanh là bước tiến triển tiếp theo”.
Hiện tại các nền tảng AR của Harman đã có mặt trên thị trường và nó có thể liên tục được tích hợp các tính năng mới thông qua các bản cập nhật qua internet cho các khách hàng sử dụng. Điểm nổi bật của các phẩm như phần cứng, hệ điều hành và cảm biến được thiết kế để tái sử dụng dữ liệu đến từ bất kỳ mạng lưới nào.
Trải nghiệm AR của hành khách
Golubinskiy cho biết, trong tương lai khi tiêu chuẩn tự lái là tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi, AR sẽ cho phép hành khách tương tác với xung quanh xe.
Ví dụ: “Bạn có thể lái xe qua dãy An-pơ và xem một số nhà thờ hoặc hồ nước tuyệt đẹp và bạn có thể tương tác với màn hình cảm ứng trên cửa sổ và có được mức độ tương tác khác nhau. Với màn hình cảm ứng bạn có thể chạm vào ngọn núi và nhận thông tin về độ cao hoặc các thông tin khác”.
Công nghệ giúp tăng trưởng doanh thu thông qua các dịch vụ đăng ký
Tính đến nay, những chiếc xe có tùy chọn thực tế tăng cường vẫn còn rất ít, nhưng xu hướng mà chúng ta đang thấy với các công nghệ trên xe hơi khác vào lúc này đang là “con gà đẻ trứng vàng” đến từ các dịch vụ xe thông minh.
Tại CES 2022, hai ngã khổng lồ công nghệ là Google và Amazon đã giới thiệu các tính năng mới trên ô tô giúp nâng cao hệ thống thông tin giải trí trên xe, thậm chí cho phép hành khách phát video trên YouTube hoặc Amazon Prime, những dịch vụ có khả năng trở nên khả dụng khi đăng ký sử dụng dịch vụ hàng tháng.
Năm ngoái, General Motors cho biết họ kỳ vọng các dịch vụ đăng ký trên xe hơi của mình như OnStar, dịch vụ khẩn cấp, hệ thống ADAS và điều hướng sẽ tạo ra doanh thu gần 2 tỷ USD, hứa hẹn tiềm năng mang lại 25 tỷ USD cho công ty vào cuối năm 2030.
Đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vấn đề về chuỗi cung ứng trên thế giới đối với ngành công nghiệp ô tô, khiến việc sản xuất các mẫu xe mới liên tục bị gián đoạn.
Mặc dù vậy các nhà sản xuất ô tô vẫn đang đầu tư nhiều hơn vào điện khí hóa, thật dễ dàng để thấy các ứng dụng AR có thể được sử dụng như thế nào nhằm mang lại cho các nhà sản xuất ô tô hướng đi mới nhằm gia tăng lợi nhuận.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận