Cựu nhân viên chỉ trích Facebook bỏ qua thông tin sai lệch vì lợi ích cá nhân
Ngày 3/10, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook - Frances Haugen đã tiết lộ các thông tin cáo buộc ‘gã khổng lồ’ mạng truyền thông xã hội liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích cộng đồng trên chương trình “60 Minutes”. Cô sẽ ra điều trần trước Thượng Viện Mỹ vào ngày 5/10 về các nội dung ‘Bảo vệ Người tiêu dùng, An toàn Sản phẩm và Bảo mật Dữ liệu’.
- Facebook bị "tố" sử dụng thông tin người dùng để thao túng đối thủ
- Mark Zuckerberg nói gì về vụ ông Trump dọa đóng cửa mạng xã hội?
- Mark Zuckerberg thừa nhận Facebook không bao giờ hết tin giả
Xuất hiện trên chương trình “60 Minutes” của CBS News, cô Frances Haugen cho biết bản thân đã được Facebook tuyển dụng làm quản lý sản phẩm của nhóm thông tin sai lệch về công dân vào năm 2019. Haugen và các luật sư của mình đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.
Chia sẻ với CBS, cô Haugen cho biết :’Điều tôi thấy ở Facebook nhiều lần là xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook, và Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình, chẳng hạn như kiếm nhiều tiền hơn’.
Cô cũng chia sẻ các tài liệu với tờ Wall Street Journal, cho thấy Facebook đã nhận thức được các vấn đề với các ứng dụng của mình, bao gồm cả Instagram, những ảnh hưởng tiêu cực của thông tin sai lệch và tác hại mà nó đã gây ra, đặc biệt là đối với người trẻ.
Haugen cho biết, cô tin Mark Zuckerberg nhưng không tin Facebook:’ Tôi sử dụng nhiều mạng xã hội. Về cơ bản, Facebook tệ hơn bất cứ thứ gì tôi thấy trước đây. Tới năm nay, tôi nhận ra mình phải đưa ra đủ bằng chứng để không ai có thể nghi ngờ điều đó là có phải sự thật hay không’.
Cô được Facebook tuyển dụng cách đây hai năm với vị trí chịu trách nhiệm xử lý thông tin sai lệch. Tuy nhiên, công ty đã giải thể nhóm quản lý thông tin sai lệch dân sự ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, khiến góc nhìn của cô về mạng xã hội này bắt đầu thay đổi.
Trước thông tin này, người đại diện phát ngôn của Facebook - Lena Pietsch cho biết:‘Chúng tôi tiếp tục thực hiện những cải tiến đáng kể để giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại. Để nói rằng chúng tôi khuyến khích nội dung xấu và không làm gì là không đúng sự thật’.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận