Đã có 12 tỉnh thành xây dựng thành công mini app
Chỉ tính từ tháng 3 đến hết tháng 12 năm 2023, cả nước đã có 12/63 tỉnh thành trên cả nước lựa chọn Zalo mini app như một công cụ chuyển đổi số quan trọng.
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 3/2023, Zalo mini app “Tây Ninh Smart” ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Đây không chỉ là lần đầu tiên, người dân có thể trải nghiệm một “ứng dụng mini” bên trong Zalo, mà trong mini app này còn có đầy đủ các tính năng không thua kém ứng dụng bên ngoài như: Nộp hồ sơ trực tuyến; Phản ánh hiện trường; Hỏi đáp trực tuyến; Đăng ký cửa hàng 4.0; Thanh toán học phí trực tuyến; Xem truyền hình: Radio trực tuyến; Cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương…
Và chỉ sau 2 tháng ra mắt, số lượng người sử dụng mini app Tây Ninh đã tương đương 50% phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng trong 2 năm.
Tây Ninh là tỉnh đầu tiên ra mắt Zalo mini app
Từ tỉnh đầu tiên xây dựng Zalo mini app vào tháng 3 năm 2023, đến hết tháng 12 năm 2023, tức sau 9 tháng triển khai, cả nước đã có 12/63 tỉnh thành trên lựa chọn mô hình này như kênh tương tác và cung cấp tiện ích, dịch vụ công chính thống đến người dân. Gồm: Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định, Quảng Nam; Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre.
Mặc dù mới triển khai được 9 tháng, nhưng Zalo mini app đã cho thấy đây là một mô hình thuận tiện, dễ sử dụng với mọi đối tượng người dân, kể cả người lớn tuổi không thạo công nghệ. Không chỉ số lượng tỉnh thành triển khai mini app trong thời gian ngắn, mà số hồ sơ nộp qua Zalo mini app cũng rất ấn tượng. Đặc biệt, có đến 22% người dùng Zalo mini app của các tỉnh thành là người trên 45 tuổi.
Zalo mini app của chính quyền các tỉnh thành ghi nhận gần 200.000 người dùng trên 45 tuổi
Đơn cử như tại Tây Ninh, tính đến tháng 12/2023, số lượng người sử dụng mini app “Tây Ninh Smart” đạt hơn 216.757 người, gấp 1,6 lần lượng người dùng ứng dụng “Tây Ninh Smart” trên môi trường Android và iOS trong 2 năm. Ấn tượng là lượng người sử dụng trên 45 tuổi đạt đến 51.655 người, gấp 11 lần so với phiên bản “ứng dụng lớn” bên ngoài.
Bên cạnh đó số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng di động có mức tăng trưởng vượt bậc. Sau 9 tháng triển khai, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua Zalo mini app đã đạt 36.534 hồ sơ, tăng hơn 2 lần so với năm 2022.
Không chỉ riêng Tây Ninh Smart, nhờ khắc phục được nhiều nhược điểm gây trở ngại cho những người không thông thạo công nghệ thông tin, mini app “Bắc Kạn” cũng ghi nhận 28% người dùng ở độ tuổi 45 trở lên. Thậm chí địa phương khác như Long An – tỉnh mới triển khai mini app “Long An Số” từ tháng 9 – đã ghi nhận 24% người dùng trên 45 tuổi.
Không khó để lý giải cho những con số ấn tượng trên, bởi Zalo mini app mục đích là để phục vụ người dân, vì thế mini app không chỉ dễ dàng sử dụng, không cần tải và cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ, không cần đăng ký tài khoản mới… Tất cả các thông tin và tiện ích của chính quyền địa phương sẽ được truy cập trực tiếp ngay trên Zalo.
Còn với chính quyền, mô hình này không chỉ mang đến tiện ích, tích hợp dịch vụ công trực tuyến để tạo sự kết nối với người dân… Còn với người lớn tuổi, người không có nhiều hiểu biết về công nghệ thông tin, thì Zalo mini app như một “cánh cửa” mới giúp họ được kết nối với chính quyền nhanh chóng và gần gũi khi mọi tiện ích, nằm bên trong Zalo - ứng dụng liên lạc vốn quen thuộc trong đời sống hàng ngày.
Không chỉ đầu tư vào tính năng giúp người dân giải quyết nhu cầu, thủ tục cá nhân; các địa phương còn tập trung vào hiệu quả kết nối giữa người dân - chính quyền trên Zalo mini app. Ví dụ như tính năng “Phản ánh - kiến nghị”/”Phản ánh hiện trường”, người dân chỉ cần nhập nội dung phản ánh kèm hình ảnh xác thực. Thông tin sẽ ngay lập tức được chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý, khắc phục và phản hồi đến người dân trong thời gian sớm nhất. Người dân cũng có thể phản ánh, tìm hiểu, thắc mắc… và nhận được câu trả lời công khai trên Zalo mini app.
Hàng triệu người dân được chủ động tương tác, thụ hưởng các tiện ích chính quyền cung cấp qua Zalo mini app
Là một trong hơn 235.000 công dân đã sử dụng Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”, ông Lê Đình Tâm (ngụ phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Tôi là người làm nông nên rất quan tâm những vấn đề thời tiết, cơ sở hạ tầng liên quan đến sản xuất. Mùa mưa này, Buôn Ma Thuột mưa nhiều, rất có nguy cơ về cây đổ ngã, dây điện đứt… Sốt ruột quá nên tôi phản ánh ngay”.
Chỉ 3 ngày sau khi gửi phản ánh, ông Tâm đã thấy đường điện ở khu vực nhà mình được gia cố, nhiều cây xanh nặng tán, cành khô, mục được cắt tỉa gọn ghẽ, đúng như những gì ông Tâm được chính quyền phản hồi trên Zalo mini app.
Đại diện UBND tỉnh Tây Ninh chia sẻ:“Việc phát triển tiện ích công trên các nền tảng phổ biến là cách làm phù hợp với mục tiêu giúp người dân dễ tiếp cận, dễ sử dụng, đáp ứng vào các nhu cầu thực tế của người dân”
Tính đến hết tháng 12 năm 2023, đã có 12 tỉnh thành lựa chọn Zalo mini app, đồng nghĩa với gần 10 triệu người dùng Zalo tại các địa phương này được tương tác với chính quyền và sử dụng các tiện ích công nhanh chóng, chủ động. Con số này cũng tương đương hơn 13% người dùng Zalo trên cả nước, điều này cho thấy một tín hiệu khả quan, giúp các tỉnh thành, bộ ban ngành như Công an, Bảo hiểm xã hội, đăng kiểm,... hoàn toàn có thể phát triển mô hình này để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng