Nhà của Linh trở thành “xưởng” để Linh và An nghiên cứu dự án của mình - Ảnh: L.A.
Sử dụng độ co duỗi ngón chân để điều khiển cánh tay
Năm 2017 cũng có một dự án "Cánh tay robot giúp người khuyết tật" được trao giải ba tại Hội thi khoa học - kỹ thuật quốc tế của Phạm Huy - một học sinh ở Quảng Trị.
Phạm Đức Linh cho biết trước khi bắt tay nghiên cứu đã phải tìm hiểu về những dự án tương tự của người làm trước, trong đó có dự án "Cánh tay robot" của Phạm Huy ở Quảng Trị, để biết đã làm được gì và nếu chọn đề tài này nên đặt ra mục tiêu nào mới.
"Nếu mới nghe qua tên đề tài thì ai cũng nghĩ là trùng lặp ý tưởng, nhưng thực chất dự án năm 2017 với dự án chúng em có khác biệt rất rõ. Cánh tay trước đây (trong dự án của học sinh Phạm Huy) dùng nút bấm đặt dưới ngón chân để điều khiển. Tuy nhiên, nhược điểm là gặp khó khăn khi di chuyển, lái xe ôtô.
Do vậy chúng em nghĩ ra một giải pháp mới: sử dụng biên độ co duỗi của ngón chân để điều khiển cánh tay. Tức là có một bộ phận cảm biến đặt trên ngón trỏ của bàn chân để thu tín hiệu độ bẻ cong. Khi người dùng co duỗi ngón chân, các tín hiệu độ cong sẽ được xử lý để điều khiển cánh tay robot.
Cách làm này giúp cho người dùng thuận tiện hơn khi đi lại mà vẫn đảm bảo cánh tay thực hiện được tốt các thao tác cầm nắm cơ bản cho người khuyết chi" - Phạm Đức Linh cho biết.
Ngoài điểm mới kể trên, dự án của Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An còn giúp người sử dụng cảm nhận được lực nhấn trên đầu ngón tay bằng tín hiệu rung và thứ ba là tích hợp được tính năng xoay cổ tay, gập duỗi khuỷu tay vốn dĩ rất hiếm trên thị trường.
"Với thiết bị không giúp cảm nhận được lực nhấn ở đầu ngón tay sẽ có thể xảy ra tình trạng người dùng không cầm nắm được một số vật nặng như quả trứng, trái cây, hoặc cầm được nhưng nắm quá mạnh khiến nó bị vỡ nát. Nhưng với tính năng mới mà nhóm Linh, An làm được, việc này đã được khắc phục" - một thành viên hội đồng chấm giải của hội thi khoa học - kỹ thuật quốc gia cho biết.
Trao đổi về đề tài "Cánh tay robot", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho rằng đề tài này sẽ còn trở đi trở lại ở nhiều cuộc thi vì nó có ý nghĩa phục vụ lợi ích cộng đồng và trong nghiên cứu, sáng chế, việc bổ sung cái mới để tạo nên những thiết bị thông minh hơn, tiện dụng hơn là hành trình bình thường ở trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Đánh giá cao những điểm mới thực sự để trao giải cũng là tiêu chí đặt ra ở các cuộc thi quốc gia và quốc tế.
Hai giải đặc biệt Ngoài ra, hai giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng tại hội thi là dự án "Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông" của học sinh Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai (Trường THPT chuyên Lào Cai) và dự án "Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch" của Huỳnh Đăng Khoa, Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương, tỉnh Thừa Thiên Huế). |
Theo Tuoitre.vn
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận