Ngân hàng vẫn 'dài cổ' chờ nhưng giá cước tin nhắn vẫn chưa chịu giảm

Bảo Vy
30/08/2021 06:53
D

Nhằm gia tăng nguồn lực tập trung hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch bệnh, ngành ngân hàng đã nhiều lần kiến nghị các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các tổ chức tín dụng thông qua việc giảm phí cước viễn thông nhưng dường như các nhà mạng vẫn đang "bình chân" trước đề nghị này.

Dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục gây nên nhiều khó khăn cho mọi hoạt động kinh doanh sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt thường nhật của doanh nghiệp và người dân.

Trong bối cảnh này, ngành ngân hàng đã liên tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn; trong đó có việc miễn giảm phí, lãi suất cho doanh nghiệp và người dân, các gói miễn phí 0 đồng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS).

Giá cước cao khiến ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), vài trăm tỉ đồng là số tiền phí SMS mỗi năm mà các ngân hàng phải chi trả cho các doanh nghiệp viễn thông. Cụ thể như tại BIDV, con số này ước tính khoảng 400 tỉ đồng, tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) khoảng 200 tỉ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên 300 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng khoảng 400 tỉ đồng...

Ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát vì giá cước tin nhắn cao

Ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát vì giá cước tin nhắn cao.

“Đây là một khoản phí không nhỏ mà các tổ chức tín dụng có thể chuyển một phần sang cho khách hàng qua các biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt, số lượng tin nhắn gửi tới khách hàng đang gia tăng mạnh mẽ do nhu cầu giao dịch online tăng cao, nhưng các ngân hàng vẫn phải chịu một mức phí chung từ trước đến nay thì việc bù lỗ SMS quả thực là vấn đề lớn đối với ngân hàng”, TS. Cấn Văn Lực nhận định.

Hiện các ngân hàng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng về biến động số dư tài khoản, thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, lịch trả tiền vay, sao kê, mã xác thực (OTP)...

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao hơn từ 2-3 lần so với mức giá tin nhắn của khách hàng cá nhân. Cụ thể, MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 785 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn chăm sóc khách hàng. Các nhà mạng khác như Vietnamobile, Beeline cũng có mức giá cao tương tự.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) cho biết, các nhà mạng thu phí SMS đối với các cá nhân từ 100-350 đồng/tin nhắn, trong khi thu phí của ngân hàng là từ 700-820 đồng/tin nhắn. Mỗi tháng, ngân hàng có từ 20-40 triệu giao dịch (tùy quy mô ngân hàng) như vậy sẽ có ít nhất 40-80 triệu tin nhắn được gửi ra cho khách hàng để xác thực giao dịch, thông báo biến động tài khoản...

"Nếu như ngân hàng thu phí của khách hàng đúng như nhà mạng thu phí ngân hàng thì hoàn toàn không lỗ. Nhưng ngân hàng hiện tại đang miễn giảm phí thậm chí không thu phí cho khách hàng. Số tiền hỗ trợ miễn, giảm phí của ngân hàng là không hề nhỏ. Như vậy, toàn bộ số tiền nhà mạng thu của ngân hàng chính là số lỗ mà ngân hàng phải gánh chịu", ông Lân chia sẻ.

Tính riêng trong năm 2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã 3 lần gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các ngân hàng qua việc giảm phí cước viễn thông.

Mới đây nhất, tháng 8/2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản lần thứ 4 về vấn đề này nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn chưa nhận được phản hồi về kế hoạch hoặc chính sách giảm cước tin nhắn dịch vụ của các nhà mạng.

Nhà mạng viễn thông vẫn "ngó lơ"

Đầu tháng 8/2021, Các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV… đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ này được triển khai từ ngày 5/8 và kéo dài trong 3 tháng. Tuy nhiên, phí tin nhắn thương hiệu dành cho ngân hàng lại không được nhắc tới trong gói hỗ trợ này.

"Giảm giá cước dịch vụ tin nhắn ngân hàng có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp viễn thông sụt giảm mạnh. Đây có thể là lý do khiến các nhà mạng đến nay vẫn "ngó lơ" trước các yêu cầu giảm phí của ngân hàng", Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu lý giải.

Nhà mạng không thể giảm cước vì ảnh hưởng đến doahn thu

Nhà mạng không thể giảm cước vì ảnh hưởng đến doanh thu.

Tuy nhiên ông Hiếu cho rằng đã đến lúc các công ty viễn thông cần xem lại chính sách của mình để thực hiện giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Việc giảm giá cước các dịch vụ viễn thông nên thực hiện công bằng cho tất cả các khách hàng; trong đó có ngân hàng. Để từ đó, ngân hàng có điều kiện chuyển tiếp sự hỗ trợ này cho khách hàng doanh nghiệp, điều mà các doanh nghiệp đang rất mong chờ.

Về phía ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân cho hay, cước phí neo cao, theo các nhà mạng là để đảm bảo bảo mật và an toàn cho các tin nhắn SMS Brandname. Tuy nhiên, đã xảy ra nhiều trường hợp kẻ gian dựa vào lỗ hổng bảo mật của các nhà mạng để gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của các ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

"Không ít khách hàng "sập bẫy", gây nên sự bức xúc và mất niềm tin vào dịch vụ ngân hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu ngân hàng. Nhưng đến nay chưa có nhà mạng nào đứng ra nhận trách nhiệm về mình và có những hành động truyền thông cần thiết để cảnh báo khách hàng", ông Lân bày tỏ.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định sẽ đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các tổ chức tín dụng; cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các tổ chức tín dụng, điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.

Mặt khác, ông Hùng nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng là khách hàng lớn của các nhà mạng, đáng nhẽ các nhà mạng cần phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình. Việc các nhà mạng "bình chân như vại" là không phù hợp với thị trường khi mà các ngân hàng phải chịu mức phí cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường và số lượng tin nhắn ngày càng tăng lên.

Việc giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng sẽ giúp ngân hàng giảm số lỗ đang phải bù đối với dịch vụ tin nhắn SMS, từ đó có thêm nguồn lực để hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng và người dân.

Để việc giảm giá cước tin nhắn đạt hiệu quả, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề nghị các cơ quan quản lý liên quan nên có tiếng nói để các công ty viễn thông chủ động giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, gián tiếp đồng hành chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

MobiFone đạt tốc độ mạng 5G nhanh hơn VNPT

MobiFone đạt tốc độ mạng 5G nhanh hơn VNPT

VNPT - Viettel kiến nghị loạt vấn đề về gói thầu tại Sân bay Long Thành

VNPT - Viettel kiến nghị loạt vấn đề về gói thầu tại Sân bay Long Thành

Nghiên cứu hiệu năng hệ thống vô tuyến MISO TAS sử dụng mã Fountain trong môi trường nhiễu đồng kênh

Nghiên cứu hiệu năng hệ thống vô tuyến MISO TAS sử dụng mã Fountain trong môi trường nhiễu đồng kênh

Trung quốc phát minh tiêu chuẩn tần số kép trong đồng hồ nguyên tử

Trung quốc phát minh tiêu chuẩn tần số kép trong đồng hồ nguyên tử

MODCOD: Công nghệ mã hóa và điều chế tiên tiến đằng sau cách mạng truyền thông vệ tinh

MODCOD: Công nghệ mã hóa và điều chế tiên tiến đằng sau cách mạng truyền thông vệ tinh

Nhà mạng Việt Nam cần gì để thành công với 5G SA?

Nhà mạng Việt Nam cần gì để thành công với 5G SA?

Việt Nam đã thật sự sẵn sàng để sang mạng 5G SA trong những năm tới hay chưa?

Việt Nam đã thật sự sẵn sàng để sang mạng 5G SA trong những năm tới hay chưa?

Đấu giá lại băng tần 700 MHz cho 5G: Việt Nam nới lỏng điều kiện?

Đấu giá lại băng tần 700 MHz cho 5G: Việt Nam nới lỏng điều kiện?

Keysight bổ sung các công cụ đo kiểm mới cho dòng sản phẩm RF và viba

Keysight bổ sung các công cụ đo kiểm mới cho dòng sản phẩm RF và viba

Keysight trình diễn các công nghệ không dây tại Mobile World Congress 2025

Keysight trình diễn các công nghệ không dây tại Mobile World Congress 2025

Keysight và Alea xác nhận hợp chuẩn bài đo tính năng push-to-talk của 3GPP EUTRA

Keysight và Alea xác nhận hợp chuẩn bài đo tính năng push-to-talk của 3GPP EUTRA

Lý do gì EVN Ninh Bình cắt cáp của VTV?

Lý do gì EVN Ninh Bình cắt cáp của VTV?

Tin mới cập nhật

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Kí ức kiều bào: Truyện tranh tái hiện lịch sử người Việt tại Pháp và Tân Thế giới

Kí ức kiều bào: Truyện tranh tái hiện lịch sử người Việt tại Pháp và Tân Thế giới

AQUA ra mắt dòng điều hoà tích hợp AI VOICE bằng tiếng Việt

AQUA ra mắt dòng điều hoà tích hợp AI VOICE bằng tiếng Việt

VNPT cùng đối tác 'Kiến tạo giá trị số'

VNPT cùng đối tác 'Kiến tạo giá trị số'

Đà Nẵng quảng bá du lịch nghỉ dưỡng, MICE và golf tại châu Âu

Đà Nẵng quảng bá du lịch nghỉ dưỡng, MICE và golf tại châu Âu

Gần 7.000 bạn trẻ lan tỏa văn hóa thần tượng tích cực trong Tháng Nhân đạo 2025

Gần 7.000 bạn trẻ lan tỏa văn hóa thần tượng tích cực trong Tháng Nhân đạo 2025

Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiên phong chuyển đổi số, nâng cao sức khỏe cộng đồng

Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiên phong chuyển đổi số, nâng cao sức khỏe cộng đồng

Năm xu hướng công nghệ doanh nghiệp định hình thị trường 2025

Năm xu hướng công nghệ doanh nghiệp định hình thị trường 2025

Đà Nẵng 'bỏ xa' Hà Nội về tốc độ mạng 5G

Đà Nẵng 'bỏ xa' Hà Nội về tốc độ mạng 5G

LG đã định nghĩa lại dòng sản phẩm máy giặt lồng đứng như thế nào?

LG đã định nghĩa lại dòng sản phẩm máy giặt lồng đứng như thế nào?

Samsung TV QLED 'Màn hình chấm lượng tử đích thực'

Samsung TV QLED 'Màn hình chấm lượng tử đích thực'

BIC tăng vốn, chia cổ tức 15%, đặt mục tiêu doanh thu 5.600 tỷ đồng trong năm 2025

BIC tăng vốn, chia cổ tức 15%, đặt mục tiêu doanh thu 5.600 tỷ đồng trong năm 2025

Tin đọc nhiều

MobiFone đạt tốc độ mạng 5G nhanh hơn VNPT

MobiFone đạt tốc độ mạng 5G nhanh hơn VNPT

VNPT - Viettel kiến nghị loạt vấn đề về gói thầu tại Sân bay Long Thành

VNPT - Viettel kiến nghị loạt vấn đề về gói thầu tại Sân bay Long Thành

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

Dịch vụ V-Wan và xu hướng triển khai kết nối mạng diện rộng tại Việt Nam

Dịch vụ V-Wan và xu hướng triển khai kết nối mạng diện rộng tại Việt Nam

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Phát huy tinh thần Make in Vietnam, sẵn sàng công nghệ, thiết bị để thương mại 5G

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

5G mang lại giá trị 300 triệu USD mỗi năm cho các nhà mạng Việt Nam

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019