Tiềm năng và cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam

Nguyên Anh
12/07/2023 11:31
D

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam rất lớn.

Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Tinh hoa châu Á - Bứt phá toàn cầu” do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Việt Nam đồng tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM. Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung cũng như các hoạt động của Amazon.

Tiềm năng và dư địa của thương mại điện tử

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đạt khoảng 80 ngàn tỷ đồng. Cũng theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp (DN) trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề là cần một tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành và cả Amazon Global Selling, để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các DN. Từ đó cùng nền kinh tế trong nước, xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT có thể đạt được giá trị tiềm năng gần 296.3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.

Một báo cáo khác do Amazon thực hiện, 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, số lượng DN Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các DN Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%. Số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon đều tăng đáng kể, cho thấy sự phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐT XBG) của Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Dù chưa có con số tổng kết chính thức về thị trường TMĐT XBG tại Việt Nam cho các tháng đầu năm 2023 nhưng các chuyên gia nhận thấy, tín hiệu tăng trưởng tích cực về số lượng doanh nghiệp địa phương tham gia Amazon, sự nghiêm túc và tăng trưởng kinh doanh của DN Việt trên các gian hàng của Amazon trên các thị trường quốc tế.

Năm 2023, tình hình nhìn chung đã tương đối ổn so với những năm đại dịch. Một điểm có thể được xem là “động thái” giúp bình ổn và giảm bớt khó khăn cho DN khi xuất khẩu - đó là chi phí vận chuyển, logistic xuyên biên giới đã giảm nhiệt sau những năm biến động bởi tình hình dịch bệnh kéo dài.

Phía Amazon cũng nỗ lực kết nối, giới thiệu thêm nhiều các đơn vị cung cấp dịch vụ về hậu cần, tư vấn… để giúp DN tối ưu chi phí và tăng kinh nghiệm TMĐT XBG.

Biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn

Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định: “Tiềm năng và cơ hội thì có lẽ đã nhìn thấy được, chúng tôi đang nỗ lực tạo ra một hệ thống hỗ trợ toàn diện hơn, hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn cho DN Việt trên sân chơi này. Chính vì vậy, chúng tôi đã cùng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam - thuộc Bộ Công thương tổ chức sự kiện này, đồng thời kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ thuộc nhiều mảng dịch vụ khác nhau để cùng nhau hỗ trợ và thúc đẩy DN Việt.

Năm nay, chúng tôi cũng mong muốn tạo ra sự kết nối giữa các nhà bán hàng xuyên quốc gia, liên kết các cộng đồng nhà bán hàng ở các nước khác nhau để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

thương mại điện tử xuyên biên giới

Ở Việt Nam chúng ta có câu: “Mua có bạn, bán có phường”. Amazon Global Selling cũng mong rằng: các nhà bán hàng Việt Nam sẽ nhận thấy được đây là một ngành nghề được quan tâm và có sự cộng hưởng từ các nhà bán hàng trong khu vực và trên toàn thế giới.

Với việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia như Hàn Quốc có tốc độ phát triển TMĐT hàng đầu thế giới, Trung Quốc với kinh nghiệm 10 năm về xuất khẩu online, hay Singapore với các nhà bán hàng sở hữu các thương hiệu quốc tế bài bản, các nhà bán hàng từ Việt Nam chắc chắn sẽ nhận được những chia sẻ kinh nghiệm thực chiến giá trị và hữu ích” - đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ.

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Hiện nay, vai trò của Amazon là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của DN khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải. Từ đó, ghi nhận để chia sẻ với các đơn vị, cơ quan chính phủ để cùng lắng nghe, tìm ra giải pháp và hoàn thiện thêm. Đồng thời, phía Amazon cũng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.

Việt Nam là nước có thế mạnh nông sản. Đối với TMĐT XBG, hàng hóa sẽ phải đi một quãng đường dài, phải lưu kho chờ đến khi khách đặt hàng, DN phải tính toán đến chi phí lưu kho, thời gian hết hạn của sản phẩm

Do đó, các sản phẩm nông sản tươi, kích thước nặng hay cồng kềnh không có nhiều lợi thế ở mảng xuất khẩu bán lẻ B2C online. Hiện nay, các sản phẩm nông sản chế biến hoặc sấy khô như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh tráng, snack làm từ gạo, hay rong nho sấy khô sẽ có lợi thế.

DN cần đảm bảo được các sản phẩm có thời hạn sử dụng dài, tránh việc phải hoàn lại về nơi xuất khẩu. Ngoài ra, cần cân nhắc đến khác biệt về nhiệt độ tại từng thị trường hay từng mùa làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

“Tôi cũng quan sát thấy nhiều DN sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản thường luôn gắn thông điệp Made-in-Vietnam. Chúng tôi hiểu sự tự hào về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, đây chưa chắc đã là cách tiếp thị tối ưu với khách hàng quốc tế.

Thay vì nói về những thứ chúng ta có là gạo Made-in-Vietnam, cà phê Made-in-Vietnam, trước đó, hãy nói với khách hàng về những gì họ đang tìm kiếm. Sau đó, câu chuyện nguồn gốc sản phẩm mới có thêm giá trị cho người tiêu dùng.

Chúng ta hãy mở rộng hơn ngoài những câu chuyện truyền thống, hãy nói những câu chuyện mang tính toàn cầu hơn. Khách hàng đang cần cái gì, đang tìm kiếm điều gì - sản phẩm organic hay sản phẩm thân thiện môi trường, hay bất kỳ tính năng nào.

Đây là cách để nông sản Việt Nam hoà vào dòng chảy hiện nay, từng bước toàn cầu hoá, một cách công bằng, sòng phẳng, để rộng mở các cơ hội cho nông sản Việt Nam và các sản phẩm tiêu dùng nói chung ở sân chơi TMĐT XBG” - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhấn mạnh.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Tin đọc nhiều

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Alibaba.com tôn vinh tài năng TMĐT B2B xuất sắc

Alibaba.com tôn vinh tài năng TMĐT B2B xuất sắc

Lazada tiết lộ gì qua báo cáo ESG lần thứ 3

Lazada tiết lộ gì qua báo cáo ESG lần thứ 3

Tăng doanh thu cùng TikTok Tết Hút 2025

Tăng doanh thu cùng TikTok Tết Hút 2025

Cảnh báo bị lừa đảo khi tham gia làm 'Cộng tác viên sàn thương mại điện tử'

Cảnh báo bị lừa đảo khi tham gia làm 'Cộng tác viên sàn thương mại điện tử'

Mua bán pháo lậu trên mạng internet

Mua bán pháo lậu trên mạng internet

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019