Ngành thịt Việt Nam: “Cuộc đua” thương hiệu

Thế Kiên
25/03/2021 12:38
D

Thị trường thịt (gia súc, gia cầm) ở Việt Nam được đánh giá là có trị giá hàng chục tỷ USD và đang chứng kiến cuộc đua xây dựng thương hiệu, tiếp thị và bán lẻ gay cấn chưa từng có.

Người dân mua thịt heo tại một quầy bán lẻ (ảnh: Nguyên Vỹ)

Tiềm năng tiêu thụ thịt của người Việt

Nhìn lại năm 2020, sản lượng thịt lợn hơi của Việt Nam đạt khoảng 3,46 triệu tấn, tăng 3,9% so với năm 2019. Sản lượng thịt gia cầm hơi các loại đạt trên 1,42 triệu tấn, tăng khoảng 9,2%. Sản lượng thịt bò hơi đạt khoảng 372,5 ngàn tấn, tăng khoảng 4,8%, so với năm 2019. Cùng với đó, 11 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập 301,1 ngàn con lợn thịt; lượng trâu bò sống giết thịt là 517,9 ngàn con. Tổng lượng thịt nhập khẩu các loại (thịt lợn, gà, gia súc, dê, cừu) là trên 321 ngàn tấn (bằng 6% so với tổng sản lượng thịt hơi sản xuất trong nước).

Cùng với tăng thu nhập, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nói chung, tiêu dùng thịt của người Việt những năm gần đây liên tục tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mức tiêu thụ bình quân đầu người của các sản phẩm chăn nuôi giai đoạn 2010- 2018 tăng 5,1%/năm, thịt gia súc, gia cầm tăng 1,6-5,3%. Đến nay bình quân sản phẩm chăn nuôi/người của Việt Nam đạt khoảng 55-57 kg thịt hơi các loại.

Với quy mô dân số năm 2019 là 96,2 triệu người (Tổng điều tra dân số, 2019), với mức tiêu thụ thịt, trứng và sữa hiện nay của người  dân Việt Nam còn thấp so với khu vực (tiêu thụ thịt bằng 84% Hàn Quốc) thì thị trường tiêu thụ nội địa vẫn là thị trường chủ yếu của các sản phẩm chăn nuôi Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm thịt trong thời gian tới.

Theo Cục Chăn nuôi, tập quán người Việt Nam chủ yếu tiêu thụ thịt nóng (chiếm 90% lượng tiêu thụt thịt); kênh phân phối các sản phẩm trong nước chủ yếu thông qua kênh bán hàng truyền thống (chợ), chiếm khoảng 80%. Trong khi đó, kênh bán hàng hiện đại qua siêu thị, cửa hàng chiếm chưa tới 20%.

Tuy nhiên từ cuối năm 2019, do ảnh hưởng của ASF, nhóm hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhiều (chủ yếu phục vụ chế biến, nhưng đang có xu hướng dịch chuyển sang tiêu dùng trực tiếp); cơ cấu thịt lợn, thịtgia cầm, thịt gia súc ăn cỏ đang có xu hướng thay đổi trong giỏ thực phẩm của người dân.

“Cuộc đua” 3F ngày càng gay cấn

Công nhân chế biến thịt tại Nhà máy chế biến thịt của Masan Hà Nam (ảnh: Chu Khôi)

Nhận thấy ngành thịt đầy tiềm năng với trị giá khoảng 18 tỷ USD, là 1 công ty thành viên của Tập đoàn Masan, Masan MEATLife (MML) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam áp dụng nền tảng 3F “từ trang trại đến bàn ăn” với chuỗi giá trị tích hợp, nhằm cung cấpcác sản phẩm thịt có thương hiệu, đảm bảovệ sinh, truy xuất được nguồn gốc và giá cả hợp lý. MML đã mở rộng sang ngành kinh doanh thịt có thương hiệu theo mô hình hàng tiêu dùng. MML là công ty đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thành công thương hiệu thịt mát “MEATDeli” theo công nghệ chế biến đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Hai nhà máy chế biến thịt của Masan được đầu tư hàng trăm tỷ tại Hà Nam và Sài Gòn cũng đã được khánh thành và đi vào hoạt động.

Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam, thành lập năm 2003 với tầm nhìn đưa “GREENFEED trở thành thương hiệu hàng đầu, hiệu quả, đáng tin cậy trên toàn chuỗi thực phẩm trong và ngoài nước cùng cácứng dụng công nghệ vượt trội”. Tính đến nay, GREENFEED có hệ thống 9 nhà máy thức ăn chăn nuôi hiện đại tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar; phân phối ở 3.000 đại lý và các trang trại mua trực tiếp.

Trang trại heo giống hiện đại của GREENFEED, cùng với hệ thống trại chăn nuôi heo thương phẩm chuyên biệt trên 30 triệu USD, có khả năng cung cấp cho thị trường trên 50.000 heo nái bố mẹ GF24 và khoảng 350.000 heo thịt xuất chuồng sạch. Từ năm 2018, GREENFEED chính thức vận hành nhà máy giết mổ, chế biến DNF hiện đại với công nghệ Đức, Đan Mạch.

Với Tập đoàn Mavin được thành lậpvào năm 2004, đến nay Mavin đã phát triển thành công chuỗi giá trị “Từ Nông trại tới Bàn ăn”, cung ứng thức ăn chăn nuôi, cung cấp heo giống, thiết bị thuốc thú y cũng như bao tiêu các sản phẩm của người chăn nuôi để sử dụng cho nhà máy sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn Châu Âu. Tập đoàn Mavin cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam áp dụng tự động hóa cao trong tất cả các công đoạn sản xuất và chăn nuôi để tăng năng suất, giảm thiểu các tác động môi trường và sức khỏe con người.

Sau 5 năm đầu tư, Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Bò Úc của Hòa Phát đang chiếm thị phần số 1 với hơn 50%, trứng gà sạch dẫn đầu về sản lượng ở khu vực phía Bắc với 550.000 quả/ngày. Mục tiêu của Công ty đến năm 2022 sẽ đạt sản lượng tối đa công suất thiết kế 600.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm; 500.000 đầu heo thương phẩm/năm; 250.000 bò thịt và 300 triệu trứng gà sạch mỗi năm. Đồng thời, Hòa Phát hướng tới phát triển theo chuỗi 3F (Feed – Farm – Food), nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Còn đối với Japfa, với hệ thống 6 nhà máy thức ăn chăn nuôi cùng hệ thống 300 trang trại chăn nuôi của mình, Japfa cũng chuẩn bị đầu tư tổ hợp chăn nuôi khép kín từ giống, TACN, trang trại, giết mổ đến chế biến thực phẩm trị giá 230 triệu USD tại Bình Phước.

Với Dabaco Việt Nam, thừa hưởng hệ thống các công ty thành viên khép kín theo mô hình 3F của Tập đoàn gồm: Các côngty giống gia súc, gia cầm; các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi; Hệ thống chăn nuôi gia công và cuối cùng là giết mổ chế biến thực phẩm, Cty TNHH Chế biến thực phẩm Dabaco (Dabaco Food) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc khép kín quy trình chăn nuôi.

Cuối năm 2020, CJ Vina Agri tuyên bố đã hoàn thành chuỗi 3F của mình. Cụ thể, vào năm 2001, CJ Vina Agri mở rộng sang mảng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và đã đạt được những chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm như HACCP, Global Gap, ISO. Hơn 600 trang trại khắp cả nước của CJ Vina với các trang thiết bị hiện đại và môi trường chăn nuôi an toàn vệ sinh của CJ . CJ Vina cũng đã tham gia vào giết mổ thịt heo.

Tăng cường xây dựng thương hiệu, tiếp thị và bán lẻ

Theo Cục Chăn nuôi, sản phẩm của ngành chăn nuôi, trong đó có thịt liên kết chuỗi thiếu đồng bộ; các sản phẩm chủ yếu qua khâu trung gian làm giá bị đẩy lên cao tới người tiêu dùng nhưng người chăn nuôi cũng không được hưởng lợi nhuận tương ứng.

Nhìn ra được điều đó, công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam vốn đã rất thành công với mô hình 3F đã đầu tư cho hệ thống bán lẻ để phân phối thịt và các sản phẩm chế biến của mình qua các kênh như C.P Shop, Fresh Mart, C.P Pork Shop…

Đáng chú ý, theo hình thức bắt tay với các hộ kinh doanh, hàng trăm cửa hàng của C.P đã xuất hiện trên cả nước theo kiểu “nhà bạn ở đâu, Pork Shop ở đó”. Trong khi đó, Porkshop. vn là trang thương mại điện tử chuyên phân phối thịt lợn sạch theo tiêu chuẩn quốc tế 3F từ chăn nuôi mang thương hiệu C.P. Porkshop. vn phát triển đa dạng từ hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ, website bán hàng online, được phát triển bởi Công ty DSF Việt Nam, dựa trên các thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

Mô hình cửa hàng Pork Shop tại Hải Dương của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam thu hút khá đông người dân đến tham quan và mua sắm thịt heo sạch (Ảnh: http://porkshop.vn/)

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Tổng giám đốc Công ty DSF Việt Nam cho hay, Porkshop.vn ra đời với mong muốn cung cấp một cách nhanh chóng nhất nguồn thịt lợn tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối đến những bữa ăn ngon cho mọi gia đình Việt.

Còn với Masan, vốn đã nổi tiếng là không tiếc tiền cho các chiến dịch truyền thông rầm rộ cho các nhãn hàng mới, thì với sản phẩm thịt mát thương hiệu MEATDeli cũng không là ngoại lệ. Người ta có thể thấy MEATDeli được tiếp thị trên các phương tiện truyền thông cả truyền thống lẫn hiện đại. Điều này đã có những tác động tích cực đến với nhận thức và thị hiếu tiêu dùng của người Việt, đặc biệt là những người sống ở đô thị có mức thu nhập tốt và trình độ…

Cùng với đó, khi Tập đoàn Masan sở hữu chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+, Masan MEATLife như “hổ mọc thêm cánh” khi có cơ hội mở rộng thị phần nhanh chóng chưa từng có. Cũng nhờ vậy mà mảng kinh doanh thịt của Masan cũng có một năm làm ăn khấm khá với doanh thu 4.707 tỷ đồng trong Quý 4/2020, nâng tổng doanh thu năm 2020 lên 16.119 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019.

 Mảng thịt tích hợp đóng góp khoảng 100 triệu USD (2.378 tỷ đồng) giúp mảng kinh doanh này từ chỗ đóng góp 3% trong năm 2019 tăng lên 15% trong năm nay. Trong quý 4 vừa qua, MML cũng quyết định đầu tư vốn góp 51% và tích hợp thành công 3F VIET để mở rộng mảng kinh doanh thịt. GREENFEED đã cho ra mắt thương hiệu Thịt thật thà và chuỗi cửa hàng phân phối thực phẩm sạch và an toàn G-Kitchen và tăng cường làm truyền thông để nâng cao nhận thức về khái niệm thịt sạch trong mỗi người tiêu dùng và cộng đồng.

GREENFEED kỳ vọng sẽ hình thành thói quen sử dụng thịt mát như đã diễn ra ở các quốc gia tân tiến. Đến nay, G-Kitchen đã có 72 sản phẩm đưa tới tay người tiêu dùng; lên kệ tại hơn 30.000 điểm bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc; ra mắt 30 cửa hàng Thịt Sạch G Kitchen tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh; cung cấp nguồn nguyên liệu uy tín cho nhà hàng, trường học, hãng hàng không, chuỗi café. G-Kitchen cũng có phương thức mua hàng đa dạng từ cửa hàng thực phẩm, website, điện thoại đặt hàng hoặc thông qua các ứng dụng mua hàng trên điện thoại, thậm chí còn chuyển đến tận nhà.

Tháng 10/2020 vừa qua, CJ Vina Agri cũng chính thức ra mắt cửa hàng bán lẻ thịt sạch Meat Master. Sáng tháng 01/2021, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc với chuỗi cửa hàng thịt tươi Porkshop và mục tiêu mở 50 cửa hàng trong năm nay.

Còn đối với Japfa, hoạt động kinh doanh thực phẩm của công ty mới đi vào hoạt động với hệ thống gần 20 cửa hàng mang thương hiệu Japfa Best bán các sản phẩm thịt sạch và các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn đang nhận được phản hồi tích cực của thị trường.

Theo nhachannuoi.vn

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam

Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp tại Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản

Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản

Xử lý công trình sai phạm sân golf Đồi Cù: Cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Xử lý công trình sai phạm sân golf Đồi Cù: Cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Số hóa ngành Nông nghiệp qua ứng dụng Zalo

Số hóa ngành Nông nghiệp qua ứng dụng Zalo

Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân

Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân

Long An đưa nông sản lên Zalo mini app

Long An đưa nông sản lên Zalo mini app

Giải pháp thâm canh lúa cải tiến SRI cùng chương trình ‘Ứng phó biến đổi khí hậu’

Giải pháp thâm canh lúa cải tiến SRI cùng chương trình ‘Ứng phó biến đổi khí hậu’

Cách robot ExactShot có thể gieo 6.600 hạt giống trong 3 giây

Cách robot ExactShot có thể gieo 6.600 hạt giống trong 3 giây

Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả

Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả

Nông dân Italy bảo quản hoa quả tươi trong hang động

Nông dân Italy bảo quản hoa quả tươi trong hang động

Quảng bá, hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo

Quảng bá, hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo

Thái Bình: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Thái Bình: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Tin mới cập nhật

Fortinet giới thiệu giải pháp quản lý rủi ro mới

Fortinet giới thiệu giải pháp quản lý rủi ro mới

Epson ra mắt máy chiếu mini EpiqVision

Epson ra mắt máy chiếu mini EpiqVision

Keysight ra mắt bộ đôi tạo tín hiệu analog mới

Keysight ra mắt bộ đôi tạo tín hiệu analog mới

Bosch Rexroth trình diễn nền tảng điều khiển mở nhất trong ngành

Bosch Rexroth trình diễn nền tảng điều khiển mở nhất trong ngành

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu Quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu Quốc gia

FPT thúc đẩy kết nối doanh nghiệp và phát triển bền vững Canada - Việt Nam

FPT thúc đẩy kết nối doanh nghiệp và phát triển bền vững Canada - Việt Nam

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Bệ phóng để ngành F&B Việt Nam tăng trưởng bền vững

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Bệ phóng để ngành F&B Việt Nam tăng trưởng bền vững

Amazon Global Selling Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt cất cánh toàn cầu

Amazon Global Selling Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt cất cánh toàn cầu

FPT thúc đẩy chuyển đổi số ở Saudi Arabia

FPT thúc đẩy chuyển đổi số ở Saudi Arabia

'Tết ấm cho người nghèo - Xuân Ất Tỵ 2025'

'Tết ấm cho người nghèo - Xuân Ất Tỵ 2025'

Nothing Phone 2A Plus Community Edition: Thiết kế độc đáo phát sáng

Nothing Phone 2A Plus Community Edition: Thiết kế độc đáo phát sáng

Tin đọc nhiều

Xử lý công trình sai phạm sân golf Đồi Cù: Cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Xử lý công trình sai phạm sân golf Đồi Cù: Cần thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân

Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân

Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả

Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả

Thái Bình: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Thái Bình: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Hệ thống dữ liệu lớn giúp cảnh báo đa thiên tai

Hệ thống dữ liệu lớn giúp cảnh báo đa thiên tai

Moody cảnh báo rằng làn sóng dịch tả lợn châu Phi thứ hai

Moody cảnh báo rằng làn sóng dịch tả lợn châu Phi thứ hai

Đồng Nai: Nuôi "heo gột" thu lợi nhuận cao dịp Tết Nguyên đán 2021

Đồng Nai: Nuôi "heo gột" thu lợi nhuận cao dịp Tết Nguyên đán 2021

Ngành chăn nuôi gia cầm trong nước có nguy cơ bị thịt nhập đè bẹp

Ngành chăn nuôi gia cầm trong nước có nguy cơ bị thịt nhập đè bẹp

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam triển khai chăn nuôi công nghệ cao

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam triển khai chăn nuôi công nghệ cao

Xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Video xem nhiều

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019