Mua sắm trực tuyến tại sao cần quan tâm chứng nhận đóng gói theo tiêu chuẩn ISTA?
Nhu cầu mua sắm trực tuyến đang tăng trưởng mạnh, việc đóng gói, vận chuyển hàng hóa ngày càng được doanh nghiệp quan tâm hơn khi vừa phải tối thiểu hóa chi phí mà vẫn bảo vệ được chất lượng sản phẩm. Trong buổi chia sẻ gần đây của TUV SUD Việt Nam với chủ đề tiêu chuẩn đóng gói ISTA, các chuyên gia đã giúp doanh nghiệp nắm bắt kỹ thuật đóng gói để tối ưu hiệu quả kinh doanh của mình.
- Amazon trở thành vị "cứu tinh" trong mùa dịch COVID-19
- Giao dịch trực tuyến khẳng định vai trò của công nghệ trong mùa dịch COVID-19
- Sàn thương mại điện tử Việt Nam nói không với hàng giả
Sau khi đóng gói xong, để một sản phẩm đến người tiêu dùng, sản phẩm có thể sẽ được vận chuyển qua rất nhiều phương tiện như máy bay, tàu thủy, xe tải, xe máy,… và đi qua các vùng điều kiện thời tiết nóng, ẩm, khô, lạnh,… khác nhau. Cho nên, việc đảm bảo sản phẩm còn nguyên vẹn đến cuối hành trình là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối, đặc biệt khi mà thương mại điện tử phát triển và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Tuân thủ chứng nhận đóng gói theo tiêu chuẩn ISTA giúp tăng cường sự tin tưởng của người tiêu dùng khi đặt mua hàng. Ảnh TUV SUD
Chính vì độ phức tạp của điều kiện vận chuyển như thế, Tổ chức Quốc tế về Vận chuyển An toàn (ISTA – International Safe Transit Association) đã nghiên cứu và phát triển bộ tiêu chuẩn theo ISTA với ba mức độ: Cơ bản, tiêu chuẩn và nâng cao để thực hiện các mô phỏng trong vận chuyển và sau đó, đánh giá mức độ hư hại của sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
Cụ thể, với mức độ cơ bản (ISTA 1A/ 1B/ 1C/ 1D), ISTA cho phép thử nghiệm các thùng đóng gói (thùng carton) theo hai phép thử là rung và thả rơi. Thử nghiệm rung mô phỏng khi vận chuyển trên đường (bằng xe container hoặc xe tải) với số lần va đập tiêu biểu là 14.200 lần. Thử nghiệm thả rơi mô phỏng khả năng bị rơi rớt khi nhân viên giao nhận xếp dỡ hoặc giao cho khách hàng.
Với mức độ tiêu chuẩn (ISTA 2A/ 2B/ 2C), ISTA mô phỏng thử nghiệm tương tự như ở mức cơ bản nhưng có xem xét đến yếu tố điều kiện vận chuyển. Do đó, sản phẩm mẫu trong quá trình thử nghiệm sẽ trải qua một điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cần thiết. Thường gặp nhất là: rất nóng, rất lạnh hoặc rất ẩm. Nếu chất lượng đóng gói tốt thì mẫu vẫn sẽ được bảo vệ an toàn dưới những điều kiện khắc nghiệt như trên.
Mức độ thử nghiệm nâng cao (ISTA 3A/ 3B) được đưa ra trong điều kiện phát triển của thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh ở những năm gần đây. Do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi theo phương thức mới, không phải tới tận cửa hàng để lựa từng sản phẩm và tự mang về nữa. Giờ đây, người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà hoặc một nơi nào đó, truy cập vào website của nhà cung cấp, chọn lựa sản phẩm phù hợp và đặt hàng.
Do cách mua hàng thay đổi nên việc vận chuyển phải bảo đảm chất lượng sản phẩm khi giao tận nhà cho khách hàng. Vì thế, nhà cung cấp phải thay đổi cách đóng gói để bảo đảm sản phẩm không bị hư hại.
Ngoài ra, việc vận chuyển khi bán lẻ sẽ có rủi ro rất cao do sản phẩm sẽ được xếp chung với những sản phẩm không cùng loại. Do đó, khả năng bị nén hoặc va đập bên trong phương tiện vận chuyển rất cao và nguy hiểm.
Hiện nay, mỗi nhà phân phối sẽ tuân thủ một cấp độ tiêu chuẩn riêng, với Amazon thì ngoài việc tuân thủ tiêu chuẩn đóng gói ISTA cũng phát triển bộ tiêu chuẩn thử nghiệm theo yêu cầu riêng của mình.
Các phép thử theo Amazon cũng tập trung vào vấn đề vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng, bao gồm việc thử nghiệm rung có tải phía trên, thử kẹp ngang, nén thẳng đứng và thả rơi.
Amazon cũng phát triển thêm về vấn đề sử dụng vật liệu đóng gói phải được tái chế dễ dàng, tiết kiệm thời gian mở bao bì đóng gói cho khách hàng. Đây là bước phát triển mới của Amazon về việc làm cho khách hàng không thất vọng về cách đóng gói khi mua hàng hóa trên Amazon.
Việc cải thiện đóng gói bao bì sẽ được dựa trên yêu cầu thử nghiệm của tiêu chuẩn và thực tế vận chuyển của hàng hóa. Nhà sản xuất hay nhà phân phối sẽ biết được các rủi ro mà sản phẩm trải qua để từ đó cải thiện cách đóng gói của mình.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận