Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng kỷ lục dù trên 100,000 cửa hàng rời sàn
Hơn 105,000 cửa hàng đã rời khỏi sàn, tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận kỷ lục tăng trưởng. Với tổng cộng 2.2 tỷ đơn vị sản phẩm bán ra trong năm 2023, doanh thu tổng cộng của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam đã tăng mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, với mức tăng 53.4% so với cùng kỳ năm 2022.
(Nguồn: Metric).
Báo cáo thị trường thương mại điện tử năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce) cho biết tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) trong năm 2023 đã đạt 233.2 nghìn tỷ đồng, với 2.2 tỷ đơn vị sản phẩm bán ra.
Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn này đã tăng mạnh trong hai quý cuối cùng của năm 2023, với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89.9% trong tháng 9. Tháng này cũng là tháng có doanh thu cao nhất, đạt 21.1 nghìn tỷ đồng trên toàn bộ 5 sàn.
(Nguồn: Metric).
Tính tổng cả năm, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử này đã tăng từ 31.4% vào năm 2021 lên 46.5% vào năm 2023, so với tổng doanh thu của toàn bộ thị trường thương mại điện tử B2C.
So với sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử B2C, mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến này đang cao và nhanh hơn trong giai đoạn gần đây, đặc biệt từ năm 2022 đến năm 2023.
Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi lớn trong thói quen mua sắm, điều này đồng thời đi theo xu hướng toàn cầu. Trong năm 2023, sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức mua sắm mới như livestream và bán hàng đa kênh đã mang lại doanh thu lớn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, trong năm, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của nhà bán so với năm 2022. Tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử là 637.273, giảm 1,3%, tương đương khoảng 10.000 nhà bán, bất chấp sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của những mô hình và nền tảng thương mại điện tử mới.
Nguyên nhân đến từ các yếu tố khách quan như nền kinh tế còn chưa ổn định, bất ổn địa chính trị, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, cạnh tranh ngày càng gay gắt...
Đặc biệt, sự sụt giảm này còn do yếu tố chủ quan từ doanh nghiệp như lựa chọn sai thị trường mục tiêu, chạy theo sản phẩm xu hướng mà không có kế hoạch sản xuất/ nhập hàng phù hợp…
Do tính chất cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, trong năm 2023, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.
Dù vậy, đã xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động.
Dự báo trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh ở mức 35%, đạt khoảng 310.000 tỉ đồng.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng