Thương mại điện tử giúp SMEs cạnh tranh 'sòng phẳng' với các 'ông lớn'
Với những lợi thế mà thương mại điện tử có thể tạo ra đã giúp doanh nghiệp SMEs cắt giảm được chi phí so với kinh doanh truyền thống và tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mới cũng như tỷ lệ khách hàng "quay lại" từ đó có thể cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thị trường trong nước và quốc tế.
- LinkSME - Cơ hội để doanh nghiệp SMEs Việt Nam sớm chuyển đổi số thành công
- 12 giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
- Conversations và Moments - Một nền tảng đa tác vụ cho doanh nghiệp chuyển đổi số
Khác với số hóa dữ liệu là chuyển mọi thông tin từ dạng vật lý ở thế giới thực sang dạng kỹ thuật số thì chuyển đổi số là sự chuyển đổi toàn diện về mô hình, cơ cấu tổ chức, quy trình, ... để thích ứng với cách thức kinh doanh mới của doanh nghiệp, từ đó áp dụng công nghệ để số hóa, hướng tới 3 mục tiêu chính gồm tối ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra mô hình kinh doanh mới.
Thương mại điện tử giúp SMEs tối ưu khoảng đầu tư.(ảnh minh họa)
SMEs vẫn còn "lạc lối" với chuyển đổi số trước đại dịch COVID-19
Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2019 có 30% doanh nghiệp bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ bước nghiên cứu, tìm hiểu đến triển khai.
Còn trong báo cáo năm 2019 của Cisco về "Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương" thì đánh giá, tại Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%) và thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%) ...
Bước đầu của chuyển đổi số với SMEs đã bị kéo dài ngoài dự kiến.
Trong khi đó theo báo cáo phân tích của Forrester (công ty nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ), trong số những doanh nghiệp được khảo sát, chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số, 89% doanh nghiệp còn lại "lạc lối" trong quá trình chuyển đổi số.
Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong số gần 5000 doanh nghiệp được khảo sát (khoảng 90% là các doanh nghiệp SMEs) thì có hơn 70% doanh nghiệp không có nhân sự chuyên trách về thương mại điện tử.
Ngoài ra, chỉ có khoảng hơn 40% doanh nghiệp xây dựng website trong khi website luôn được đánh giá là một kênh quan trọng khẳng định giá trị thương hiệu và có tính bền vững nhất cho doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp đã xuất hiện đa kênh thương mại điện tử một cách chuyên nghiệp như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee, Alibaba, Amazon.... Có những sàn thương mại điện tử đạt hơn 100 triệu lượt truy cập mua sắm mỗi ngày, hoạt động trên 18 quốc gia. Việc tiếp cận khách hàng đa kênh tăng 35% doanh thu mỗi giao dịch và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại 2,7 lần. Đi kèm với đó là các nền tảng thanh toán, giao nhận cũng phát triển như ví điện tử Momo, VNpay, Napas, GHN, Viettel Post....
Tất cả những điều này tạo nên một hệ sinh thái công nghệ trong thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp SMEs tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, linh hoạt theo quy mô doanh nghiệp để từ đó thúc đẩy chuyển đổi số dễ dàng và thực tế hơn.
COVID-19 giúp chuyển đổi số đến sớm hơn với doanh nghiệp SMEs
Tại cuộc họp, đánh giá chung về tình hình thực tế, các đại biểu đều cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tạo ra những khó khăn nhất định cho cộng đồng doanh nghiệp, thế nhưng, đây là cơ hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số hầu hết ở tất cả các ngành không chỉ bán lẻ mà y tế, giáo dục, giao thông vận tải đang vận dụng nền tảng số để quản lý hoạt động kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh, chuyển đổi số là vấn đề thiết yếu hiện nay, chúng ta không thể chậm trễ, đây là cuộc họp đầu tiên của tổ công tác chuyển đổi số (tổ công tác 01) của VCCI, trước mắt, đề nghị các Giám đốc chi nhánh có ý kiến đề xuất, kế hoạch nhu cầu về chuyển đối số trong nội bộ, làm sao đảm bảo từ giờ đến năm 2022 có thể cải thiện nâng chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số của VCCI.
Đến nay đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của SMEs.
“Tiến tới việc lan tỏa hỗ trợ chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp với lượng doanh nghiệp nghiệp lớn, các chi nhánh văn phòng VCCI cũng cần có kế hoạch cụ thể của từng năm 2021 và 2022”, ông Vinh chia sẻ.
Dẫn số liệu của eMarketer, ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, doanh thu TMĐT B2C toàn cầu năm 2020 đạt 4.280 tỉ USD, năm 2021 là 4.891 tỉ USD, tăng 14,3% và dự báo đến năm 2024 có thể đạt 6.388 tỉ USD.
Ở thị trường Việt Nam, theo Sách trắng TMĐT 2021 của Bộ Công Thương, doanh thu TMĐT B2C năm 2020 đạt 11,8 tỉ USD, tăng 18% so với năm 2019. Dự kiến đến năm 2025 đạt 35 tỉ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Qua số liệu trên, cho thấy cơ hội phát triển TMĐT tử còn rất lớn, đến năm 2025 tăng trưởng trung bình 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt 240 USD/người/năm thì 2025 là 600 USD/năm’.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận