TikTok tái nhập thị trường TMĐT Indonesia khi chi 1.5 tỷ USD vào Tokopedia
TikTok chính thức tái nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Indonesia thông qua một thương vụ đầu tư lên đến 1.5 tỷ USD vào Tokopedia. Trong thông báo ngày 11/12, TikTok tuyên bố sẽ sở hữu một phần lớn cổ phần tại Tokopedia, công ty thương mại điện tử thuộc sở hữu của GoTo (mẹ của Gojek), nhằm hỗ trợ việc mở rộng hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia.
Trước đó, vào tháng 9/2023, Indonesia đã ban hành luật cấm giao dịch mua bán trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ cửa hàng vật chất và chợ địa phương. Điều này đặt ra thách thức đối với TikTok, đặc biệt là tại Indonesia, nơi họ chỉ được phép quảng cáo sản phẩm và chạy video ngắn mà không được phép thực hiện giao dịch trực tiếp.
Với thị trường Indonesia là quan trọng thứ hai chỉ sau Mỹ và có 106.5 triệu người dùng TikTok tính đến tháng 10/2023, TikTok đã nỗ lực hợp tác với các công ty mua sắm trực tuyến để tái nhập thị trường này.
Thỏa thuận giữa TikTok và Tokopedia sẽ đưa TikTok Shop, mảng kinh doanh của TikTok tại Indonesia, hợp nhất dưới thương hiệu Tokopedia. TikTok sẽ sở hữu 75.01% cổ phần trong doanh nghiệp kết hợp, còn lại thuộc về GoTo Group. Dự kiến giai đoạn thử nghiệm sẽ kết thúc vào quý 1/2024.
Chính phủ Indonesia đã phản ánh tích cực đối với thỏa thuận, với Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan, thảo luận với các nhà bán lẻ trên TikTok Shop và đề cập đến kế hoạch mở lại TikTok Shop sau thỏa thuận với Tokopedia.
Chuyên gia Jianggan Li từ công ty tư vấn Momentum Works cho biết thỏa thuận này sẽ giúp TikTok duy trì hoạt động mua sắm trong ứng dụng của họ và có thể thay đổi cảnh đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Indonesia. Thông qua việc hợp nhất với Tokopedia, TikTok có thể đối mặt với Shopee của Sea, tạo ra một thế trận phòng thủ mới trong thị trường này.
Được biết, GoTo Group đã được thành lập thông qua việc sáp nhập Gojek và Tokopedia vào năm 2021, và thỏa thuận với TikTok có thể là bước quan trọng giúp chúng tạo ra một vị thế mạnh mẽ hơn trên thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh của Indonesia.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng