Ngân hàng vẫn 'dài cổ' chờ nhưng giá cước tin nhắn vẫn chưa chịu giảm

Bảo Vy
30/08/2021 06:53
D

Nhằm gia tăng nguồn lực tập trung hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch bệnh, ngành ngân hàng đã nhiều lần kiến nghị các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các tổ chức tín dụng thông qua việc giảm phí cước viễn thông nhưng dường như các nhà mạng vẫn đang "bình chân" trước đề nghị này.

Dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục gây nên nhiều khó khăn cho mọi hoạt động kinh doanh sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt thường nhật của doanh nghiệp và người dân.

Trong bối cảnh này, ngành ngân hàng đã liên tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn; trong đó có việc miễn giảm phí, lãi suất cho doanh nghiệp và người dân, các gói miễn phí 0 đồng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS).

Giá cước cao khiến ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), vài trăm tỉ đồng là số tiền phí SMS mỗi năm mà các ngân hàng phải chi trả cho các doanh nghiệp viễn thông. Cụ thể như tại BIDV, con số này ước tính khoảng 400 tỉ đồng, tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) khoảng 200 tỉ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên 300 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng khoảng 400 tỉ đồng...

Ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát vì giá cước tin nhắn cao

Ngân hàng gặp khó trong hỗ trợ người dân trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát vì giá cước tin nhắn cao.

“Đây là một khoản phí không nhỏ mà các tổ chức tín dụng có thể chuyển một phần sang cho khách hàng qua các biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt, số lượng tin nhắn gửi tới khách hàng đang gia tăng mạnh mẽ do nhu cầu giao dịch online tăng cao, nhưng các ngân hàng vẫn phải chịu một mức phí chung từ trước đến nay thì việc bù lỗ SMS quả thực là vấn đề lớn đối với ngân hàng”, TS. Cấn Văn Lực nhận định.

Hiện các ngân hàng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng về biến động số dư tài khoản, thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, lịch trả tiền vay, sao kê, mã xác thực (OTP)...

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao hơn từ 2-3 lần so với mức giá tin nhắn của khách hàng cá nhân. Cụ thể, MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 785 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn chăm sóc khách hàng. Các nhà mạng khác như Vietnamobile, Beeline cũng có mức giá cao tương tự.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) cho biết, các nhà mạng thu phí SMS đối với các cá nhân từ 100-350 đồng/tin nhắn, trong khi thu phí của ngân hàng là từ 700-820 đồng/tin nhắn. Mỗi tháng, ngân hàng có từ 20-40 triệu giao dịch (tùy quy mô ngân hàng) như vậy sẽ có ít nhất 40-80 triệu tin nhắn được gửi ra cho khách hàng để xác thực giao dịch, thông báo biến động tài khoản...

"Nếu như ngân hàng thu phí của khách hàng đúng như nhà mạng thu phí ngân hàng thì hoàn toàn không lỗ. Nhưng ngân hàng hiện tại đang miễn giảm phí thậm chí không thu phí cho khách hàng. Số tiền hỗ trợ miễn, giảm phí của ngân hàng là không hề nhỏ. Như vậy, toàn bộ số tiền nhà mạng thu của ngân hàng chính là số lỗ mà ngân hàng phải gánh chịu", ông Lân chia sẻ.

Tính riêng trong năm 2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã 3 lần gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các ngân hàng qua việc giảm phí cước viễn thông.

Mới đây nhất, tháng 8/2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản lần thứ 4 về vấn đề này nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn chưa nhận được phản hồi về kế hoạch hoặc chính sách giảm cước tin nhắn dịch vụ của các nhà mạng.

Nhà mạng viễn thông vẫn "ngó lơ"

Đầu tháng 8/2021, Các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV… đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ này được triển khai từ ngày 5/8 và kéo dài trong 3 tháng. Tuy nhiên, phí tin nhắn thương hiệu dành cho ngân hàng lại không được nhắc tới trong gói hỗ trợ này.

"Giảm giá cước dịch vụ tin nhắn ngân hàng có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp viễn thông sụt giảm mạnh. Đây có thể là lý do khiến các nhà mạng đến nay vẫn "ngó lơ" trước các yêu cầu giảm phí của ngân hàng", Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu lý giải.

Nhà mạng không thể giảm cước vì ảnh hưởng đến doahn thu

Nhà mạng không thể giảm cước vì ảnh hưởng đến doanh thu.

Tuy nhiên ông Hiếu cho rằng đã đến lúc các công ty viễn thông cần xem lại chính sách của mình để thực hiện giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Việc giảm giá cước các dịch vụ viễn thông nên thực hiện công bằng cho tất cả các khách hàng; trong đó có ngân hàng. Để từ đó, ngân hàng có điều kiện chuyển tiếp sự hỗ trợ này cho khách hàng doanh nghiệp, điều mà các doanh nghiệp đang rất mong chờ.

Về phía ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân cho hay, cước phí neo cao, theo các nhà mạng là để đảm bảo bảo mật và an toàn cho các tin nhắn SMS Brandname. Tuy nhiên, đã xảy ra nhiều trường hợp kẻ gian dựa vào lỗ hổng bảo mật của các nhà mạng để gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của các ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

"Không ít khách hàng "sập bẫy", gây nên sự bức xúc và mất niềm tin vào dịch vụ ngân hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu ngân hàng. Nhưng đến nay chưa có nhà mạng nào đứng ra nhận trách nhiệm về mình và có những hành động truyền thông cần thiết để cảnh báo khách hàng", ông Lân bày tỏ.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định sẽ đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các tổ chức tín dụng; cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các tổ chức tín dụng, điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.

Mặt khác, ông Hùng nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng là khách hàng lớn của các nhà mạng, đáng nhẽ các nhà mạng cần phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình. Việc các nhà mạng "bình chân như vại" là không phù hợp với thị trường khi mà các ngân hàng phải chịu mức phí cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường và số lượng tin nhắn ngày càng tăng lên.

Việc giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng sẽ giúp ngân hàng giảm số lỗ đang phải bù đối với dịch vụ tin nhắn SMS, từ đó có thêm nguồn lực để hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng và người dân.

Để việc giảm giá cước tin nhắn đạt hiệu quả, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề nghị các cơ quan quản lý liên quan nên có tiếng nói để các công ty viễn thông chủ động giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, gián tiếp đồng hành chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đấu giá lại băng tần 700 MHz cho 5G: Việt Nam nới lỏng điều kiện?

Đấu giá lại băng tần 700 MHz cho 5G: Việt Nam nới lỏng điều kiện?

Keysight bổ sung các công cụ đo kiểm mới cho dòng sản phẩm RF và viba

Keysight bổ sung các công cụ đo kiểm mới cho dòng sản phẩm RF và viba

Keysight trình diễn các công nghệ không dây tại Mobile World Congress 2025

Keysight trình diễn các công nghệ không dây tại Mobile World Congress 2025

Keysight và Alea xác nhận hợp chuẩn bài đo tính năng push-to-talk của 3GPP EUTRA

Keysight và Alea xác nhận hợp chuẩn bài đo tính năng push-to-talk của 3GPP EUTRA

Lý do gì EVN Ninh Bình cắt cáp của VTV?

Lý do gì EVN Ninh Bình cắt cáp của VTV?

Keysight hợp tác với EU để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong 6G

Keysight hợp tác với EU để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong 6G

Các tiêu chuẩn cho mạng 5G phi mặt đất

Các tiêu chuẩn cho mạng 5G phi mặt đất

VinaPhone chính thức phủ sóng 5G đến 63/63 tỉnh thành

VinaPhone chính thức phủ sóng 5G đến 63/63 tỉnh thành

VNPT nâng tốc độ internet lên hơn 3 lần - giá không đổi

VNPT nâng tốc độ internet lên hơn 3 lần - giá không đổi

Keysight mở rộng dải tần số máy đo FieldFox để phân tích tín hiệu sóng mmWave

Keysight mở rộng dải tần số máy đo FieldFox để phân tích tín hiệu sóng mmWave

Thúc đẩy phát triển và ứng dụng các công nghệ vô tuyến băng rộng tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển và ứng dụng các công nghệ vô tuyến băng rộng tại Việt Nam

Keysight ra mắt bộ đôi tạo tín hiệu analog mới

Keysight ra mắt bộ đôi tạo tín hiệu analog mới

Tin mới cập nhật

Nhiều công ty du lịch Ấn Độ cũng có mặt tại VITM Hà Nội 2025

Nhiều công ty du lịch Ấn Độ cũng có mặt tại VITM Hà Nội 2025

Yếu tố giúp Ấn Độ vững vàng trong đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Yếu tố giúp Ấn Độ vững vàng trong đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực

Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực

Payoneer VIP Connect tiếp sức cho doanh nghiệp mobile game

Payoneer VIP Connect tiếp sức cho doanh nghiệp mobile game

Quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025

Quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025

MediaTek nâng cao hiệu suất AI với nền tảng di động Dimensity 9400+

MediaTek nâng cao hiệu suất AI với nền tảng di động Dimensity 9400+

Ranh giới mong manh của tự do ngôn luận trên mạng xã hội

Ranh giới mong manh của tự do ngôn luận trên mạng xã hội

KTO Việt Nam mang trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc tới Hội chợ VITM 2025

KTO Việt Nam mang trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc tới Hội chợ VITM 2025

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Giải pháp chống nhiễu từ Đại học Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên 6G

Giải pháp chống nhiễu từ Đại học Tokyo thúc đẩy kỷ nguyên 6G

Chủ quyền số và an ninh công nghệ - Lằn ranh sống còn trong bão công nghệ

Chủ quyền số và an ninh công nghệ - Lằn ranh sống còn trong bão công nghệ

Australia đặt bảo mật định danh số làm ưu tiên quốc gia

Australia đặt bảo mật định danh số làm ưu tiên quốc gia

Tin đọc nhiều

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai công nghệ số

Tốc độ Internet của Việt Nam xếp thứ 59 trên thế giới

Tốc độ Internet của Việt Nam xếp thứ 59 trên thế giới

Huawei vẫn chưa phải là lựa chọn của Canada để phát triển mạng 5G

Huawei vẫn chưa phải là lựa chọn của Canada để phát triển mạng 5G

VNNIC lần đầu công bố kết quả đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam

VNNIC lần đầu công bố kết quả đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam

ZTE - Nhà cung cấp các hệ thống viễn thông tiên tiến

ZTE - Nhà cung cấp các hệ thống viễn thông tiên tiến

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị nhân sự cho 5G và IPv6

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Giải pháp mới cho chăm sóc khách hàng từ tổng đài tự động tương tác bằng giọng nói.

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Nâng cao chất lượng thông tin di động

Video xem nhiều

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019