Người dùng 'té ngửa' với mức phí SMS 'trên giời' của các ngân hàng
Trước những mức phí SMS "trên giời" mới được áp dụng với các thông báo biến động số dư tài khoản khiến người dùng bức xúc đối với các giao dịch từ đầu năm 2022 là do mức phí mà các nhà mạng viễn thông tính đối với các tổ chức tài chính này dù đã được đề xuất để hỗ trợ người dân trong thời điểm dịch COVID-19 hiện nay.
- Nhà mạng thu phí tin nhắn dịch vụ Ngân hàng cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường
- Bất ngờ nhận tin nhắn đăng ký online dù chưa bao giờ giao dịch với MB
- Cảnh giác với thủ đoạn ''mạo danh'' tin nhắn của tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo
Theo đó, nhiều khách hàng của Ngân hàng (NH) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết họ bất ngờ khi bị thu phí SMS Banking với mức rất cao, tối đa lên tới 77.000 đồng trong kỳ thu tháng 1/2022.
Trên các diễn đàn về NH hoặc ngay bên dưới fanpage của Vietcombank, nhiều người dùng cũng bức xúc vì bị trừ phí tin nhắn SMS Banking tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.
Một số ngân hàng thương mại bất ngờ tăng phí dịch vụ báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại lên cao gấp 5-7 lần so với trước
Tăng cường tương tác qua ứng dụng ngân hàng số
Chị Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết ngay khi nhận được phí tin nhắn SMS Banking 55.000 đồng kỳ thu tháng 1, chị đã tìm hiểu và quyết định hủy ngay phí dịch vụ này để chuyển sang nhận thông báo biến động số dư trên app (ứng dụng) VCB Digibank miễn phí.
Nhiều người cũng mách nhau cách hủy dịch vụ SMS Banking và bật thông báo biến động số dư qua app của NH để tránh phải trả phí hằng tháng.
Trước sự việc này, ngày 21/2, đại diện Viectombank đã lên tiếng giải thích về việc tăng phí dịch vụ SMS gấp nhiều lần từ đầu năm 2022. Cụ thể, Vietcombank cho biết việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ NH điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản với khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 1/1/2022, đã được NH thông tin trên các kênh app, email, website cho tất cả khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới khách hàng có số lượng tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử giao dịch trong 3 tháng cuối năm 2021. Việc tăng phí là để khuyến khích khách hàng thay thế SMS Banking bằng tính năng OTT Alert (nhận biến động số dư miễn phí trên ứng dụng NH).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, động thái của Vietcombank là bước đi tiếp theo nhằm giảm chi phí tin nhắn mà NH phải trả cho các nhà mạng. Bởi trước đó, các NH thương mại nhiều lần kiến nghị nhưng các nhà mạng vẫn giữ mức cước tin nhắn rất cao.
Không chỉ Vietcombank, nhiều NH thương mại khác cũng khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động số dư qua app (Mobile Banking), thay vì SMS Banking.
Như NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông báo từ ngày 21/2 sẽ gửi thông báo biến động số dư qua ứng dụng NH số trên điện thoại, thay vì qua kênh SMS truyền thống như trước đây.
Dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng NH số được Techcombank áp dụng miễn phí, bao gồm cả thông báo những giao dịch có giá trị dưới 50.000 đồng.
Các ngân hàng buộc phải ứng phó khi sử dụng thông báo trên các ứng dụng ngân hàng số.
Nếu khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ SMS Banking, mức phí áp dụng đối với khách hàng thường là 12.000 đồng nếu phát sinh dưới 15 tin nhắn/tháng và phí tối đa là 75.000 đồng/tháng nếu phát sinh từ 61 tin nhắn trở lên, chưa gồm thuế GTGT.
Nhà băng "còng lưng gánh" phí tin nhắn
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một NH thương mại cho biết thời gian qua, các NH thương mại thông qua Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA) đã liên tục gửi kiến nghị nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS nhưng chưa được đáp ứng.
"NH thương mại đầu tư rất lớn vào công nghệ, các app để khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến và thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) nhưng NH không bù nổi chi phí từ phí SMS Banking quá cao của nhà mạng, trung bình khoảng 600-700 đồng/tin nhắn" - vị lãnh đạo NH này nói và cho biết động thái miễn phí giao dịch qua các kênh NH số nhưng tăng phí SMS Banking của nhiều NH, thực chất nhằm ứng phó với việc nhà mạng không giảm phí tin nhắn SMS.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA, giải thích trước đây các NH thường thông qua SMS Banking để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Nhưng cước phí tin nhắn này lại cao gấp 3 lần so với phí tin nhắn thông thường của nhà mạng".
Nếu NH thu phí SMS Banking của khách hàng cao tương ứng sẽ rất "mang tiếng", còn nếu miễn phí cho khách hàng thì NH không thể gánh nổi cước phí của nhà mạng thu. Đặc biệt, trong bối cảnh phải tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, các NH đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua app. Đây cũng là một giải pháp để giảm chi phí cho người dân" - ông Nguyễn Quốc Hùng giải thích.
Theo VNBA tính toán, một NH quy mô nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, một NH quy mô lớn khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Ước tính chi phí viễn thông các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng là rất lớn.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận