Ô tô điện có thân thiện với môi trường như quảng cáo?
Mặc dù không phát sinh khí thải trong quá trình hoạt động nhưng xe điện (xe máy và ôtô) góp vai trò gián tiếp xả vào không khí lượng hóa chất và chất thải dạng hạt lớn hơn cả động cơ đốt trong.
- Chuẩn mới của hệ thống sạc pin xe điện của Keysight giảm thiểu tác động đến môi trường
- Châu Âu: Thị trường xe điện vẫn đạt mức tăng trưởng 7,2% dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19
- Pin lithium chìa khóa thành công của thị trường xe điện trong tương lai
Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ trong năm 2015 đã tính toán, xác định lượng điện năng trung bình mà xe chạy điện “ngốn” từ hệ thống lưới điện quốc gia. Sau đó họ sử dụng dữ liệu về mức độ phát thải khí ô nhiễm trong mỗi giờ của hơn 1.486 nhà máy điện trên toàn nước Mỹ để làm căn cứ đánh giá xe điện gây tổn hại đến môi trường như thế nào.
Kết quả, tác động của xe điện và chi phí vận hành thực sự cho thấy nó phụ thuộc các khu vực khác nhau trên cả nước.
Nhiều người cho rằng xe thuần điện, không có ống xả, hẳn sẽ ít gây ô nhiễm không khí hơn so với xe chạy xăng và dầu diesel. Một nghiên cứu gây tranh cãi năm 2016 cho biết ô nhiễm dạng hạt từ ô tô điện có thể còn tồi tệ hơn. Do trọng lượng của pin, ô tô điện nặng hơn khoảng 200 - 300 kg so với các ôtô có kích thước tương tự sử dụng nhiên liệu làm từ dầu. Nặng hơn đồng nghĩa với ô nhiễm hạt nhiều hơn từ sự hao mòn phanh, lốp và mặt đường.
Dù vậỵ, không riêng xe điện có vấn đề về trọng lượng. Mặc dù các vật liệu mới đã bước đầu được đưa vào sử dụng, nhu cầu marketing định hướng thị trường cho nhiều loại linh phụ kiện hơn và gia tăng doanh số xe SUV khiến "đội quân" xe chạy xăng và dầu diesel tương lai sẽ càng nặng hơn và đồng thời cũng gây ra nhiều ô nhiễm từ sự hao mòn phanh, lốp và mặt đường hơn. Vì các nguyên nhân này, ôtô của chúng ta cần có chế độ giảm cân đặc biệt.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận