Chế tạo thành công tàu tự hành chạy điện không phát ra khí thải
Con tàu Yara Birkeland được trang bị pin 7 MWh, dự kiến sẽ di chuyển với tốc độ tối đa 24km/h (13 hải lý/giờ) và sẽ chở 103 container kích thước tiêu chuẩn, không thủy thủ đoàn và toàn bộ hành trình sẽ được giám sát thông qua ba trung tâm kiểm soát dữ liệu trên bờ, CNN đưa tin.
- Chuẩn mới của hệ thống sạc pin xe điện của Keysight giảm thiểu tác động đến môi trường
- 10 ứng dụng công nghệ 5G có thể biến đổi môi trường tích cực
- Bộ TN&MT đặt ra yêu cầu về trách nhiệm bảo vệ môi trường của nhà sản xuất tấm pin mặt trời
Công ty Yara International là công ty hóa chất có trụ sở tại Na Uy chuyên sản xuất phân bón, các sản phẩm của của họ được vận chuyển bằng tàu thủy, xe tải trên khắp đất nước.
Với những nghiên cứu của mình, Yara tuyên bố hiện họ đang thay thế vận tải truyền thống bằng một một phương thức vận tải hiện đại bằng tàu chở hàng chạy hoàn toàn bằng điện ít gây ô nhiễm môi trường và tự động di chuyển đến đích theo lập trình cập nhật.
Tàu tự hành chạy điện không phát ra khí thải (ảnh CNN).
Con tàu chở hàng mới của Yara có thể sẽ là tiên phong trong lĩnh vực vận tải đường thủy chạy bằng điện không phát ra khí thải.
Công ty đã có kế hoạch thay thế vận chuyển sản phẩm của mình bằng tàu chở hàng chạy điện vảo năm 2017. Được lên kế hoạch hoạt động vào năm 2020, nhưng dự án phải đã bị châm lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 .
Ban đầu, việc bốc dỡ các container được lên kế hoạch do con người thực hiện nhưng công ty muốn toàn bộ hoạt động được tự động hóa không có thủy thủ đoàn bởi vậy mọi hoạt động như bốc dỡ hàng hay neo đậu về sau sẽ đều được tiến hành bằng công nghệ tự động. Đây cũng là lần đầu tiên một tàu chở hàng tự hành đi qua vùng biển Na Uy.
Gần như toàn bộ điện của Na Uy được sản xuất bằng thủy điện, phương pháp thường được coi là thải ra ít carbon hơn nhiều so với đốt nhiên liệu hóa thạch, do đó nó chắc chắn sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon trong các hoạt động của Yara Birkeland.
Công ty ước tính, con tàu có thể thay thế cho 40.000 chuyến xe tải mỗi năm, sự thay đổi này làm giảm lượng khí thải carbon dioxit và nitơ oxit cùng với tiếng ồn và bụi mà xe tải của họ tạo ra.
Con tàu Yara Birkeland không chỉ thân thiện với môi trường hơn các tàu chở hàng thông thường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành vì không cần thủy thủ đoàn.
Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, giao thông vận tải chiếm 27% lượng khí thải carbon toàn cầu. Vận hành bằng nhiên liệu hóa thạch, giao thông đường bộ chiếm 80% lượng khí thải này, do đó các quốc gia đang tích cực thúc đẩy hiện đại hóa các phương tiện giao thông.
Và thực tế đã có những tiến bộ lớn đạt được đối với ô tô chở khách và vận tải hàng không, riêng vận tải thủy vẫn còn tụt hậu.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận