Nhộn nhịp "đi chợ online" ngày dịch bệnh

Thanh Thu
16/03/2020 12:58
D

Tâm lý ngại đến nơi đông đúc của nhiều người tiêu dùng đã tạo cơ hội bùng nổ cho các dịch vụ đi chợ, đặt đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

Chị Thúy Mai (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) vốn quen với việc đi chợ mua thức ăn tươi sống vào mỗi chiều tan làm. Thế nhưng, từ khi xuất hiện thông tin về dịch Covid-19 ở Việt Nam, chị chuyển sang mua hàng trong siêu thị.

“Tôi không nghĩ cần tích trữ thực phẩm, nhưng mỗi lần ghé siêu thị đều cố gắng mua đủ cho 4-5 ngày để hạn chế số lần đến nơi công cộng”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp hơn, chị Thúy Mai không còn trực tiếp đến siêu thị nữa. Chị sử dụng dịch vụ đặt giao hàng tận nơi của một siêu thị gần nhà. Mỗi đơn hàng trị giá khoảng 700.000-800.000 đồng.

Cứ như vậy, hơn 1 tháng sống trong "bão" Covid-19, chị đã dành gần 5 triệu đồng cho việc mua sắm nhu yếu phẩm cho gia đình.

Siêu thị online, giao hàng tận nhà lên ngôi giữa mùa Covid-19. Ảnh: Zing.vn

Thời đại ở nhà, lướt Internet và đặt đồ ăn

"Nhiều người Việt Nam nghĩ rằng chợ và siêu thị là những nơi dễ lây lan virus corona, đặc biệt là chợ truyền thống. Họ dành nhiều thời gian ở nhà, xem TV và lên mạng, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà được tận dụng tối đa”, ông Mohit Agrawal - Giám đốc bộ phận Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng của hãng nghiên cứu Nielsen nói với Zing.vn.

Thực tế, trong 500 người được Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel phối hợp khảo sát tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng mới đây, hơn 50% cho biết giảm tần suất đến siêu thị và các cửa hàng tạp hóa. Tỷ lệ này đối với chợ truyền thống thậm chí lên đến hơn 60%.

Đi chợ online mùa dịch COVID-19. Ảnh: Internet

Đặc biệt, 45% đáp viên phản hồi rằng, họ tích trữ thức ăn ở nhà nhiều hơn. “Số lần đi chợ, siêu thị giảm đi nên giá trị giỏ hàng buộc phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu tích trữ”, ông Mohit nhận định. Do đó, doanh thu trong ngắn hạn của các siêu thị, thương mại điện tử sẽ tăng lên, hoặc ít nhất không chịu biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh như các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, theo ông Mohit, đây cũng là cơ hội để các chuỗi siêu thị và nhà hàng mở rộng dịch vụ giao nhận tận nhà. Trước đó, theo khảo sát của Gojek và Kantar, từ quý IV/2019 khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, 60% trong số gần 4.000 người ở Hà Nội và TP.HCM cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn online. 3/4 số người này đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, lượng đơn hàng ăn uống online được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ. Đại diện Grab cũng khẳng định, hãng này có khả năng đáp ứng 300.000 đơn hàng mỗi ngày.

Thu Hà, nhân viên một quán trà sữa lớn trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết lượng khách đến quán giảm hẳn trong mấy tuần qua, cùng thời điểm chỉ phục vụ khoảng 3-4 bàn. Mặc dù vậy, đội ngũ nhân viên vẫn phải có mặt đầy đủ để chuẩn bị đơn hàng giao đi.

“Thời gian ở nhà nhiều hơn nên khách đặt trà sữa liên tục. Có anh tài xế Grab bảo chiều nào cũng giao trà sữa cho một bạn sinh viên ở gần đây”, Thu Hà nói.

Các chỉ số bùng nổ chưa từng có

“Từ ngày 23/01 (29 Tết), thời điểm thông tin về dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện nhiều, Tiki ghi nhận tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu mua sắm, đặc biệt với sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay". ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển doanh nghiệp tại Tiki chia sẻ với Zing.vn.

"Chỉ trong tuần đầu tiên, số lượng khẩu trang bán ra đã tăng 8 lần, nước rửa tay tăng hơn 10 lần. Từ đầu tháng 2 đến nay, mức tăng trưởng đạt 15% so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2019”, ông nói.

Đây được coi là trường hợp tương đối đặc biệt, bởi theo ông Khánh, nhu cầu mua sắm thường có xu hướng giảm sau Tết Nguyên Đán, do người tiêu dùng đã mua sắm khá sôi nổi ở giai đoạn cuối năm và trước Tết. Thực tế, một số thời điểm trong 2 tháng cuối năm 2019, Tiki phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút.

Ngành hàng được mua nhiều nhất là đồ dùng chăm sóc cá nhân và nhà cửa. Đại diện Lazada chia sẻ, trong vòng 1 tháng qua, nhu cầu mua sắm với các mặt hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng hơn 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, còn sản phẩm đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%.

Các siêu thị lớn đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử. Ảnh: Central Group.

Các doanh nghiệp siêu thị lớn như Saigon Co.op, Central Group và VinCommerce đều nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng này để đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại và kênh thương mại điện tử.

Chỉ trong ngày đầu ghi nhận ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam, số đơn hàng online tại Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tăng đột biến gấp 4-5 lần.

Riêng tại TP.HCM, hệ thống Big C ghi nhận hoàn tất hơn 1.000 đơn hàng qua điện thoại từ ngày 1-12/3. Theo đó, chuỗi siêu thị dự kiến đạt khoảng 3.000 đơn hàng trong tháng 3, tăng 200% so với tháng 2.

Không nằm ngoài cuộc chơi này, hãng gọi xe trực tuyến beGroup cũng ra mắt tính năng "be đi chợ" nhằm mua đồ hộ khách hàng. Theo đơn vị này, sau gần 1 tuần triển khai, be nhận được hàng trăm lượt yêu cầu dịch vụ, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Tìm cách giữ chân khách hàng

Mặc dù vậy, trong giai đoạn toàn ngành cùng tăng trưởng, việc giữ vững vị thế trong lòng khách hàng cũng là thách thức lớn. Bởi theo ông Mohit, vấn đề của mua sắm online không chỉ là tìm kiếm khách hàng mới, mà còn là giữ chân những khách hàng này.

Trong đó, những yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo là chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp và mức độ tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến.

Mặc dù thường xuyên sử dụng dịch vụ đi chợ online của các siêu thị, chị Thúy Mai vẫn cho rằng phương thức này "khá phiền" so với trực tiếp đến mua.

"Với siêu thị gần nhà tôi, đơn hàng phải trên 300.000 đồng mới được ship, một số nơi yêu cầu thấp hơn cũng 200.000 đồng nên cứ phải mua thêm nhiều thứ linh tinh dù không quá cần thiết. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng được giao đúng đồ tươi sống muốn mua hay với chất lượng đảm bảo. Nói chung là phải trông chờ lòng tốt của nhân viên siêu thị", chị nhận xét.

Đây vốn là điểm yếu chung của các dịch vụ thương mại điện tử, giao đồ ăn tận nhà, bởi người mua không thể trực tiếp nhận biết hàng hóa có sẵn hay không, với chất lượng như thế nào.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn đều cho biết đã tăng nguồn cung hàng hơn 40% so với ngày thường, đồng thời huy động nhân sự tối đa để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng. Thậm chí, hệ thống Big C còn tuyên bố mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn đến 11h đêm, hoặc đến khi hết khách hàng.

Đánh giá về sự bùng nổ của các dịch vụ trực tuyến trong thời gian này, ông Mohit cho rằng đây là xu hướng tất yếu và sẽ được duy trì trong dài hạn. "Ứng dụng công nghệ là bước chuyển tự nhiên trong kinh doanh, Covid-19 chỉ thúc đẩy hoạt động này diễn ra sớm hơn.. Doanh nghiệp nào bắt đầu sớm thì sẽ thu lợi sớm", ông nhận định.

Theo Zing.vn

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Alibaba.com vinh danh 10 nhà bán hàng B2B xuất sắc nhất

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

Thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số

Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, Meta cập nhật loạt tính năng mới trên Facebook Live

Đón đầu mùa mua sắm cuối năm, Meta cập nhật loạt tính năng mới trên Facebook Live

Xuyên suốt sự kiện 9.9 shoppee giúp người dùng tiết kiệm đến 1.800 tỷ đồng

Xuyên suốt sự kiện 9.9 shoppee giúp người dùng tiết kiệm đến 1.800 tỷ đồng

Chợ Tốt Xe mở rộng mô hình Official Mall

Chợ Tốt Xe mở rộng mô hình Official Mall

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Shopee chính thức khởi động ‘Ngày Siêu Mua Sắm 9.9’

Lễ hội mua sắm 9.9 chính thức khởi động

Lễ hội mua sắm 9.9 chính thức khởi động

Alibaba.com tôn vinh tài năng TMĐT B2B xuất sắc

Alibaba.com tôn vinh tài năng TMĐT B2B xuất sắc

Lazada tiết lộ gì qua báo cáo ESG lần thứ 3

Lazada tiết lộ gì qua báo cáo ESG lần thứ 3

Tin mới cập nhật

Samsung phá vỡ ranh giới thực tế với dòng màn hình Odyssey 2025

Samsung phá vỡ ranh giới thực tế với dòng màn hình Odyssey 2025

Malaysia triển khai hạ tầng 5G trong tòa nhà

Malaysia triển khai hạ tầng 5G trong tòa nhà

LocknLock tiếp tục ghi dấu ấn với giải thưởng Thương hiệu tiêu biểu

LocknLock tiếp tục ghi dấu ấn với giải thưởng Thương hiệu tiêu biểu

Công nghệ định vị mới giúp người đi bộ xác định chính xác vị trí giữa các tòa nhà cao tầng

Công nghệ định vị mới giúp người đi bộ xác định chính xác vị trí giữa các tòa nhà cao tầng

Cổng thông tin KH-CN-ĐMST-CĐS: Nền tảng kết nối cho khoa học công nghệ Việt Nam

Cổng thông tin KH-CN-ĐMST-CĐS: Nền tảng kết nối cho khoa học công nghệ Việt Nam

Samsung và Điện máy Xanh đưa công nghệ AI OLED đỉnh cao đến gia đình Việt

Samsung và Điện máy Xanh đưa công nghệ AI OLED đỉnh cao đến gia đình Việt

AI không thay thế Nhà báo, nhưng sẽ thay thế những Nhà báo không biết thích ứng

AI không thay thế Nhà báo, nhưng sẽ thay thế những Nhà báo không biết thích ứng

Một công ty lỗ 325 tỷ đồng, đối mặt với khủng hoảng tài chính

Một công ty lỗ 325 tỷ đồng, đối mặt với khủng hoảng tài chính

WHO kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn để bảo toàn cuộc sống bà mẹ và trẻ sơ sinh

WHO kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn để bảo toàn cuộc sống bà mẹ và trẻ sơ sinh

Keysight ra mắt nền tảng INPT-1600GE và phần mềm xác nhận hiệu năng kết nối mạng

Keysight ra mắt nền tảng INPT-1600GE và phần mềm xác nhận hiệu năng kết nối mạng

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới tại GrabX

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới tại GrabX

Tin đọc nhiều

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Liên minh chiến lược LocknLock - CP Axtra: Nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Việt Nam - Áo tăng cường hợp tác phát triển công nghệ bán dẫn

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Shopee nỗ lực xuất khẩu 'giá trị Việt'

Chiến lược để bạn trở thành chuyên gia bán hàng online mà không một lần vấp ngã

Chiến lược để bạn trở thành chuyên gia bán hàng online mà không một lần vấp ngã

EU áp thuế VAT đối với các nền tảng thương mại điện tử bán hàng vào châu Âu từ 1/7

EU áp thuế VAT đối với các nền tảng thương mại điện tử bán hàng vào châu Âu từ 1/7

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Xuất hiện cá nhân có thu nhập 140 tỉ đồng từ thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Mỹ: Bách hoá truyền thống trở lại giữa bão thương mại điện tử

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng

“Xanh hóa” thương mại điện tử

“Xanh hóa” thương mại điện tử

Video xem nhiều

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Xe máy điện VinFast được CNN chọn là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019